Từ “công chúa nhạc đồng quê” đến “tượng đài âm nhạc toàn cầu”

ĐỖ HỮU
Chia sẻ

(PNTĐ) - Taylor Swift đã trở thành cái tên nổi bật với khả năng sáng tác nhạc thiên bẩm. Với những nỗ lực không mệt mỏi của mình, cô được ví như tượng đài âm nhạc toàn cầu của thế kỷ 21.

Sớm bộc lộ tài năng

Nữ ca sĩ, nhạc sĩ Taylor Swift sinh ngày 13/12/1989 tại bang Pennsylvania, Mỹ. Cô sớm bộc lộ niềm yêu thích nghệ thuật từ bé và đã tham gia nhiều hoạt động diễn xuất ca nhạc quy mô nhỏ. Nữ nghệ sĩ bắt đầu sáng tác nhạc năm 12 tuổi và chính thức đưa ra quyết định theo đuổi sự nghiệp âm nhạc. Công chúng biết đến Taylor vào năm cô 16 tuổi, trong một thị trường âm nhạc ít người biết đến: Nhạc đồng quê.

Những bài hát của cô được yêu thích không chỉ bởi giai điệu bắt tai mà còn nhờ vào lối kể chuyện, diễn đạt cảm xúc rất tốt trong từng lời hát. Các bài hát của Taylor Swift giúp người nghe nhận ra và diễn tả được cảm xúc của họ ở mức độ sâu sắc hơn. Dù mới hoạt động sáng tác nhưng các bài hát của cô đều góp mặt ở vị trí cao trong bảng xếp hạng âm nhạc uy tín Billboard. "Our song" là ca khúc đầu tiên của cô xếp ở vị trí thứ Nhất trong bảng xếp hạng này và đưa Taylor Swift trở thành người trẻ tuổi nhất có bài hát tự sáng tác vươn lên vị trí số 1 tại bảng xếp hạng Billboard.

Mặc dù có tài năng đáng mơ ước nhưng để có được thành công như ngày nay, Taylor Swift đã phải trải qua không ít khó khăn. Bộ phim tài liệu được phát hành năm 2020 - "Miss Americana" đã phác họa cuộc đấu tranh của Taylor Swift với các chứng bệnh tâm thần, bao gồm cả chứng rối loạn ăn uống và lo âu.

Trong phim, người ta thấy một Taylor Swift đối mặt với những biến cố cuộc đời bằng một tư duy mạnh mẽ, quyết tâm vượt lên số phận và truyền cảm hứng. Bộ phim kết thúc với một lời khẳng định: "Làng nhạc Pop thế giới chưa sẵn sàng để chứng kiến sự sụp đổ của cái tên Taylor Swift".

Từ “công chúa nhạc đồng quê” đến “tượng đài âm nhạc toàn cầu” - ảnh 1
Taylor thăm hỏi và ký tặng cho các bệnh nhân nhí ở một bệnh viện nhi tại thành phố Philadelphia, Mỹ. Ảnh: TooFab

Điều này đã trở thành hiện thực khi chỉ 3 năm sau đó, công chúng lại được chứng kiến một nữ nghệ sĩ xinh đẹp, mạnh mẽ với những chuyến lưu diễn thế giới "Eras Tour" xác lập vô số thành tích. Theo Washington Post, "Eras Tour" cùng Taylor Swift đã giúp những nơi cô đến trở thành thỏi nam châm hút khách du lịch, góp phần tạo ra khoảng 5,7 tỷ USD cho nền kinh tế Mỹ.

Thống kê của tạp chí Times chỉ ra, mỗi thành phố nơi có show diễn của nữ nghệ sĩ, kinh tế lập tức tăng trưởng, các khách sạn và nhà hàng luôn kín chỗ và hàng hóa sản phẩm liên quan mang lại cho ca sĩ khoảng 200 triệu USD. Thậm chí, một bộ phim được làm riêng về chuyến lưu diễn của Taylor Swift cũng tạo ra kỷ lục tại các phòng vé. Theo The Box Office Mojo, bộ phim "The Eras Tour" thu về gần 250 triệu USD đã phá vỡ hoàn toàn kỷ lục đặt vé của nhiều "bom tấn" như Spider-Man: No Way Home (2021).

Tích cực trong các hoạt động xã hội

Theo Psychology Today, trên thế giới có một số nghệ sĩ có tác động tích cực đến tâm trạng và sức khỏe của giới trẻ hơn những nghệ sĩ khác. Và đứng đầu trong số đó chính là Taylor Swift với tỉ lệ 32% trong số những người có tác động tích cực nhất. Theo đó, Taylor Swift được biết đến là một ngôi sao biết cách "đối nhân xử thế" cho dù đó là người hâm mộ cô hay ekip sản xuất. Nhiều nguồn tin cho biết, sau khi kết thúc chuyến lưu diễn "Eras Tour" tại Mỹ vào tháng 7/2023, cô đã "thưởng nóng" 55 triệu USD cho hàng trăm nhân viên của mình.

Các Swifties (tên gọi của cộng động người hâm mộ Taylor Swift) có văn hoá fandom rất đặc trưng. Họ thân thiện, văn minh và thích chia sẻ những câu chuyện truyền cảm hứng về thần tượng của mình theo cách hài hước. Đặc biệt, những người hâm mộ của Taylor Swift cũng luôn đồng hành cùng thần tượng trong nhiều hoạt động từ thiện. Điển hình vào năm 2020, các Swifties đã quyên góp 200.000 khẩu trang, 200.000 cọ rửa sát khuẩn và 1.000 chai xà phòng để phân phát cho người lao động và du khách tại Vũ Hán, Trung Quốc.

Với những đóng góp không mệt mỏi và thành tựu của mình, Taylor Swift được coi là một trong những nghệ sĩ tài năng và nổi tiếng nhất của thế kỉ XXI. Bên cạnh đó, cô đã hoàn thành xuất sắc sứ mệnh truyền cảm hứng cho nhiều người và có những đóng góp tích cực cho xã hội.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Từ ngày 2/5 diễn ra Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh cúp Phùng Hưng

Từ ngày 2/5 diễn ra Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh cúp Phùng Hưng

(PNTĐ) - Tiếp nối hành công của những mùa giải trước, năm 2024, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội cùng với Liên đoàn Vật Việt Nam, UBND thị xã Sơn Tây tiếp tục tổ chức Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh cúp Phùng Hưng lần thứ III năm 2024. Thời gian tổ chức giải từ ngày 2 - 6/5/2024.
Triển lãm Hải Phòng – Pháp Heritage tại Hà Nội

Triển lãm Hải Phòng – Pháp Heritage tại Hà Nội

(PNTĐ) - Sáng 26/4, tại Nhà triển lãm 93 Đinh Tiên Hoàng, Hà Nội, UBND thành phố Hải Phòng phối hợp với Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc triển lãm “Hải Phòng – Pháp Heritage” với chủ đề “Di sản kiến trúc hôm nay, sự thịnh vượng cho ngày mai”.