Thực cảnh Tinh Hoa Bắc Bộ - show diễn khiến du khách không muốn dời ghế

VÂN NGA
Chia sẻ

(PNTĐ) - Tinh hoa Bắc Bộ là show diễn thực cảnh đầu tiên tại Việt Nam. Từ khi khởi diễn (năm 2017) đến nay vẫn mang đến cho người xem sự hấp dẫn lạ kỳ bởi lối diễn chân thật mà rất độc đáo.

Tuổi thơ của hàng nghìn người ùa về…

Thực cảnh Tinh Hoa Bắc Bộ - show diễn khiến du khách không muốn dời ghế - ảnh 1
Từng màn diễn chân thật, sống động mang đến sự bất ngờ đầy thú vị

Tinh hoa Bắc Bộ mang đến sự ngỡ ngàng đầu tiên là sân khấu lớn với diện tích 4.300mnằm dưới chân núi chùa Thầy, xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai.

Mở ra từng màn trình diễn, bẳng công nghệ âm thanh, ánh sáng, hình ảnh, thiết bị hiện đại, dẫn dắt khán giả bước vào câu chuyện về thiên nhiên, đời sống tinh thần phong phú của cộng cư người Việt xưa.

Yếu tố dân gian truyền thống và tinh hoa văn hóa được tái hiện đã góp phần nâng tầm các giá trị di sản văn hóa (múa rối nước, quan họ, chầu văn…); đồng thời, tạo nên trải nghiệm đặc biệt và đáng nhớ về vùng châu thổ sông Hồng – từ thi ca, nhạc họa đến Phật giáo, tín ngưỡng…

Khán giả đi từ bất ngờ đến thú vị rồi vỡ òa cảm xúc sau khi thưởng thức trọn vẹn 6 phân cảnh trình diễn ấn tượng của các nghệ sỹ cùng những diễn viên đặc biệt là những nông dân chính hiệu Sài Sơn.

Mở đầu là màn “Thi Ca” lấy cảm hứng từ những vần thơ trong bài thơ “Thu điếu” của Nguyễn Khuyến, bài dân ca “Tát nước đầu đình” và lời ru con Bắc Bộ, phân cảnh đã mở ra một không gian làng quê Việt thật nhẹ nhàng và gần gũi.

Thực cảnh Tinh Hoa Bắc Bộ - show diễn khiến du khách không muốn dời ghế - ảnh 2
Hình ảnh sĩ tử thời xưa lều chóng đi thi

Tiếp theo “Nhạc họa” tái hiện hình ảnh bốn cô gái trong tranh Tố Nữ hàng Trống biểu diễn các loại nhạc cụ khác nhau trong âm nhạc truyền thống Việt Nam bao gồm: Sáo, đàn tỳ bà, đàn nhị và đàn nguyệt. Đây là phân cảnh được coi là thời khắc đẹp nhất vở diễn, đặc biệt giữa khung cảnh đàn tiên nữ ùa vào sân khấu và thể hiện những điệu múa uyển chuyển trên mặt nước.

Màn “An vui”, mô phỏng cảnh Hầu đồng (được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới) xuất phát từ tín ngưỡng thờ Thánh mẫu đệ Tam và tín ngưỡng Đạo Mẫu - vị thánh cai quản các vùng nước non giúp cho nền nông nghiệp và đời sống nhân dân gặp nhiều thuận lợi.

Màn “Cõi Phật”tương truyền thiền sư Từ Đạo Hạnh - người sáng lập ra chùa Thầy trước khi tu hành từng là một thầy lang, chuyên chữa bệnh cho những người dân nghèo khổ mà không lấy tiền. Ông còn dạy nhân dân cách trồng trọt và các trò chơi dân gian, điển hình là múa rối nước – nay đã trở thành một loại hình nghệ thuật đậm bản sắc văn hóa Việt.

“Hoài cổ” với với hình ảnh các sĩ tử khăn gói lều chõng đi thi, khắc họa truyền thống hiếu học, văn ôn võ luyện của dân tộc Việt và gợi nhớ về Hoàng thành Thăng Long, được thể hiện trên nền nhạc hào hùng.

Thực cảnh Tinh Hoa Bắc Bộ - show diễn khiến du khách không muốn dời ghế - ảnh 3
Các màn diễn Tinh hoa Bắc Bộ

“Ngày hội” là phân cảnh cuối cùng trong show diễn tái hiện chân thực cảnh ngày hội quê hương thông qua các làn điệu đối đáp dân ca quan họ, các trò chơi dân gian mà thời nay hiếm thấy đến tụ rước kiệu Song Loan, Song Đình.

Bài hát “Người ơi người ở đừng về” được cất lên cuối vở diễn là lời chào tạm biệt gây nhiều cảm xúc lưu luyến đối với khán giả.

Tinh hoa Bắc Bộ đã nhận được đánh giá cao của các chuyên gia văn hóa và các tổ chức giải thưởng uy tín trên thế giới. Đầu tháng 6/2018, show diễn đã nhận giải Vàng Stevie Awards châu Á - Thái Bình Dương (giải thưởng thường niên dành cho cộng đồng doanh nghiệp; được tờ New York Post (Mỹ) ví như hệ thống giải Oscar dành cho giới kinh doanh) với hạng mục “Đổi mới trong truyền thông, truyền thông thị giác và giải trí trực quan”; tổ chức Guinness Việt Nam trao bằng xác lập 2 kỷ lục là “Show diễn có sân khấu mặt nước lớn nhất Việt Nam” và “Show diễn có số lượng diễn viên là nông dân đông nhất Việt Nam”.

Phát triển du lịch từ nguồn lực địa phương

Thực cảnh Tinh Hoa Bắc Bộ - show diễn khiến du khách không muốn dời ghế - ảnh 4
Tiết mục mô phỏng nghi lễ Hầu đồng

Từ tháng 3/2022, Tinh hoa Bắc Bộ đã tái khởi diễn sau một thời gian phải tạm ngừng vì ảnh hưởng của Covid-19. Show đã diễn mở cửa đón khách vào tối thứ Bảy hàng tuần với nhiều chính sách giá ưu đãi đặc biệt.

Ông Trần Văn Vũ, Trưởng phòng Kinh doanh và Truyền thông Công ty Cổ phần Tuần Châu Hà Nội cho biết, thời gian qua, dù gặp nhiều khó khăn do những tác động của đại dịch Covid-19, song công ty vẫn tìm mọi cách khắc phục để duy trì chương trình phục vụ khán giả vào tối thứ 7 hàng tuần. Hiện nay, lượng khách du lịch xem Tinh hoa Bắc Bộ chưa trở lại được như trước nhưng công ty cũng đã có những nguồn khách khá ổn định là học sinh, sinh viên và khách nội đô. Số lượng khán giả quay trở lại cũng đang tăng dần lên mỗi tuần.

Hiện đã có những booking đến từ các công ty du lịch inbound và khách nội địa đến từ các tỉnh, thành phố trong cả nước. Với mong muốn hỗ trợ các doanh nghiệp và góp phần kích cầu du lịch, Công ty Tuần Châu sẽ áp dụng chính sách giảm giá 50% cho đến hết năm 2023.

Thực cảnh Tinh Hoa Bắc Bộ - show diễn khiến du khách không muốn dời ghế - ảnh 5
Các màn biểu diễn sống động trên nền sân khấu rực rỡ ánh đèn

Vở diễn Tinh Hoa Bắc Bộ với lực lượng diễn viên hùng hậu là những người dân sinh sống ở xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai.

Người dân địa phương tham gia vào nhiều công việc khác nhau như nghệ sĩ biểu diễn, nghệ sĩ múa rối nước, người chuẩn bị phục trang, nghệ nhân khắc con rối, thợ mộc, thợ kĩ thuật và nhân viên dịch vụ.

Tinh Hoa Bắc Bộ phần nào giúp nâng cao nhận thức của mọi người về giá trị văn hóa, lịch sử nơi đây thông qua cách phát triển kinh tế dựa trên ngành du lịch; góp phần chất lượng đời sống của người dân địa phương được cải thiện và nâng cao.

Thực cảnh Tinh Hoa Bắc Bộ - show diễn khiến du khách không muốn dời ghế - ảnh 6
Phân cảnh Cõi Phật có phần múa rối nước đặc sắc

Bà Tạ Thị Ánh Tuyết - Giám đốc khối lữ hành quốc tế Công ty cổ phần khai thác và dịch vụ du lịch SG0 cho rằng: “Chương trình rất hay và dàn dựng rất công phu. Đây là một gợi ý phù hợp với du khách quốc tế và khách ngoại tỉnh đến Hà Nội thay vì chỉ đi xem múa rối nước ở bờ Hồ như trước. Đây cũng là sản phẩm rất phù hợp với học sinh, sinh viên vì sẽ giúp các em tiếp cận với những nét văn hóa đang dần bị mai một. Tinh hoa Bắc Bộ là một bức tranh sống động về đời sống, tinh thần, văn hóa của Bắc Bộ nói chung và xứ Đoài nói riêng. Đây thực sự là một show diễn đáng xem dành cho mọi du khách đến Hà Nội”.

Những người nông dân Sài Sơn hóa thành những người nghệ sỹ thực thụ của Tinh hoa Bắc Bộ. Qua đó, góp phần gìn giữ văn hóa, di sản, cuộc sống của người dân đang từng ngày được cải thiện.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Ra mắt bộ sách quý nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Ra mắt bộ sách quý nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(PNTĐ) - Sáng 16/4, tại Hà Nội, Nhà xuất bản Quân đội nhân dân phối hợp cùng Công ty Cổ phần Tri thức Văn hóa Sách Việt Nam (VIETNAMBOOK) tổ chức ra mắt bộ sách chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (1954-2024). Đây cũng đồng thời là một trong những sự kiện chính nhằm hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 năm 2024.
Tổ chức Chương trình nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Tổ chức Chương trình nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(PNTĐ) - Theo NSND Trần Ly Ly, quyền Cục trưởng Cục Nghệ thuật cho biết, chương trình nghệ thuật diễn ra vào tối ngày 6/5 tại thành phố Điện Biên Phủ được Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch xác định là điểm nhấn của chuỗi hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Bộ sưu tập áo dài đầu tiên về phong cảnh đền Hùng được xác lập kỷ lục Việt Nam

Bộ sưu tập áo dài đầu tiên về phong cảnh đền Hùng được xác lập kỷ lục Việt Nam

(PNTĐ) - Tối 14/4, tại Chương trình Biểu diễn nghệ thuật “Hội Xoan 2024 - Miền Di sản” được tổ chức tại Khu di tích Lễ hội Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam Vietking đã trao Chứng nhận xác lập kỷ lục cho Bộ sưu tập áo dài "Về với cội nguồn", lấy cảm hứng từ Lễ hội Đền Hùng, tạo nên bức tranh phong cảnh Khu Di tích lịch sử Đền Hùng trên nền lụa đầu tiên tại Việt Nam của nhà thiết kế Thoa Trần.