"Tôi rất mộc mạc trong tình yêu"

Chia sẻ

Ở tuổi 51, Thanh Lam hát nhạc đỏ và chia sẻ đây là giai đoạn chị cảm thấy an yên, hạnh phúc hơn bao giờ hết. Nữ ca sĩ đã dành cho báo Phụ nữ Thủ đô những chia sẻ nhân dịp giới thiệu bộ đôi album mới mang tên “Nơi gặp gỡ tình yêu”.

Ca sĩ Thanh Lam ở tuổi 51Ca sĩ Thanh Lam ở tuổi 51

Tôi hiểu giá trị sống khi mất mát tột cùng

Vì sao “nữ hoàng nhạc nhẹ” lại có quyết định táo bạo là ra mắt bộ đôi album “những bản tình ca đỏ”?

Tôi ấp ủ dự án từ lâu, từ 3 năm trước nhưng tôi vẫn tin vào sự tự nhiên của cuộc sống chứ không tính toán quá nhiều. Lúc tham gia những chương trình nhạc đỏ, tôi thường có cảm giác rất thiêng liêng, và thấy ở nhạc đỏ có độ mãnh liệt, có đất cho người hát.

Lúc này, tôi mới thấy mình có đủ điều kiện, tâm hồn tĩnh tại, có vốn sống để biết cái gì cần phải cho, điều gì cần phải nhận. Tôi mới nói anh Lưu Hà An và anh Thanh Phương làm cho em đĩa tình ca đỏ.

Là người của “nhạc nhẹ”, Thanh Lam sẽ hát nhạc đỏ ra sao nhỉ?

Tôi chọn hát nhạc đỏ bằng kỷ niệm và trải nghiệm của riêng mình, là hạnh phúc của một đứa con được sinh ra, được bảo bọc ngay trong khói lửa chiến tranh, là nỗi đau của một người con mất bố - một nhạc sĩ, chiến sĩ ra đi trong thời bình, và giờ đây ngồi nhớ lại, hát lại những sáng tác của bố mình và những nhạc sĩ cùng thời với bố mình trong một cảm giác khác: Những gì bố và đồng đội của bố đã trải qua như là chính tôi cũng đã được trải qua vậy. Tôi hát không chỉ để dành tặng cho bố mẹ, mà còn như “hành quân” cùng bố mẹ.

Chị có khó khăn, áp lực gì khi hát những ca khúc nhạc đỏ đã gắn với tên tuổi của nhiều ca sĩ nổi tiếng?

Mọi người đã quen nghe “Ở hai đầu nỗi nhớ” qua giọng hát của Bảo Yến, Anh Thơ, họ đã hát rất hay. Tôi chưa bao giờ hát bài này nhưng được một người bạn gợi ý. Đúng là rất khó, ngay cả nốt nhạc mình cũng chưa nắm bắt hết. Khi tôi vỡ bài và thu trực tiếp với Thanh Phương, Lưu Hà An đứng sửa từng nốt. Khi đã hát đúng rồi, tôi đưa cái cảm, không gian tưởng tượng của riêng mình vào.

Nhạc sĩ Lưu Hà An nói, Thanh Lam thay đổi rất nhiều khi ba mất. Vậy chị đã thay đổi như thế nào?

Khi ba mất đi và bỏ lại thân xác, tôi đã ngộ ra nhiều điều. Sự mất mát tột cùng đó giúp tôi nhận thấy sự vô thường. Tôi hiểu giá trị sống của mình không thể hiện bằng vật chất, mà là những cái mình để lại, những cái mình đóng góp mới là vĩnh cửu.

Trong ký ức của chị, tình yêu của ba mẹ chị đẹp như thế nào?

Tôi may mắn được sinh ra trong gia đình hạnh phúc, ba mẹ yêu thương nhau. Tôi còn nhớ có những buổi tối ba đánh đàn ghi ta hát những bài hát mới cho mẹ nghe. Ba mẹ tôi có sự gắn kết về âm nhạc. Cũng bởi có đời sống rất đơn giản nên trong tình yêu, tôi rất mộc mạc.

“Nhờ anh, tôi thay đổi rất nhiều”

Chị chia sẻ rằng, đây là “giai đoạn bản lề” giúp tiếng hát Thanh Lam thăng hoa hơn, có phải một phần cũng bắt nguồn từ tình yêu mới?

Với tôi đây là giai đoạn có đầy đủ những trải nghiệm của cuộc sống là sự khởi đầu vùng đất mới. Đây là thời khắc tôi có năng lượng sống tích cực, mọi thứ vừa chín chắn, vừa tự nhiên. Tôi cảm thấy rất yêu đời, trân trọng những giá trị của cuộc sống, hiểu được cái được – cái mất.

Tôi nghĩ mình luôn gieo những ước mơ, gieo điều tốt đẹp cho chính hoài bão của mình, chứ không phải là để chứng minh bản thân. Một người luôn nghiêm khắc với mình, luôn nỗ lực rèn giũa mình, luôn gieo những hạt giống tốt thì phải hái được quả ngọt thôi.

Album đánh dấu mốc trong sự nghiệp, điểm mới trên con đường sự nghiệp của chị, chắc hẳn có sự tác động của tình yêu chứ?

Tên album “Nơi gặp gỡ tình yêu” là quá khứ nhưng cũng là hiện tại của tôi. Tôi cũng muốn làm liveshow nhạc đỏ lấy tựa đề này. Tình yêu vốn là điều kỳ bí nhất trong cuộc sống. Chúng ta không thể tiên đoán được gì cả, không phải cứ giỏi, cứ trí tuệ là kiểm soát được. Tình yêu dựa trên tự nhiên, nhân duyên. Vậy cứ để nó tự nhiên đi, đừng đề ra tiêu chí gì, sự cân bằng của tôi không phải nhờ tình yêu mà nhờ những buổi thiền. Với tôi, Phật giáo tuyệt vời, giống như liều thuốc bổ ghê gớm cho bộ não. Tôi rất cảm ơn nhân duyên với đạo Phật làm cuộc sống tốt đẹp hơn. Tôi biết ơn cả những cái mà mình không được, cả những người mang cho mình nỗi buồn để mình trưởng thành.

Thế còn tình yêu hiện tại của Thanh Lam, chị có thể bật mí một chút được không?

Anh trẻ hơn, còn tôi sâu sắc hơn. Thế nên tôi hay đùa: Nhờ có anh, em hời hợt đi nhiều. Nhưng cảm ơn cuộc sống đã cho tôi gặp được anh – một người có năng lượng tích cực.

Cảm ơn chị đã chia sẻ!

Nguyên Vũ (thực hiện)

Tin cùng chuyên mục