Triển lãm trực tuyến ''Quốc kỳ, Quốc ca, Quốc huy: Biểu tượng tự hào dân tộc Việt Nam''

THU MÂY
Chia sẻ

(PNTĐ) -Ngày 1-9, Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ) đã ra mắt triển lãm trực tuyến với chủ đề: “Quốc kỳ, Quốc ca, Quốc huy: Biểu tượng tự hào dân tộc Việt Nam” đã thu hút được nhiều người dân quan tâm, theo dõi.

Triển lãm trực tuyến được Trung tâm lưu trữ mở tại địa chỉ: http://ltqg3.luutru.gov.vn/quockyquocca/index.html nhằm tôn vinh những biểu tượng quốc gia. Đây là sự kiện kỷ niệm 77 năm Cách mạng Tháng Tám, Quốc khánh 2-9; 60 năm thành lập Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước (4/9/1962 - 4/9/2022), tiếp tục tôn vinh những giá trị, ý nghĩa lịch sử văn hóa của các biểu tượng thiêng liêng của dân tộc.

Triển lãm trực tuyến ''Quốc kỳ, Quốc ca, Quốc huy: Biểu tượng tự hào dân tộc Việt Nam'' - ảnh 1
Không gian triển lãm 

Triển lãm tái hiện về sự ra đời và những giá trị ý nghĩa của các biểu tượng dân tộc (Quốc kỳ, Quốc ca, Quốc huy) với gần 200 tài liệu, hiện vật, hình ảnh được lựa chọn từ Trung tâm Lưu trữ quốc gia III, cùng một số tài liệu do gia đình họa sĩ Bùi Trang Chước, gia đình nhạc sĩ Văn Cao, nhà lưu niệm Nguyễn Hữu Tiến và các cơ quan, cá nhân cung cấp. Triển lãm gồm 4 phần; phần I có chủ đề “Quốc kỳ - Cờ đỏ sao vàng: Khát vọng độc lập, tự do, hạnh phúc Việt Nam”; phần II có chủ đề “Quốc ca: Giai điệu thiêng liêng, tự hào”; phần III có chủ đề “Quốc huy: Biểu tượng nhà nước Việt Nam”; phần IV có chủ đề “Tự hào Việt Nam”.

Nhân dịp này, Trung tâm Lưu trữ quốc gia III cũng cho ra mắt ấn phẩm “Danh họa Bùi Trang Chước và những tuyệt phẩm đi cùng năm tháng”, nhằm tôn vinh tài năng của họa sĩ Bùi Trang Chước cũng như tri ân gia đình họa sĩ đã tin tưởng gửi gắm khối tài liệu vô cùng quý giá vào Trung tâm. Ấn phẩm giới thiệu những cụm nội dung, chủ đề và những tuyệt phẩm ghi đậm dấu ấn của người danh họa tài ba. Nổi bật là những phác thảo mẫu Quốc huy, huân chương, huy chương, huy hiệu, tem bưu chính, phiếu và giấy bạc (tiền) Việt Nam… Là người Việt Nam chính thức được chọn vẽ tem Đông Dương (INDOCHINE) từ đầu năm 1940 của thế kỷ trước, họa sỹ Bùi Trang Chước đã để lại hàng trăm mẫu phác thảo tem bưu chính với những nội dung gắn liền với nhiều sự kiện lớn của dân tộc: Kỷ niệm Cách mạng Tháng Tám, chào đón Chính phủ về Thủ đô; những nhân vật lịch sử: Chủ tịch Hồ Chí Minh, Vua Bảo Đại, Hoàng hậu Nam Phương, Anh hùng Cù Chính Lan, Mạc Thị Bưởi, Trần Đăng Ninh; cũng như vẻ đẹp của các di tích, danh lam thắng cảnh, thiên nhiên, cuộc sống bình dị của người dân Việt Nam… Cùng với đó, ấn phẩm còn giới thiệu mẫu phác thảo các tác phẩm ký họa, đồ họa ứng dụng trang trí và quà tặng: Trang trí khánh tiết Lễ đón Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chính phủ về lại Thủ đô Hà Nội; Phác thảo mẫu trướng làm quà tặng của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lao động Việt Nam; Chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh; Phác thảo tranh cổ động về chủ đề: “Kế hoạch 3 năm 1958 - 1960 phát triển và bổ túc văn hóa cho công nhân viên chức”…

Triển lãm trực tuyến “Quốc kỳ, Quốc ca, Quốc huy: Biểu tượng tự hào dân tộc Việt Nam” đã cho người xem được hiểu, được tự hào hơn về những biểu tượng của đất nước mình. 

Tin cùng chuyên mục

“Đất nước trọn niềm vui”: Biết ơn thế hệ cha anh hy sinh vì độc lập dân tộc

“Đất nước trọn niềm vui”: Biết ơn thế hệ cha anh hy sinh vì độc lập dân tộc

(PNTĐ) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chào mừng 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024), tối 25/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp  tổ chức chương trình “Đất nước trọn niềm vui”. Chương trình là dịp bày tỏ lòng biết ơn đối với những thế hệ đã hy sinh xương máu vì độc lập, thống nhất Tổ quốc.
Hà Nội: Biểu diễn nghệ thuật nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày chiến thắng Điện Biên Phủ

Hà Nội: Biểu diễn nghệ thuật nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày chiến thắng Điện Biên Phủ

(PNTĐ) -Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội phân công cho 7 đơn vị nghệ thuật trực thuộc Sở sẽ tổ chức biểu diễn phục vụ nhân dân Thủ đô tại trung tâm một số quận, huyện, thị xã trên địa bàn Thành phố.
Công viên nước Hồ Tây đã sẵn sàng đón 5 vạn khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Công viên nước Hồ Tây đã sẵn sàng đón 5 vạn khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(PNTĐ) - Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày bắt đầu từ ngày 27/4 đến 1/5/2024. Với thời tiết được dự báo nắng nóng, oi bức, các điểm vui chơi giải trí trên địa bàn Thủ đô dự kiến sẽ thu hút đông đảo du khách tham quan. Hiện, Công viên nước Hồ Tây đã sẵn sàng các phương án cho việc dự kiến đón 5 vạn khách vào dịp này.