Triển lãm “Sự kỳ diệu của thủy tinh Séc” kéo dài đến ngày 14/6/2024

M.NGỌC
Chia sẻ

(PNTĐ) - Chiều 3/6, triển lãm "Sự kỳ diệu của thủy tinh Séc" diễn ra tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. Sự kiện do Đại sứ quán Cộng hòa Séc tại Hà Nội, Trung tâm Séc phối hợp tổ chức giới thiệu 17 tác phẩm nghệ thuật đặc sắc của 13 nghệ sĩ Cộng hòa Séc đương đại trên chất liệu thủy tinh.

Triển lãm "Sự kỳ diệu của thủy tinh Séc" do giám tuyển Marika Gálova phụ trách, với sự tham gia của các tác giả: Lukáš Jabůrek, František Jungvirt, Alena Matějka, Michaela Spružinová, Lucie Švitorková, Vladimíra Klumpar, Natálie Dufková, Jiří Belda, Viktorie Beldová, Marek Číhal, Tomáš Brzoň, Petr Stanický, Aldit.

Nghề sản xuất đồ thủy tinh ở Séc có truyền thống lâu đời hàng thế kỷ và đã nhiều lần đạt đến đỉnh cao về sản xuất thủy tinh trên thế giới. Triển lãm phản ánh con đường nghệ thuật thủy tinh Séc đang đi ngày nay và tham vọng thu hút sự tập trung chú ý đến các nghệ sĩ Séc đương đại, những nghệ sĩ ở các thế hệ, kinh nghiệm, chuyên môn và kỹ thuật khác nhau.

Triển lãm “Sự kỳ diệu của thủy tinh Séc” kéo dài đến ngày 14/6/2024 - ảnh 1
Ông Hynek Kmoníček - Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Séc phát biểu tại lễ khai mạc triển lãm.

Phát biểu khai mạc, Đại sứ Cộng hòa Séc tại Hà Nội Hynek Kmonícek nhấn mạnh, đây là triển lãm độc đáo chỉ dành riêng cho Việt Nam và không được trưng bày ở bất kỳ quốc gia nào khác. Triển lãm gồm 17 tác phẩm của 13 tác giả, là những đồ vật nghệ thuật độc đáo để trang trí. Tất cả đều được làm bằng tay với kỹ thuật thủ công cao nhất hiện nay trong lĩnh vực này.

Sản phẩm thủy tinh và pha lê Séc xuất hiện ở Việt Nam từ rất lâu và được người tiêu dùng nước ta đón nhận. Thành công lớn đầu tiên vào thế kỷ 18, khi họ trở nên nổi tiếng với việc sản xuất những chiếc cốc baroque chất lượng cao nhất. 

 Sự bùng nổ lớn thứ hai diễn ra vào đầu thế kỷ 18 và 19. Trong thời kỳ này, những chiếc đèn chùm tuyệt đẹp làm từ "pha lê Bohemian" đã được xuất khẩu từ phía bắc Bohemia đến nhiều nơi trên thế giới. Sau đó, thủy tinh Séc tỏa sáng trở lại vào đầu thế kỷ 20, chủ yếu nhờ vào nhà máy thủy tinh Lotz Witwe từ Klastersky Mlyn. Nhà máy này đã đạt đến vị trí số một trong những nhà sản xuất thủy tinh tân nghệ thuật thành công nhất ở châu Âu.

Triển lãm “Sự kỳ diệu của thủy tinh Séc” kéo dài đến ngày 14/6/2024 - ảnh 2
Tác phẩm trưng bày tại Triển lãm.

Kỷ nguyên lớn cuối cùng của thủy tinh Séc bắt đầu vào những năm 1950. Đó là sự kết hợp hài hòa giữa kinh nghiệm lịch sử lâu đời trong việc sản xuất thủy tinh chất lượng và trình độ đào tạo cao về chế tạo thủy tinh. Vào thời điểm đó, đây là lần đầu tiên trong lịch sử được các nghệ nhân thủy tinh hàng đầu của Séc nâng lên thành một vật liệu chính từ đó các tác phẩm nghệ thuật độc đáo bắt đầu được tạo ra, tương tự như trường hợp của các lĩnh vực nghệ thuật khác.

Triển lãm lần này là một trong những hoạt động nổi bật trong khuôn khổ chuỗi sự kiện văn hóa Séc tại Việt Nam năm 2024-2025, hướng tới kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Séc (1950-2025). 

 Triển lãm cũng thể hiện sự nỗ lực giới thiệu, quảng bá, giao lưu văn hóa, nghệ thuật giữa hai quốc gia. Tại đây, công chúng Việt Nam được chiêm ngưỡng những tác phẩm nghệ thuật thủy tinh được kết hợp kỳ diệu, độc đáo giữa truyền thống và nghệ thuật đương đại Séc.

Triển lãm "Sự kỳ diệu của thủy tinh Séc" kéo dài đến ngày 14/6 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, 66 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Thi viết về gương điển hình tiên tiến, người tốt việc tốt ngành Văn hóa và Thể thao năm 2025

Thi viết về gương điển hình tiên tiến, người tốt việc tốt ngành Văn hóa và Thể thao năm 2025

(PNTĐ) - Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch về việc triển khai Cuộc thi viết về gương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt và công tác phát hiện, tuyên truyền, nhân rộng điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước ngành Văn hóa và Thể thao năm 2025.
Nghệ sĩ Xẩm Mai Tuyết Hoa: “Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn tâm huyết gìn giữ nghệ thuật truyền thống”

Nghệ sĩ Xẩm Mai Tuyết Hoa: “Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn tâm huyết gìn giữ nghệ thuật truyền thống”

(PNTĐ) - Nghệ sĩ xẩm Mai Tuyết Hoa kể, chị đã có 2 dịp được gặp gỡ trực tiếp cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Hai lần gặp đều để lại nhiều ấn tượng trong chị về một lãnh đạo đứng đầu đất nước phong thái toát lên vẻ thanh lịch và sang trọng nhưng rất giản dị, gần gũi, thân tình…
Bài cuối: Đảng bộ, chính quyền, nhân dân chung sức phát triển, bảo tồn nghề truyền thống

Bài cuối: Đảng bộ, chính quyền, nhân dân chung sức phát triển, bảo tồn nghề truyền thống

(PNTĐ) - Dù không phải nghệ nhân, cũng không trực tiếp tham gia sản xuất tại làng nghề truyền thống, nhưng mỗi cán bộ thuộc Đảng ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn quận Tây Hồ luôn đồng tâm, đồng sức, đồng lòng với nhân dân; đau đáu đi tìm giải pháp và cách thức làm sao để nghề truyền thống vừa được bảo tồn, lại phát huy được tối đa tiềm năng, thế mạnh mà thiên nhiên, lịch sử đã ban tặng.
Bài 2: Thế hệ trẻ chung tay lan tỏa giá trị làng nghề

Bài 2: Thế hệ trẻ chung tay lan tỏa giá trị làng nghề

(PNTĐ) - Không chỉ có nghề ướp trà sen truyền thống nức tiếng gần xa, theo Phó Bí thư Thường trực Quận uỷ Tây Hồ Nguyễn Lê Hoàng, quận Tây Hồ hiện có 5 làng nghề truyền thống. Trong đó làng nghề trồng Đào Nhật Tân, Xôi Phú Thượng, Quất cảnh Tứ Liên đã được UBND Thành phố công nhận là làng nghề truyền thống vào các năm 2015, 2017, 2019. Sản phẩm “Trà Sen Quảng An” được công nhận là “Tinh hoa chè Việt”. Tự hào hơn, đầu năm 2024, nghề làm xôi Phú Thượng được ghi danh vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia.