Triển lãm gốm Yakishime tại Việt Nam

M.NGỌC
Chia sẻ

(PNTĐ) -Hướng tới kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản (21/9/1973 - 21/9/2023), ngày 4/4, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm gốm Nhật "Yakishime - Dáng hình của Đất" do Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam phối hợp với Bảo tàng tổ chức.

Triển lãm trưng bày hơn 80 tác phẩm chia làm 3 phần. Phần 1 là các trà cụ dùng trong trà đạo, một nét văn hóa đã có ảnh hưởng quan trọng đến văn hóa truyền thống Nhật Bản. Phần 2 là các dụng cụ ăn uống, một phần không thể thiếu trong đời sống thường ngày của người Nhật. Phần 3 là các tác phẩm nghệ thuật đa dạng được các nghệ sĩ gốm chế tác bằng phương pháp Yakishime.

Triển lãm gốm Yakishime tại Việt Nam - ảnh 1
Gốm trưng bày tại triển lãm

Đặc biệt, trong triển lãm này đã giới thiệu hai loại đồ gốm Yakishime thực dụng: Dụng cụ dùng trong trà đạo - một nét văn hóa có ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của văn hóa truyền thống Nhật Bản, và dụng cụ ăn uống. Ngoài ra, Triển lãm cũng trưng bày một loạt các sản phẩm gốm phi thực dụng được sáng tạo bởi các nghệ nhân gốm đương đại làm việc với gốm Yakishime.

Theo ông Doi Katsuma, Giám đốc Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản, "Triển lãm lưu động "Yakishime - Dáng hình của đất" tập trung vào Yakishime, một kỹ thuật làm gốm nung, đồ gốm không tráng men ở nhiệt độ cao. Tuy là một trong những phương pháp sản xuất gốm cơ bản nhất, Yakishime đã phát triển theo những hướng đặc biệt ở Nhật Bản. Triển lãm này giới thiệu một khía cạnh của văn hóa Nhật Bản qua việc nghiên cứu Yakishime.

Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam T.S Nguyễn Anh Minh nhấn mạnh, tại Triển lãm đã giới thiệu 96 gia dụng và tác phẩm nghệ thuật đương đại, sử dụng kỹ thuật làm gốm nung, đồ gốm không tráng men ở nhiệt độ cao đặc biệt của Nhật Bản. Và tôi tin rằng triển lãm Yakishime - Dáng hình của Đất cũng sẽ được đông đảo công chúng yêu nghệ thuật Hà Nội đón nhận.

Triển lãm "Yakishime - Dáng hình của Đất" sẽ diễn ra hết ngày 20/4 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Xúc động xem MV huyền thoại saxophone Kenny G quảng bá vẻ đẹp Hà Nội

Xúc động xem MV huyền thoại saxophone Kenny G quảng bá vẻ đẹp Hà Nội

(PNTĐ) - Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV “Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc "Going Home" tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.
Xuất bản song ngữ 5 thứ tiếng bộ sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân”

Xuất bản song ngữ 5 thứ tiếng bộ sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân”

(PNTĐ) - Vừa qua, tại tỉnh Điện Biên, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức ra mắt, giới thiệu bộ sách 6 cuốn Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân (tiếng Việt và song ngữ gồm 5 ngoại ngữ: Việt - Anh, Việt - Pháp, Việt - Tây Ban Nha, Việt - Trung, Việt - Ả rập) nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.