Trao giải Cuộc thi và Triển lãm Ảnh nghệ thuật Việt Nam năm 2024

M.NGỌC
Chia sẻ

(PNTĐ) - Ngày 4/10, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hà Nội, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) đã tổ chức lễ trao giải Cuộc thi và Triển lãm Ảnh nghệ thuật Việt Nam năm 2024. Đây là sự kiện hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), các ngày lễ lớn của đất nước và cũng là ngày hội lớn của các nhà nhiếp ảnh trên khắp đất nước Việt Nam.

Cuộc thi và Triển lãm Ảnh nghệ thuật Việt Nam năm 2024 được tổ chức dưới sự chỉ đạo của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, UBND thành phố Hà Nội, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế; Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm chủ trì tổ chức, với sự phối hợp của Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Thừa Thiên Huế.

Sau hơn 3 tháng phát động, Ban Tổ chức cuộc thi đã nhận được 9.500 tác phẩm (thể loại ảnh hiện thực 8.873 tác phẩm, thể loại ảnh ý tưởng 627 tác phẩm) của 1.373 tác giả thuộc 63 tỉnh, thành phố trong cả nước. Hội đồng nghệ thuật do Bộ VHTTDL thành lập đã chọn được 250 tác phẩm (thể loại ảnh hiện thực 200 tác phẩm, thể loại ảnh ý tưởng 50 tác phẩm) của 194 tác giả để trưng bày triển lãm, trong đó có 33 tác phẩm xuất sắc được trao giải (27 giải thưởng thể loại ảnh hiện thực, 6 giải thưởng thể loại ảnh ý tưởng). 

Trao giải Cuộc thi và Triển lãm Ảnh nghệ thuật Việt Nam năm 2024 - ảnh 1
Trao Huy chương Vàng cho các tác giả có tác phẩm xuất sắc.

Theo Ban Tổ chức, ở thể loại ảnh hiện thực, hình ảnh đất nước Việt Nam trong quá trình phát triển, hội nhập hiện lên với những góc máy chân thực, sống động, phong phú. Ở thể loại ảnh ý tưởng, các tác giả đã có sự đầu tư, tìm tòi và thành công bước đầu trong lĩnh vực sáng tạo ảnh ý tưởng, góp phần làm phong phú thêm những sáng tác nhiếp ảnh phù hợp với xu hướng mới.

Phát biểu tại Lễ khai mạc và trao giải thưởng, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông cho biết, thông qua cuộc thi và triển lãm khuyến khích các nghệ sĩ sáng tạo nhiều tác phẩm mới có giá trị về nội dung và nghệ thuật, phục vụ đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân.

Qua đó, góp phần giới thiệu, quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam tới công chúng trong nước và quốc tế; giúp cơ quan quản lý có cái nhìn khái quát, đánh giá đúng thực trạng về giới nhiếp ảnh Việt Nam, những vấn đề về sáng tác ảnh, từ đó tìm ra hướng phát triển cho nhiếp ảnh thời kỳ mới.

Trao giải Cuộc thi và Triển lãm Ảnh nghệ thuật Việt Nam năm 2024 - ảnh 2
Tác phẩm đoạt Huy chương Vàng: "Hải Phòng những đêm không ngủ" của Vũ Văn Lâm.

Ban tổ chức đã quyết định trao 2 Huy chương Vàng, thể loại ảnh hiện thực - tác phẩm “Hải Phòng những đêm không ngủ“ của tác giả Vũ Văn Lâm và bộ ảnh “Sắc màu thành phố trên biển Đông“ của tác giả Trần Ngọc Thịnh; 1 Huy chương Vàng thể loại ảnh ý tưởng – tác phẩm “Lối sống hiện đại“ của tác giả Lê Tuấn Anh. Ngoài ra, Ban tổ chức còn quyết định trao 6 Huy chương Bạc, 8 Huy chương Đồng và 15 Giải Khuyến khích; 1 tác phẩm được trao giải Tác phẩm xuất sắc về Huế cho các tác phẩm ảnh hiện thực và ảnh ý tưởng được đánh giá cao nhất.

Các tác phẩm được trưng bày tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hà Nội từ ngày 4 - 14/10 và từ ngày 25/10 - 3/11 tại TP Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Giai điệu tuyệt đẹp mừng 70 năm Giải phóng Thủ đô của Học viện ANQG Việt Nam

Giai điệu tuyệt đẹp mừng 70 năm Giải phóng Thủ đô của Học viện ANQG Việt Nam

(PNTĐ) - Liveshow “Cảm xúc tháng 10” diễn ra tại Học viện Âm nhạc Quốc gia (ANQG) Việt Nam tối 4/10 đã để lại rất nhiều thương nhớ cho khán giả về một Hà Nội hào hùng, lãng mạn, một Hà Nội đẹp ở mọi chiều không gian, ký ức, một Hà Nội đủ sôi động, căng tràn sức trẻ trong cuộc sống hôm nay…
Loạt chương trình đặc sắc về Hà Nội của VTV

Loạt chương trình đặc sắc về Hà Nội của VTV

(PNTĐ) - Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện nhiều sự kiện, chương trình trọng điểm trên các kênh sóng VTV: Tuần phim tài liệu Hà Nội trên VTVgo, chương trình chính luận nghệ thuật đặc biệt Hà Nội - Bản hùng ca phố, phim tài liệu Bác sĩ Trần Duy Hưng - Một phẩm cách Hà Nội, phim truyền hình Hoa sữa về trong gió…
Tứ tấu dây huyền thoại Bond làm điều “chưa từng có trong lịch sử” lưu diễn trên sân khấu Hà Nội

Tứ tấu dây huyền thoại Bond làm điều “chưa từng có trong lịch sử” lưu diễn trên sân khấu Hà Nội

(PNTĐ) - Đại diện Tứ tấu dây thành công nhất thế giới Bond đến từ London (Anh) chia sẻ, các cô rất hạnh phúc khi được diện áo dài và trình diễn trên sân khấu Hà Nội vào tối 5/10 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình trong đêm “Bond Live in Vietnam”. Đây cũng là điều chưa từng có trong lịch sử lưu diễn ở nước ngoài của nhóm.