Tôi cảm ơn Hà Nội, và những người Hà Nội

QUỲNH CHI
Chia sẻ

(PNTĐ) -Những lời cảm ơn từ tận trái tim của đạo diễn, NSND Đặng Nhật Minh trong buổi công chiếu bộ phim Hoa Nhài - bộ phim cuối cùng của ông, đã khiến nhiều người xúc động.

Chiều ngày 8/11, Liên hoan phim Quốc Tế Hà Nội lần thứ 6 Haniff đã chính thức công chiếu phim khai mạc tại Trung tâm Chiếu phim Quốc Gia. Bộ phim Hoa Nhài của đạo diễn, NSND Đặng Nhật Minh mở màn buổi công chiếu và nhận được sự hưởng ứng lớn của khán giả mến mộ. Khán phòng hơn 360 người chật cứng nên đến phút cuối cùng ban tổ chức LHP phải mở thêm một phòng chiếu 200 người để đáp ứng nhu cầu của khách chính thức của Haniff.

Tôi cảm ơn Hà Nội, và những người Hà Nội - ảnh 1
Đạo diễn, NSND Đặng Nhật Minh và đoàn làm phim nhận tình cảm nồng ấm từ người hâm mộ và Ban tổ chức Liên hoan phim quốc tế Hà Nội lần thứ 6

Ông Vi Kiến Thành, Cục Trưởng Cục Điện Ảnh - Trưởng Ban Tổ Chức Liên hoan phim phát biểu khai mạc: “Liên hoan phim Quốc tế Haniff được tổ chức tại Hà Nội. Rất ngẫu nhiên và rất đặc biệt là bộ phim Hoa Nhài là bộ phim về người Hà Nội. Xin gửi lời cảm ơn đến đạo diễn Đặng Nhật Minh đã mang đến những lát cắt về cuộc sống, con người Hà Nội bằng ngôn ngữ điện ảnh dung dị, tinh tế, nhuần nhị, ngân lên tiếng ca sâu thẳm của tâm hồn người Hà Nội…”

Hà Nội của chúng ta không chỉ được biết đến là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa của Việt Nam, Hà Nội với bề dày lịch sử nghìn năm văn hiến còn được yêu mến bởi những nét đặc trưng văn hóa trong cốt cách con người nơi đây; Người Hà Nội mộc mạc, cần cù, tài hoa trong lao động; Nho nhã, thanh lịch, tinh tế trong ứng xử; người Hà nội vô cùng thân thiện, mến khách và yêu chuộng hòa bình.... tất cả những nét đẹp văn hóa đó đã trở thành đề tài trong sáng tác của nhiều thế hệ nghệ sỹ Việt nam.

Ngày hôm nay Đạo diễn, Nghệ sỹ Nhân Dân Đặng Nhật Minh với tình yêu Hà Nội vô bờ bến ông đã mang đến bộ phim HOA NHÀI như một minh chứng cho vẻ đẹp truyền thống của người Hà nội vẫn được lưu giữ mặc cho những biến động của xã hội hiện đại.

Bộ phim Hoa Nhài được chuyển thể từ truyện ngắn cùng tên, ra đời khi Đạo diễn, NSND Đặng Nhật Minh đã ngoài 80 tuổi và càng đặc biệt hơn khi phim được quay và hoàn thành trong hai năm dưới tác động nặng nề của đại dịch covid. Năm nay  phim gấp rút được hoàn thành và trở thành phim mới duy nhất của Điện ảnh Việt Nam được chọn tham dự ở hạng mục phim dài trong khuôn khổ LHP quốc tế Hà Nội lần thứ 6.

Tôi cảm ơn Hà Nội, và những người Hà Nội - ảnh 2
Một cảnh trong Hoa Nhài

Ngài Đại sứ Ý Antonio Alexandro và phu nhân cũng đến tham dự buổi chiếu phim và chia sẻ: "Chúng tôi rất vui khi biết Hoa Nhài, bộ phim cuối cùng của đạo diễn Đặng Nhật Minh được chiếu khai mạc Haniff và hai vợ chồng tôi đã thu xếp thời gian để có thể có mặt ở buổi chiếu ngày hôm nay. Đạo diễn Đặng Nhật Minh là một trong những đạo diễn hàng đầu của điện ảnh Việt Nam và chúc mừng ông ra mắt phim mới".

Hoa Nhài là bức tranh lắp ghép khắc họa cuộc sống của người Hà Nội những năm 2000, thời điểm rất xa trước đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, thông điệp về sự hàn gắn bởi lòng tốt của con người trong đời sống thị thành những tháng năm ấy lại rất gần với chúng ta của hôm nay, những người vừa bước qua rạn vỡ và biến cố của đại dịch.

Những mảng lắp ghép đó có thể là mảnh đời của một chú bé đánh giầy, một ông thợ cắt tóc vỉa hè, một ông giáo già dạy hát cho dàn đồng ca học sinh khiếm thị hoặc một chị nông dân lên Hà Nội làm nghề chăm sóc người bệnh,….

Những mảnh đời riêng rẽ ấy lại kết thành bức tranh đa màu sắc về cuộc sống của người Hà Nội thuộc tầng lớp bình dân những năm 2000. Ở đó, người ta thấy những biến động của Hà Nội trong quá trình chuyển mình vươn lên và mối quan hệ giữa nó với những vùng lân cận.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Xúc động xem MV huyền thoại saxophone Kenny G quảng bá vẻ đẹp Hà Nội

Xúc động xem MV huyền thoại saxophone Kenny G quảng bá vẻ đẹp Hà Nội

(PNTĐ) - Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV “Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc "Going Home" tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.
Xuất bản song ngữ 5 thứ tiếng bộ sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân”

Xuất bản song ngữ 5 thứ tiếng bộ sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân”

(PNTĐ) - Vừa qua, tại tỉnh Điện Biên, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức ra mắt, giới thiệu bộ sách 6 cuốn Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân (tiếng Việt và song ngữ gồm 5 ngoại ngữ: Việt - Anh, Việt - Pháp, Việt - Tây Ban Nha, Việt - Trung, Việt - Ả rập) nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.