Trà sư Ngô Thị Thanh Tâm mong muốn quảng bá văn hóa trà Việt ra thế giới
(PNTĐ) - Trong hơn ba thập kỷ qua, Nghệ nhân Quốc gia - Trà sư Ngô Thị Thanh Tâm đã dành trọn tâm huyết cho việc nghiên cứu, bảo tồn và quảng bá văn hóa trà Việt. Với bà, “chén trà Việt không chỉ là hương vị, mà còn là tâm hồn dân tộc, phản ánh lối sống nhân văn, mộc mạc mà sâu sắc”.
Nghệ nhân Quốc gia - Trà sư Ngô Thị Thanh Tâm gần đây đã được bổ nhiệm làm Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Trà Đông Nam Á, trực thuộc Viện Nghiên cứu Phát triển và Bảo tồn Văn hóa Nghệ thuật Đông Nam Á. Trọng tâm hoạt động của Trung tâm là thúc đẩy hợp tác khu vực trong lĩnh vực nghiên cứu, đào tạo và chuyển giao công nghệ trà giữa các quốc gia Đông Nam Á; Bảo tồn giống trà quý, phát triển vùng nguyên liệu chất lượng cao tại Việt Nam; Chuẩn hóa quy trình chế biến trà sạch, trà hữu cơ, phục vụ tiêu dùng nội địa và xuất khẩu; Xây dựng không gian văn hóa trà gắn với du lịch sinh thái, góp phần quảng bá hình ảnh đất nước.

Trung tâm đặt mục tiêu trở thành đầu mối khoa học và hợp tác quốc tế về trà của khu vực ASEAN, đưa Việt Nam trở thành quốc gia dẫn dắt xu hướng phát triển trà gắn với bản sắc văn hóa.
Không dừng lại ở việc nghiên cứu, Trà sư Ngô Thị Thanh Tâm còn ghi dấu bằng những kỷ lục quốc tế. Bà hiện là người phụ nữ duy nhất trên thế giới hiện sở hữu bộ sưu tập ấm chén tử sa lớn nhất thế giới, được ghi nhận bởi các tổ chức kỷ lục uy tín: Kỷ lục Việt Nam (4/2022): Bộ sưu tập ấm chén tử sa đa dạng kiểu dáng lớn nhất; Kỷ lục Châu Á (10/2022): Bộ sưu tập ấm chén tử sa thuộc nhiều niên đại, giá trị cao nhất châu lục; Kỷ lục Thế giới (5/2023): Bộ sưu tập tử sa có quy mô và chiều sâu văn hóa lớn nhất toàn cầu. Bộ sưu tập không chỉ mang giá trị sưu tầm, mà còn là kho tư liệu quý báu phục vụ nghiên cứu và trưng bày về nghệ thuật trà tại Việt Nam.
Trà sư Ngô Thị Thanh Tâm cũng là người sáng lập Học viện Đào tạo Trà sư Quốc tế - Master Tea Global, với phương châm đào tạo thế hệ kế thừa về: Nghệ thuật pha trà và trà đạo Việt; Kỹ thuật chế biến trà truyền thống và hiện đại; Văn hóa trà Việt trong bối cảnh hội nhập; Thiết kế mô hình không gian văn hóa trà.

Học viện đã ký kết với Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM và Trường Nghệ thuật Trà Lục Vũ (Đài Loan), để đào tạo và chuyển giao công nghệ, qua đó tạo điều kiện cho học viên Việt Nam tiếp cận tiêu chuẩn quốc tế và trở thành trà sư chuyên nghiệp, có khả năng làm việc tại thị trường trong và ngoài nước.
Hành trình hơn 30 năm lan tỏa văn hóa trà Việt, Trà sư Ngô Thị Thanh Tâm gắn bó với nghệ thuật trà từ thuở còn rất trẻ, bà không chỉ am hiểu sâu sắc về các loại trà trong nước, mà còn sưu tầm, nghiên cứu và trải nghiệm nghệ thuật trà tại nhiều quốc gia có truyền thống lâu đời như Trung Quốc, Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc...
Bằng kiến thức bài bản và sự đam mê, bà đã xây dựng một sự nghiệp mang tính học thuật cao trong lĩnh vực trà học từ nghiên cứu nguồn giống, phương pháp chế biến, trà cụ truyền thống, trà đạo Việt Nam cho đến giáo dục văn hóa trà cho cộng đồng.

Trà sư Ngô Thị Thanh Tâm chia sẻ: “Chén trà Việt không chỉ là hương vị, mà là tâm hồn dân tộc. Trà phản ánh lối sống nhân văn, mộc mạc mà sâu sắc. Thưởng trà cũng là thưởng thức tinh thần sống đẹp của người Việt”.
Một trong những trọng tâm trong chiến lược phát triển trà bền vững mà bà Ngô Thị Thanh Tâm theo đuổi là gắn kết chặt chẽ với người trồng trà tại các vùng nguyên liệu trọng điểm như Thái Nguyên, Hà Giang, Sơn La, Lâm Đồng, Phú Yên…

Thông qua các chuyến đi thực tế, bà hỗ trợ kỹ thuật trồng, thu hái, chế biến trà sạch theo tiêu chuẩn an toàn, đồng thời tạo đầu ra ổn định cho sản phẩm trà chất lượng cao. Bà tâm niệm: “Muốn trà Việt có chỗ đứng vững chắc trên thế giới, cần bắt đầu từ người trồng trà - những người gìn giữ tinh túy của cây trà qua từng thế hệ”.
Bên cạnh nghiên cứu và đào tạo, Trà sư Ngô Thị Thanh Tâm còn tích cực Lan tỏa giá trị văn hóa như tổ chức các hoạt động văn hóa, tọa đàm, triển lãm trà… tại các trường học, trung tâm văn hóa và sự kiện quốc tế nhằm truyền tải tinh thần trà đạo Việt - sống chậm, sống nhân văn, sống hòa hợp với thiên nhiên.
Bà cho biết: “Tôi muốn lớp trẻ hiểu rằng trà không chỉ là đồ uống. Đó là di sản, là văn hóa, là lối sống. Tôi mong thế hệ kế tiếp tiếp tục giữ gìn, phát triển và đưa văn hóa trà Việt vươn tầm thế giới”.