Trong sâu thẳm phụ nữ là khao khát yêu thương

Chia sẻ

Nữ nhà văn Dili vừa ra mắt cuốn sách mới có tên “Chuyện nhỏ của đàn bà” nhân dịp 8/3 như một món quà nhỏ dành cho các chị em phụ nữ. Cuốn sách hơn 200 trang với 32 mẩu chuyện nhỏ xoay quanh phụ nữ trong nhiều mặt đời sống, đặc biệt là tình yêu, hôn nhân và công cuộc kiếm tìm hạnh phúc.

Độc giả nói rằng, chị gọi những bài viết trong sách là “chuyện nhỏ” nhưng thực ra lại không hề nhỏ mà là những chuyện rất phổ quát về phụ nữ. Tại sao chị lại cho đó là “chuyện nhỏ”?

Tôi gọi nó là chuyện nhỏ vì trước giờ vốn dĩ cả đàn ông và đàn bà vẫn cứ coi những vấn đề mà tôi đề cập là những chuyện rất nhỏ, thậm chí vặt vãnh. Nhưng thực tế, khi đã ở tuổi trải nghiệm nhiều, đã từng yêu thương, từng đổ vỡ thì tôi cho rằng đó là những chuyện rất lớn của đời người. Đặc biệt là đối với những người phụ nữ.

Cho dù thời đại có thay đổi đến thế nào thì con người vẫn luôn ở trong vòng luẩn quẩn của các mối quan hệ, và giá trị lớn nhất của mỗi người vẫn là hạnh phúc. Mà hạnh phúc luôn được hình thành từ các mối quan hệ chứ không phải đơn thuần do danh tiếng, tiền bạc hay nhan sắc tạo thành. Rất nhiều năm, tôi chỉ quan sát cách những người đàn bà hình thành nên hạnh phúc và cơ chế của bất hạnh ra sao. Và 32 câu chuyện trong cuốn sách chỉ là những câu hỏi phản biện để biết đâu mỗi người lại thấy mình ít nhiều ở trong đó.

Nhà văn Dili	Ảnh: NVCCNhà văn Dili  Ảnh: NVCC

Tác phẩm của chị nói khá nhiều đến những chuyện trên đường đến với hạnh phúc của phụ nữ, ở quan sát của chị, tiêu chuẩn hay con đường để hạnh phúc của phụ nữ thời nay có gì khác biệt không?

Đàn bà, dù ở thời nào cũng vậy, dù là phương Đông hay phương Tây, họ rất trân trọng ý nghĩa và giá trị của tình yêu và gia đình. Nên câu chuyện tựu trung cũng thường xoay quanh những khía cạnh ấy. Người phụ nữ bây giờ có nhiều niềm vui sống hơn so với các bà, các mẹ thế hệ trước. Chính vì thế họ cũng mạnh mẽ hơn rất nhiều. Tuy nhiên, tôi vẫn cảm nhận sâu thẳm trong họ luôn là những khao khát được yêu thương.

Sau khi đọc sách của chị, có độc giả nói rằng, phải yêu phụ nữ và yêu bản thân mình đến thế nào thì Di Li mới viết được những chuyện rất sâu sắc như vậy. Phụ nữ có những gì mà khiến chị yêu đến vậy?

Có một môi trường tình cờ khiến xung quanh tôi chỉ toàn là phụ nữ khiến tôi rất hiểu phụ nữ. Nếu phải giao tiếp với một đối tượng mới quen thì tôi luôn cảm thấy chinh phục thiện cảm của một người phụ nữ dễ dàng hơn nam giới. Có lẽ do tôi rất hiểu tâm lý của họ. Nếu chỉ có hai đối tượng để so sánh là đàn ông và phụ nữ thì tôi thấy phụ nữ luôn tinh tế hơn, tình cảm hơn, dễ tổn thương hơn, đôi khi cũng cả tin và ngây thơ hơn, nên rõ ràng là họ đáng yêu hơn. Và trong tình cảm, tôi thấy phụ nữ luôn khổ sở và sâu sắc hơn đàn ông. Có lẽ vì vậy mà tôi thương họ hơn rất nhiều.

Xin cảm ơn nhà văn Di Li!

THU MÂY

Tin cùng chuyên mục

Nữ GenZ với mong muốn mang tài năng của mình giúp ích cho cuộc đời

Nữ GenZ với mong muốn mang tài năng của mình giúp ích cho cuộc đời

(PNTĐ) - Lọt vào top 25 Hoa hậu Thế giới Việt Nam và là Hoa hậu tuổi teen châu Á năm 2019, nhưng Phan Anh Thư không bước chân vào làng giải trí mà theo đuổi con đường hội họa, trở thành họa sĩ trẻ. Cô từng chia sẻ: "Tôi nghĩ mình có nhiều con đường để đạt được mục đích sau cùng. Tuy nhiên con đường tôi cảm thấy tốt nhất, hạnh phúc nhất là vẽ tranh, làm việc góp sức cho cộng đồng".
Minh chứng về sự kế thừa thành công của gia đình truyền thống nghệ thuật

Minh chứng về sự kế thừa thành công của gia đình truyền thống nghệ thuật

(PNTĐ) - Từ 20-25/4/2024, 100 tác phẩm hội hoạ đặc sắc của họa sĩ Văn Chiến sẽ được trưng bày tại triển lãm “Kỷ niệm và trải nghiệm: 100 tác phẩm nghệ thuật từ họa sĩ Văn Chiến”. Đây không chỉ là một triển lãm sưu tầm các bức tranh, tác phẩm nghệ thuật như thông thường, mà còn là buổi triển lãm được đúc kết từ khát vọng tôn vinh di sản nghệ thuật của cha, cũng như gìn giữ giá trị văn hoá.
Khi “Mỗi đứa trẻ là một triết gia“

Khi “Mỗi đứa trẻ là một triết gia“

(PNTĐ) - Trong khuôn khổ Ngày Sách và Văn hóa đọc 2024, nhân dịp bộ sách "Thưởng thức triết học" ra mắt độc giả Việt Nam, Nhà xuất bản Kim Đồng và Viện Pháp tại Hà Nội tổ chức chương trình giao lưu và ra mắt bộ sách với chủ đề "Mỗi đứa trẻ là một triết gia".