Triển lãm về mùa xuân khắp mọi miền Tổ quốc

M.CHI
Chia sẻ

(PNTĐ) -Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam vừa khai mạc triển lãm “Sắc màu Xuân đất nước”, giới thiệu đến công chúng những tác phẩm xuất sắc của nhiều thế hệ họa sĩ vẽ mùa xuân trên khắp mọi miền Tổ quốc.

Triễn lãm trưng bày 56 bức tranh đa dạng về chất liệu như sơn mài, sơn dầu, mầu nước, bột mầu… chọn lọc trong bộ sưu tập mỹ thuật hiện đại của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. Các tác phẩm được sáng tác trong nhiều giai đoạn, từ trước năm 1945 cho đến năm 2007.

Triển lãm về mùa xuân khắp mọi miền Tổ quốc - ảnh 1
Một số tác phẩm được giới thiệu tại triển lãm.

Người yêu nghệ thuật sẽ có dịp chiêm ngưỡng nhiều tác phẩm quý giá của một số danh họa nổi tiếng thuộc thế hệ Mỹ thuật Đông Dương như: Trần Văn Cẩn, Nguyễn Văn Tỵ, Trần Đình Thọ, Hoàng Tích Chù, Nguyễn Trọng Hợp... cũng như các sáng tác tiêu biểu của các họa sĩ thế hệ sau, như: Nguyễn Trọng Kiệm, Đường Ngọc Cảnh, Trần Thanh Ngọc, Phạm Công Thành...

Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam Nguyễn Anh Minh nhấn mạnh: “Chúng tôi mong muốn thông qua triển lãm sẽ đem đến cho người xem những ấn tượng độc đáo, tốt đẹp, mang đến nhiều hứng khởi, hân hoan chào đón xuân mới”.

Người xem như được bước vào một chuyến du xuân đầy cảm xúc tại rất nhiều địa phương trên đất nước Việt Nam. Sức sống của mùa xuân, không khí rộn ràng nao nức của ngày Tết cổ truyền ngập tràn trong những tác phẩm về các địa danh nổi tiếng của Hà Nội, Thủ đô mến yêu.

Có thể kể đến các bức như: “Phố Hàng Đường” của họa sĩ Trịnh Hữu Ngọc, “Phố Hàng Mã” (Trọng Kiệm), “Phong cảnh Ngọc Hà” (Trần Trọng Vũ), “Gò Đống Đa” (Trần Nguyên Đán)…

Bên cạnh đó, thiên nhiên tươi đẹp từ miền núi biên giới như Lạng Sơn, Cao Bằng cho đến những vùng trung du, duyên hải phía bắc, vào Tây Nguyên rồi cả biển đảo miền nam… cũng thể hiện đậm nét tinh thần của mùa xuân, đồng thời thấm đẫm tình yêu quê hương đất nước.

Bên cạnh đó, có những phong cảnh gần gũi, thân quen mà ai cũng có thể bắt gặp ở nhiều vùng nông thôn hay thành thị, như góc phố rêu phong, khu vườn tươi tốt, phiên chợ, bến sông… như trong các tác phẩm “Chợ quê” (Nguyễn Trọng Hợp), “Bồng bềnh” (Đoàn Dũng Sỹ), “Mùa xuân” (Đỗ Thị Ninh), “Đình làng” (Đặng Tin Tưởng)…

Triển lãm sẽ mở cửa đến hết ngày 15/2 để phục vụ người dân và du khách yêu thích nghệ thuật, mừng Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 và kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2023).

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Nữ GenZ với mong muốn mang tài năng của mình giúp ích cho cuộc đời

Nữ GenZ với mong muốn mang tài năng của mình giúp ích cho cuộc đời

(PNTĐ) - Lọt vào top 25 Hoa hậu Thế giới Việt Nam và là Hoa hậu tuổi teen châu Á năm 2019, nhưng Phan Anh Thư không bước chân vào làng giải trí mà theo đuổi con đường hội họa, trở thành họa sĩ trẻ. Cô từng chia sẻ: "Tôi nghĩ mình có nhiều con đường để đạt được mục đích sau cùng. Tuy nhiên con đường tôi cảm thấy tốt nhất, hạnh phúc nhất là vẽ tranh, làm việc góp sức cho cộng đồng".
Minh chứng về sự kế thừa thành công của gia đình truyền thống nghệ thuật

Minh chứng về sự kế thừa thành công của gia đình truyền thống nghệ thuật

(PNTĐ) - Từ 20-25/4/2024, 100 tác phẩm hội hoạ đặc sắc của họa sĩ Văn Chiến sẽ được trưng bày tại triển lãm “Kỷ niệm và trải nghiệm: 100 tác phẩm nghệ thuật từ họa sĩ Văn Chiến”. Đây không chỉ là một triển lãm sưu tầm các bức tranh, tác phẩm nghệ thuật như thông thường, mà còn là buổi triển lãm được đúc kết từ khát vọng tôn vinh di sản nghệ thuật của cha, cũng như gìn giữ giá trị văn hoá.
Khi “Mỗi đứa trẻ là một triết gia“

Khi “Mỗi đứa trẻ là một triết gia“

(PNTĐ) - Trong khuôn khổ Ngày Sách và Văn hóa đọc 2024, nhân dịp bộ sách "Thưởng thức triết học" ra mắt độc giả Việt Nam, Nhà xuất bản Kim Đồng và Viện Pháp tại Hà Nội tổ chức chương trình giao lưu và ra mắt bộ sách với chủ đề "Mỗi đứa trẻ là một triết gia".