Thông ba lá - câu chuyện tình yêu đầy bí ẩn

Chia sẻ

Tháng mười hai này, trân trọng giới thiệu đến bạn đọc cuốn tiểu thuyết “Thông Ba lá” của tác giả Lê Huỳnh Đức. Đây là cuốn tiểu thuyết đầu tay của tác giả nam trẻ mang đến những điều bất ngờ về câu chuyện tình yêu đan xen lẫn những vụ án bí ẩn xảy ra ngay tại thành phố Đà Lạt thơ mộng nhất của các đôi yêu nhau.

Bằng lối kể chuyện dung dị, giọng văn chân phương của mình, tác giả Lê Huỳnh Đức đã viết lên câu chuyện tình yêu rất đời thường và thật như chính cuộc đời chúng ta trong một không gian lãng mạn và huyền bí của Đà Lạt.

Nhạc sĩ Hồ Lương Công Bình lấy cảm hứng từ câu chuyện đã sáng tác nên ca khúc “Điều ngọt ngào khi chờ đợi anh” với sự giao hòa đặc biệt cùng tác giả, nhạc sĩ đã tiếp cận một lát cắt đặc sắc về nội dung, khiến người nghe ngay lập tức bước vào thế giới của tiểu thuyết Thông Ba Lá.

Tiểu thuyết Tiểu thuyết "Thông ba lá" của tác giả Lê Huỳnh Đức.

Lê Huỳnh Đức là một tác giả người Đà Lạt. Anh dành nhiều tâm huyết trong việc truyền cảm hứng đến độc giả qua các tác phẩm đã xuất bản như Tôi Tập Thể Dục, Trở Thành Tác Giả.

Và Thông Ba Lá, tác phẩm mới nhất thuộc thể loại tiểu thuyết kinh dị, kỳ bí thể hiện khả năng viết đa dạng cũng như góc nhìn đa chiều của anh.

Một số tác phẩm:

– Tôi Tập Thể Dục (2018) tái bản 2019 & 2021

– Trở Thành Tác Giả (2021)

– Tiểu thuyết Thông Ba Lá (2021). 

Ngoài ra, tác giả còn là nhà hoạt động môi trường tự do, chuyên gia tư vấn xây dựng hình ảnh cá nhân. Anh thường xuyên xuất hiện trên các kênh truyền hình, phát thanh và truyền thông, KOL cho một số nhãn hàng.

“Thông Ba lá” xoay quanh cuộc đời, tình yêu của Quỳnh, Khoa, Bình, Helly và vài tuyến nhân vật phụ thú vị. Câu chuyện đan xen những tình tiết quá khứ và hiện tại, giữa những đời thường và vài mộng mị huyền bí, giữa thực tế và niềm tin vào duyên phận. Nội dung cuốn tiểu thuyết được lấy bối cảnh tại Đà Lạt, xứ sở của tình yêu và những câu chuyện kỳ bí.

Sự kết hợp tình cờ của tác giả Lê Huỳnh Đức, nhạc sĩSự kết hợp tình cờ của tác giả Lê Huỳnh Đức, nhạc sĩ Hồ Lương Công Bình và ca sĩ Nguyên Hà đã làm nên sức hấp dẫn của tiểu thuyết "Thông ba lá".

Tác giả “Thông Ba Lá” sinh và lớn lên tại Đà Lạt, với tình yêu và sự thấu hiểu về vùng đất này, nên khi đọc truyện, độc giả sẽ hoàn toàn bị chinh phục bởi những hình ảnh Đà Lạt được lột tả rõ nét, chân thực nhất. Đà Lạt bảng lảng mờ sương với những đồi thông cao ngút, là những cụm hoa dã quỳ vàng cháy, hay những bụi hoa păng xê tượng trương cho tình yêu lãng mạn, tới những đồi hoa lavender tim tím đều được miêu tả đậm chất văn. Cuốn tiểu thuyết kể chi tiết về lịch sử thú vị của nhà ga Đà Lạt nổi tiếng, về Đà Lạt khoảng 20-30 năm trước, về những đổi thay của Đà Lạt trong quá khứ và hiện tại để cùng lên tiếng bảo vệ rừng, bảo vệ môi trường nói chung và bảo vệ Đà Lạt, xứ cao nguyên độc đáo nói riêng.

Thông Ba lá đề cập đến một khía cạnh khá mới trong tình yêu và công việc. Quỳnh, một cô gái hiền lành với tuổi thơ bất hạnh nhưng lại tiềm ẩn một sự mạnh mẽ quyết đoán nội tâm với niềm tin mãnh liệt vào chữ “Tùy Duyên” – là một hình xăm trên tay cô. Để chữ “Tùy Duyên” đó áp vào cuộc đời mình với những duyên phận thật tréo ngoe.

Bên cạnh đó, cuốn tiểu thuyết khai thác một đề tài mới trong y học và mang một chút yếu tố tâm linh chính là hình ảnh con người trong trạng thái cận tử. Trạng thái này, đến nay, trên báo chí và nghiên cứu khoa học cũng nhiều người nhắc tới. Nhưng để dệt thành câu chuyện tình yêu lãng mạn thì có lẽ Thông Ba lá là một trong những cuốn tiểu thuyết đầu tiên đề cập tới.

Thông Ba lá, khai thác tâm lý nhân vật Quỳnh ở độ tuổi 29 đặc biệt. Ngưỡng tuổi đôi mươi, lại ngấp nghé ba mươi, hoang mang trong sự nghiệp, hẫng hụt trong tình yêu. Không ít lần vì sự vội vàng mà gặp những mối tình dở dở ương ương, không đầu và không kết. Quỳnh có những mơ ước giản dị về tình yêu, con cái và cô cũng yêu mãnh liệt khi dám từ bỏ tất cả để theo tiếng gọi tình yêu.

Những ai trót yêu Đà Lạt thì sẽ còn yêu Đà Lạt hơn nữa, những ai chưa được tới Đà Lạt, khi đọc xong cuốn tiểu thuyết, chắc chắn sẽ ao ước được ít nhất một lần đến xứ của những rừng thông này.

Nhạc sĩ Hồ Lương Công Bình cũng sinh ra và lớn lên ở Đà Lạt, luôn coi Đà Lạt là nơi mình thuộc về và có tình cảm đặc biệt với thành phố này. Vì vậy khi nghe tác giả Lê Huỳnh Đức gởi gắm bản thảo cuốn quyển tiểu thuyết Thông ba lá, nhạc sĩ đã đồng ý đọc từ đó cảm hứng được khơi nguồn để sáng tạo.

Dù chưa được qua trường lớp đào tạo chuyên sâu nhưng anh có sở thích với những thanh âm và ghi chép lại những suy nghĩ, những mẩu chuyện nhỏ của mình bằng âm nhạc. Tự nhận mình viết nhiều nhưng anh cho rằng các bài hát của mình chỉ nên dừng lại ở mức “tự viết, tự nghe” trong căn phòng của mình. Điều Ngọt Ngào Khi Chờ Đợi Anh là bài hát thứ hai mà anh cảm thấy hài lòng và muốn giới thiệu đến người nghe.

Nhạc sĩ chia sẻ thêm: “Bài đầu tiên là sáng tác cách đây 8 năm, lúc Bình đang đi du học và ở trạng thái yêu xa. Tựa bài hát là Tháng tư, viết sau 1 năm mình gặp người đó lần đầu tiên và cũng là kỷ niệm 1 năm yêu nhau. Lúc đầu mình cũng chỉ post lên facebook, nhưng sau đó được anh Trung Quân Idol nghe rồi hát luôn”. 

ĐÔI LỜI BỘC BẠCH CỦA CA SĨ NGUYÊN HÀ 

- Điều gì khiến chị Nguyên Hà quyết định nhận lời tham gia với vai trò ca sĩ thể hiện ca khúc “Điều ngọt ngào khi chờ đợi anh”?

- Xuất phát từ chính bản thân ca khúc, từ cái tên đến giai điệu khiến Hà “yêu luôn từ ấn tượng đầu tiên”. Hà vẫn nhớ rằng lúc được nghe demo “Điều ngọt ngào khi chờ đợi anh”, có một tiếng nói vang lên trong đầu rất rõ rằng: “Mình phải hát ca khúc này” (cười). Bởi bài hát rất hợp với màu nhạc mà hiện tại Hà đang theo đuổi. Lý do thứ 2 là Hà thấy rất thú vị khi có 1 bài hát được viết riêng cho một cuốn sách với nội dung sâu lắng, chạm đến trái tim. Hà nghĩ bản thân bài hát đã mang tới 1 cảm xúc riêng nhưng khi nó được gắn với một cuốn sách hay thì sẽ đem đến cho người nghe nhiều cung bậc cảm xúc còn đặc biệt và khác lạ hơn nữa.

Tiểu"Điều ngọt ngào khi chờ đợi anh" được nhạc sĩ Hồ Lương Công Bình sáng tác với tình cảm đặc biệt dành cho thành phố Đà Lạt mộng mơ.

- Trong ca khúc này của nhạc sĩ Hồ Lương Công Bình, chị Nguyên Hà thích nhất điều gì?

- Người ta thường nói “chờ đợi rất đáng sợ, nhất là không biết phải chờ đợi đến bao giờ” - đặc biệt đối với người con gái. Bởi khác với cánh mày râu, chị em chúng tôi không dư dả thời gian như họ. Và người ta vẫn thường so sánh mỗi thời khắc của tuổi xuân giống như những ngọn pháo hoa đêm 30 - có đẹp, có lung linh nhưng lại trôi qua rất mau rồi để lại những tàn dư rơi xuống. Tựu trung thì, khi nói về chờ đợi Hà thường thấy họ nhắc đến sự tiêu cực. Thế nhưng nhạc sĩ Hồ Lương Công Bình lại khác khi đã chọn khai thác những yếu tố tích cực từ tác phẩm - khi bạn yêu ai đó việc chờ đợi họ cũng là xứng đáng. Những giai điệu của ca khúc Hà tin rằng khi nghe xong, khán giả sẽ nhận ra rằng: “À thì ra khi yêu, chờ đợi cũng là 1 hạnh phúc”. Mong rằng, mọi người sẽ đón nhận ca khúc với tâm trạng thật thoải mái và vui vẻ.

- Chị Hà có lời nhắn nào cho những người hâm mộ khi nghe ca khúc mới này của mình?

- "Điều ngọt ngào khi chờ đợi anh” là một bài hát về tình yêu rất tự nhiên, giản dị và đầy năng lượng tích cực. Nếu các bạn dõi theo Hà thì chắc hẳn đã biết được châm ngôn mình theo đuổi từ trước đến nay: “Simple is the best”

- Càng những thứ bình dị, ít phô trương thì càng thú vị và bền vững. Đối với tình yêu cũng như vậy. Không phải cứ “chết đi sống lại” mới là tình yêu đích thực. Đôi khi, yêu chỉ đơn giản là “mình yêu nhau, yêu nhau bình yên thôi”. Bạn hãy cứ yêu, cứ tận hưởng những dư vị ngọt ngào, lãng mạn và đôi khi thêm vào đó là cả nước mắt, sự chờ đợi... Quan trọng nhất là hãy trân trọng người luôn bên cạnh mình và những phút giây các bạn được ở cạnh nhau.

P. V (thực hiện)

Điều Ngọt Ngào Khi Chờ Đợi Anh có thể xem như bài hát đầu tiên được đầu tư hoàn thiện trọn vẹn nhất từ trước đến giờ. Khi đọc tiểu thuyết Thông Ba Lá, nhạc sĩ đã hình dung được khung cảnh và màu sắc bài hát mà mình muốn viết. Đồng thời ngay từ lúc sáng tác đã nghĩ đến giọng hát của chị Nguyên Hà - giọng hát yêu thích của mình từ thời còn là sinh viên, đi nghe nhạc ở những quán cà phê trong hẻm nhỏ. Sau này khi bài hát đã hoàn chỉnh rồi, qua sự kết nối của một người bạn, nhạc sĩ đã ngỏ lời nhờ chị Nguyên Hà thể hiện và được chị đồng ý. Đây có thể xem là một hành trình trọn vẹn với riêng bản thân nhạc sĩ: viết một bài hát với cảm hứng từ tiểu thuyết về nơi bản thân dành tình cảm sâu sắc, được thể hiện bởi giọng hát anh đã yêu mến từ lâu. Và phần chất liệu không thể thiếu là nhờ những thông điệp và động lực mà anh được truyền từ tác giả tiểu thuyết.

Nguồn cảm hứng từ thành phố Đà Lạt xinh đẹp và giàu chất thơ đã làm nên hai tác phẩm văn học và âm nhạc rung động lòng người.Nguồn cảm hứng từ thành phố Đà Lạt xinh đẹp và giàu chất thơ đã làm nên hai tác phẩm văn học và âm nhạc rung động lòng người. 

Với bài hát này, nhạc sĩ hy vọng mọi người cảm nhận được "chất Đà Lạt" trong đó: nhẹ nhàng, lãng đãng, có chút mơ mộng nhưng đầy tình cảm. Khi đọc tiểu thuyết Thông Ba Lá, có nhiều nhân vật, nhiều góc nhìn nhạc sĩ muốn đặt bản thân vào và viết nên bài hát từ câu chuyện của họ. Điều Ngọt Ngào Khi Chờ Đợi Anh không phải là góc nhìn, ý tưởng đầu tiên mình nghĩ đến, nhưng mình quyết định chọn và viết làm ca khúc chủ đề vì thích sự tích cực khi yêu, ngay cả khi chờ đợi cũng là mong chờ về một điều tuyệt vời hơn, sự chờ đợi là xứng đáng và luôn có một cái kết đẹp cho những người biết trân trọng, chờ đợi. 

Dự án này với sự kết hợp giữa văn học và âm nhạc của tác giả Lê Huỳnh Đức, nhạc sĩ Hồ Lương Công Bình cùng ca sĩ Nguyên Hà hứa hẹn sẽ đem đến một làn gió mới trong thưởng lãm cho công chúng yêu nghệ thuật.

Nhạc sĩ Hồ Lương Công Bình chia sẻ vẫn đang còn ý tưởng, cảm hứng khác đến từ quyển tiểu thuyết này, tuy nhiên vẫn còn dang dở nhưng chắc chắn sẽ hoàn thiện vào một lúc nào đó. Có thể là khi hết dịch, anh được về và sống trong không khí Đà Lạt, ý tưởng sẽ rõ ràng và được viết ra trọn vẹn hơn.

HÀ ANH

 

 

Tin cùng chuyên mục