Triển lãm “Nghệ thuật Sen Việt 2023 - Vẻ đẹp thuần khiết“: Lan tỏa giá trị văn hóa

P.V
Chia sẻ

(PNTĐ) -Triển lãm “Nghệ thuật Sen Việt - Vẻ đẹp thuần khiết” diễn ra từ ngày 25 - 31/3/2023 tại chùa Quán Sứ (Hà Nội). Triển lãm giới thiệu 75 bức tranh sen của họa sỹ Nguyễn Thị Kim Đức với mong muốn thông qua đây làm động lực giúp mỗi người thêm yêu cuộc sống, yêu con người, lấy sức mạnh và yêu thương làm người bạn, người đồng hành thuần khiết, tô bồi ước vọng tương lai tốt đẹp.

Trong khuôn khổ triển lãm còn có sự kiện hưởng ứng Giờ Trái đất, pháp thoại “Mỗi bước chân đi - Mỗi hoa sen nở”, “Thuần khiết như một đóa sen” và chương trình ca nhạc. Triển lãm được Giáo hội Phật giáo Việt Nam phối hợp với Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) tổ chức. Đây là sự kiện đầu tiên Giáo hội Phật giáo Việt Nam phối hợp cùng UNESCO tổ chức với mục tiêu ươm mầm tài năng Việt. Triển lãm mang thông điệp mạnh mẽ của Ban Tổ chức: Cơ hội lan tỏa giá trị văn hóa, hòa bình và nghệ thuật của Việt Nam đến bạn bè quốc tế.

Triển lãm “Nghệ thuật Sen Việt 2023 - Vẻ đẹp thuần khiết“: Lan tỏa giá trị văn hóa - ảnh 1
Tác phẩm trưng bày tại triển lãm. Ảnh PV

Theo Thượng tọa Thích Đức Thiện, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Hoa sen là biểu tượng tâm linh tối thượng của Phật giáo. Hoa sen trong lịch sử văn hóa dân tộc cũng đã trở thành biểu tượng của tâm hồn, cốt cách con người Việt Nam. “Tổ chức sự kiện hôm nay, UNESCO nói rằng, chúng tôi không đi tìm sự nổi tiếng cho một ai đó, mà chúng tôi đánh giá nghị lực cống hiến của người đó. Đấy là vấn đề chúng tôi muốn lan tỏa thông điệp cho mọi người”, Thượng tọa Thích Đức Thiện nói.

Triển lãm “Nghệ thuật Sen Việt 2023 - Vẻ đẹp thuần khiết“: Lan tỏa giá trị văn hóa - ảnh 2
Một tác phẩm trưng bày tại triển lãm. Ảnh PV

Họa sĩ Kim Đức cho biết, triển lãm không đơn thuần là một sự kiện nghệ thuật, mà còn là một cách thể hiện tình yêu và sự quan tâm đến môi trường xung quanh. Mong rằng Trung tâm Di sản thế giới UNESCO sẽ quan tâm xây dựng và bảo tồn hoa sen, lan tỏa ra các nền văn hóa khác, trở thành di sản thế giới trường tồn với thời gian. Còn Giám đốc Trung tâm Di sản thế giới UNESCO Lazare Eloundou Assomo cho rằng, triển lãm là dịp để chia sẻ các giá trị sáng tạo vì nghệ thuật, gìn giữ và nuôi dưỡng tình yêu trong nghệ thuật.

Mỗi một tác phẩm giới thiệu tại Triển lãm là một tình cảm đặc biệt của nữ họa sỹ Kim Đức. Chị đã từng trải qua hai lần phẫu thuật vì bệnh hiểm nghèo, bị bệnh trầm cảm và những tác dụng phụ của thuốc đã khiến một người vốn xông xáo, đầy nghị lực như chị phải gục ngã. Nhờ sự tận tâm của các bác sỹ, sự động viên của những người thân thiết đã giúp chị trở lại là chính mình.

Không chỉ say mê sáng tác, họa sĩ Kim Đức đã thành lập Quỹ tranh “Butta sweet life” tặng cho các bệnh viện như: Bệnh viện K (cơ sở 2), Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, Bệnh viện đa khoa Mỹ Đức, Bệnh viện Đức Giang và Bệnh viện Châm cứu Trung ương. Chị cũng phát động trồng hàng triệu cây xanh khắp các vùng miền, gây quỹ ủng hộ trồng rừng.  Triển lãm là minh chứng cho tinh thần và ý chí kiên cường của họa sỹ. Dù hạn chế về sức khỏe nhưng tình yêu sen đã giúp chị cho ra đời các bức tranh giàu cảm xúc bởi được nuôi dưỡng bằng đam mê, khát khao của người họa sỹ chân chính. Triển lãm tranh của họa sỹ Kim Đức đưa thông điệp đến mọi người là hãy yêu thương, quan tâm đến mình và những người xung quanh.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục