"Tự hào khi áo dài lên ngôi, đi vào đời sống"

Chia sẻ

Nhân kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam, hưởng ứng hoạt động “Áo dài - Di sản văn hóa Việt Nam” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động, Báo Phụ nữ Thủ đô có cuộc trò chuyện với nhà thiết kế Đỗ Trịnh Hoài Nam xung quanh câu chuyện chiếc áo dài Việt.

NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam cùng các mẫu áo dài do anh thiết kếNTK Đỗ Trịnh Hoài Nam cùng các mẫu áo dài do anh thiết kế (Ảnh: NVCC)

Có thể nói, áo dài luôn đại diện cho vẻ đẹp Việt, và hành trình đến với công nhận Di sản văn hoá phi vật thể cấp quốc gia chỉ còn là vấn đề thời gian. Suốt bao năm theo đuổi việc thiết kế áo dài, cảm xúc của anh là gì khi tà áo dài Việt ngày càng có vị trí trong đời sống?

Trong những ngày tháng 10 này, tôi có vinh dự được đồng hành cùng Hội LHPN Việt Nam, Hội LHPN Hà Nội trong các chương trình kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam và có nhiều hoạt động hướng tới áo dài được công nhận là di sản. Điều tuyệt vời nhất là tôi thấy áo dài hiện nay đã đi vào trong đời sống.

Áo dài thật sự đang phát triển rất rực rỡ. Trước đây trong các sự kiện như đám cưới, ngày lễ, mọi người thường mặc âu phục, đồ công sở, đầm, thời trang cách điệu… nhưng thời gian gần đây, mọi người đều chú trọng mặc áo dài. Đó là những tín hiệu tích cực chứng tỏ áo dài được công chúng đón nhận và ngày càng phát huy tính truyền thống.

Đã hơn 30 năm theo đuổi sự nghiệp thiết kế, anh đã chứng kiến những thăng trầm của tà áo dài, có thời kỳ rực rỡ như hiện tại, nhưng cũng có thời gian dài bị “ngó lơ”. Có giai đoạn nào đó anh bị… “lung lay” khi theo đuổi sự nghiệp này?

Trước đây, tôi chủ yếu làm dòng thời trang, ít thiết kế áo dài. Khoảng năm 2013, tôi có cơ duyên thiết kế áo dài cho một nữ chính khách. Mỗi dịp gặp gỡ, bác thường kể cho tôi nghe những câu chuyện tự hào khi mặc áo dài ra nước ngoài luôn được các vị chính khách quốc tế khen ngợi như thế nào. Những câu chuyện đó nhen lên trong tôi rất nhiều động lực và kể từ 2014, tôi chủ yếu thiết kế áo dài, nỗ lực mang những bộ sưu tập áo dài Việt tới khắp nơi trên thế giới để giới thiệu đến bạn bè quốc tế.

Ngay thời điểm này, ngành thời trang ảnh hưởng lớn vì Covid-19, nhiều hãng phải đóng cửa nhưng áo dài thì không. Áo dài giúp tôi cũng như nhiều nhà thiết kế khác có công việc ổn định, phát triển, điều đó chứng tỏ con đường đi của tôi là đúng. Đó là động lực để tôi ngày càng đam mê, ngày càng muốn cống hiến cho sự phát triển của áo dài nhiều hơn.

Những năm trước, có khá nhiều những ý kiến bức xúc về chuyện áo dài bị lạm dụng trong thiết kế, vi phạm thuần phong mỹ tục, nhưng gần đây, đáng mừng là điều đó đã hạn chế đi rất nhiều. Theo anh, lý do là vì sao?

Áo dài là sản phẩm thời trang, nên nó cũng đi theo dòng chảy, cũng biến đổi theo thời gian. Trước đây, áo dài được may theo quy chuẩn rất khắt khe, những chiếc áo dài suông, không bó sát người, dù cơ thể đẹp hay xấu vẫn có thể mặc.
Hay có những năm, áo dài đi theo xu hướng của các bạn trẻ với các thiết kế lửng ngắn, mặc váy đụp, tạo trào lưu. Các bạn trẻ thích văn hóa truyền thống nhưng cũng thích đi theo những thứ mới lạ, độc đáo, phù hợp với phong cách sống nhanh, sôi động.

Tuy nhiên, khi những chiếc áo dài cách tân quá lố, không hợp thuần phong mỹ tục thì cũng sớm bị đào thải, không được đón nhận và áo dài lại quay trở lại như vẻ đẹp vốn có, gần hơn với những nét truyền thống là một lẽ tự nhiên. Điều đó chứng tỏ văn hóa truyền thống luôn có vị trí quan trọng, những người yêu áo dài luôn có cái nhìn đúng đắn, thanh lọc những điều chưa đúng, chưa phù hợp.

Trước khi được công nhận là di sản văn hoá phi vật thể cấp quốc gia, nhiều ý kiến cũng cho rằng đã là di sản thì phải có những quy chuẩn cho áo dài, theo anh, điều này có cần thiết không và anh nghĩ nên có những quy chuẩn gì?

Đặt quy chuẩn để áo dài không bị lẫn với những sản phẩm thời trang hay những di sản khác là điều cần thiết. Khi trở thành Di sản văn hoá phi vật thể cấp quốc gia thì áo dài cũng như các di sản khác, cần được tạo ra bằng hình ảnh, văn bản, quy định cụ thể để được gọi tên, lưu giữ, đưa vào hồ sơ để không bị biến tướng, được thay đổi nhưng chỉ trong khuôn khổ.

Tuy nhiên tôi cũng muốn nhấn mạnh rằng áo dài là sản phẩm thời trang, không nên bị quá gò bó để có thể phát triển phù hợp với thời đại, không gian kiến trúc, văn hóa, kinh tế, chính trị và sự phát triển của con người.

Bên cạnh, đó tôi nghĩ áo dài cần có những quy định mở, bởi người mặc áo dài khác nhau về vóc dáng, làn da, phong cách và chúng ta không thể áp dụng quy chuẩn cứng nhắc. Bên cạnh đó, ngoài việc công nhận bằng văn bản thì cũng cần được quần chúng công nhận, trở thành di sản trong lòng công chúng mới là quan trọng. Vì vậy, nếu có quy chuẩn cũng phải hợp lòng người…

Vừa rồi, ở Huế đã quy định công chức nam cũng mặc áo dài khăn đóng đi làm, anh nghĩ áo dài dành cho nam giới cũng sẽ sớm được yêu chuộng, phát huy, phát triển giống như áo dài của phụ nữ?

Tôi thấy đây là một phong trào tuyệt vời, để áo dài được đón nhận mạnh mẽ hơn trong dòng chảy của thời gian. Hình ảnh công chức mặc áo dài đầu tuần có thể xem là nét đẹp văn hóa. Tuy nhiên, về lâu dài hoặc mở rộng toàn quốc thì cần xét tới yếu tố phù hợp bối cảnh, không gian, thời gian.

Huế là cố đô, danh lam thắng cảnh, diện áo dài rất đẹp, ý tưởng trở thành kinh đô áo dài có thể khả thi, góp phần quảng bá văn hóa, du lịch. Tuy nhiên, với những thành phố hiện đại thì cần phải biến đổi, cách tân, cách điệu cho phù hợp để duy trì nét đẹp văn hóa truyền thống nhưng cũng cần phải phù hợp bối cảnh, tiện ích, môi trường xung quanh.

Cảm ơn anh đã chia sẻ!

VÂN THỦY (thực hiện)

Tin cùng chuyên mục

Tư duy mới về phát triển văn hóa trong Dự thảo Văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XIV

Tư duy mới về phát triển văn hóa trong Dự thảo Văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XIV

(PNTĐ) - Dự thảo Báo cáo Chính trị trình Đại hội XIV của Đảng Cộng sản Việt Nam (tháng 10/2025) khẳng định một quan điểm mang tính bước ngoặt: “Phát triển văn hóa thực sự trở thành nguồn lực nội sinh, động lực và hệ điều tiết phát triển đất nước.” Đây không chỉ là sự kế thừa từ Nghị quyết Trung ương 5 khóa VIII (1998) và Nghị quyết 33-NQ/TW (2014), mà còn là một bước tiến quan trọng trong tư duy của Đảng về vị trí và chức năng của văn hóa, thể hiện sự phát triển liên tục, nhất quán và sâu sắc hơn trong chiến lược phát triển đất nước.
Anh Tú Voi, Võ Tấn Phát, Tăng Duy Tân, Dương Domic rất có dáng "ông bố bỉm sữa" khi giao lưu với fan nhí

Anh Tú Voi, Võ Tấn Phát, Tăng Duy Tân, Dương Domic rất có dáng "ông bố bỉm sữa" khi giao lưu với fan nhí

(PNTĐ) - Vừa qua, bộ tứ “anh trai toàn nặng” Anh Tú Voi, Võ Tấn Phát, Tăng Duy Tân và Dương Domic thu hút sự chú ý của đông đảo khán giả khi cùng hội ngộ trong một sự kiện đặc biệt dành cho các bà mẹ bỉm sữa và các em nhỏ. Các nghệ sĩ gây sốt với tạo hình dễ thương, khác biệt và loạt tương tác gần gũi với hàng trăm khán giả, đặc biệt là các fan nhí khiến nhiều người bình luận các nghệ sĩ trẻ rất có dáng... ông bố bỉm sữa.
Nữ “tổng tài” từ màn ảnh tới đời thực!

Nữ “tổng tài” từ màn ảnh tới đời thực!

(PNTĐ) - Ở tuổi 35, Phan Minh Huyền lựa chọn kỹ các vai diễn, độc lập tự chủ trong cuộc sống cùng con trai, giữ gìn vóc dáng và trân trọng từng khoảnh khắc tự do tự tại. Có thể nói, cả trên phim lẫn ngoài đời, Phan Minh Huyền đều toát lên hình ảnh nữ “tổng tài” - người phụ nữ biết mình muốn gì, làm gì và làm thế nào để có cuộc sống hạnh phúc.
Một thập kỷ gìn giữ và lan tỏa di sản Nghi lễ - trò chơi kéo co

Một thập kỷ gìn giữ và lan tỏa di sản Nghi lễ - trò chơi kéo co

(PNTĐ) -Trong khuôn khổ Festival Thăng Long - Hà Nội 2025 diễn ra từ ngày 1-16/11, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phối hợp với phường Long Biên và Hội Di sản Văn hóa Việt Nam tổ chức sự kiện kỷ niệm 10 năm Nghi lễ và trò chơi kéo co được UNESCO ghi danh vào Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.