Triển lãm sắp đặt nghệ thuật “Thủy Phủ” mang đến cái nhìn khác lạ
(PNTĐ) -Sáng 22/11, Triển lãm sắp đặt nghệ thuật “Thủy Phủ” của họa sỹ Trịnh Minh Tiến đã diễn ra tại Nhà máy Xe lửa Gia Lâm mang đến cho người xem một góc nhìn mới lạ về nghệ thuật hội họa, sắp đặt.
Triển lãm nằm trong khuôn khổ Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2023. “Thủy Phủ” được chia 3 phần chính: Không gian hiện thực trưng bày những tác phẩm được tác giả thể hiện trên nắp capo ô tô; không gian siêu thực trưng bày sắp đặt ô tô; không gian biến ảo thực tại trưng bày điêu khắc “Ý niệm” được tạo hình bằng vỏ ô tô.
![Triển lãm sắp đặt nghệ thuật “Thủy Phủ” mang đến cái nhìn khác lạ - ảnh 1](https://images.baophunuthudo.vn/uploaded/thuht/2023_11_22/img20231122215256_nwwm.jpg)
Theo họa sỹ Trịnh Minh Tiến, đề tài được thể hiện qua làn nước phủ bóng trên kính ô tô sau đó chuyển thể tác phẩm đó trên nắp capo ô tô. Triển lãm có dấu ấn đặc biệt khi toàn bộ tác phẩm được thể hiện bằng chất liệu vẽ bằng súng phun sơn trên nắp capo ô tô và một số tác phẩm không chỉ là hội họa mà còn mang tính sắp đặt và điêu khắc “Ý niệm".
![Triển lãm sắp đặt nghệ thuật “Thủy Phủ” mang đến cái nhìn khác lạ - ảnh 2](https://images.baophunuthudo.vn/uploaded/thuht/2023_11_22/z4886724471445d094df5be29e14c4d49c8cfa6602e487_zbol.jpg)
Theo họa sĩ, với một không gian đặc biệt của Nhà máy Xe lửa Gia Lâm cần phải giữ được tinh thần cũ của nhà máy và kết nối được giá trị tác phẩm của mình nhưng không để không gian quá áp đặt và không bị chi phối quá nhiều khi thể hiện tác phẩm.
Triển lãm sử dụng chất liệu chính là nước và vỏ ô tô. Nước tượng trưng cho sự uyển chuyển, biến đổi vô thường và ý nghĩa của nó là xoa dịu, hàn gắn vết thương đổ vỡ, cũng như gột rửa sự tiêu cực khởi nguồn cho sự chữa lành và sáng tạo những điều mới. Ô tô là biểu tượng cho phát triển của thời đại cũng như mang ý nghĩa của sự dịch chuyển cả về không gian và thời gian theo dòng chảy lịch sử.
Là hoạ sỹ theo đuổi trường phái cực thực, Trịnh Minh Tiến đã học, sử dụng kỹ thuật vẽ súng phun sơn trên vỏ ô tô và biến nó như một công cụ hữu hiệu để nhận diện thực hành nghệ thuật độc đáo, mang dấu ấn cá nhân của mình. Các hình tượng họa sĩ sử dụng trong các sáng tác của mình thường là hình bóng ký ức của những công trình kiến trúc cũ hay những di sản văn hóa trong dòng chảy vận động của lịch sử và xã hội.