Tự hào về truyền thống của phụ nữ Việt Nam

Chia sẻ

Ca khúc “Phụ nữ Thủ đô” được nhạc sĩ Trần Quang Duy lần đầu tiên viết riêng cho Đại hội Đại biểu Phụ nữ thành phố Hà Nội lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2021-2026. Trần Quang Duy (sinh năm 1986) là nhạc sĩ được biết tới với nhiều ca khúc nhạc phim được giới trẻ rất yêu thích gần đây.

Từ tháng 3/2021, biết tới sự kiện Đại hội Đại biểu Phụ nữ thành phố lần thứ XVI sẽ diễn ra vào cuối năm nay, nhạc sĩ Trần Quang Duy đã âm thầm tìm hiểu, xem các bài viết, phóng sự về lịch sử phụ nữ Việt Nam, phong trào phụ nữ Thủ đô qua các thời kỳ. Đặc biệt, anh tìm hiểu rất kỹ những lời dạy của Bác Hồ dành cho phụ nữ Việt Nam. Đến tháng 10/2021, Quang Duy chính thức bắt tay sáng tác ca khúc.

Ngày đưa vợ đi sinh con gái đầu lòng, được tận mắt chứng kiến các nữ y, bác sĩ vất vả, căng mình làm việc trong bối cảnh dịch Covid-19, tận tụy nâng niu từng mầm sống mà anh thực sự xúc động. Với Quang Duy, sự hy sinh và những đóng góp của phụ nữ ở mọi giai đoạn, trong mọi thời kỳ, trên mọi lĩnh vực đều đáng quý và rất đáng trân trọng.

Và thế là những giai điệu của bài hát cứ thế vang lên trong đầu người nhạc sĩ trẻ. Anh đã ngồi ngay tại bệnh viện, dùng phần mềm viết nhạc trên điện thoại để ghi lại trọn vẹn cảm xúc động dâng trào. Trong bài hát, nhạc sĩ Trần Quang Duy đã tái hiện lại lời Bác viết trong Thư gửi phụ nữ nhân dịp kỷ niệm cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng và ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3/1952): “Non sông gấm vóc Việt Nam do phụ nữ ta, trẻ cũng như già, ra sức dệt thêu mà thêm tốt đẹp, rực rỡ”. Cùng với đó, là những ca từ miêu tả vẻ đẹp của người phụ nữ Thủ đô trong tà áo dài, đẹp hơn muôn ngàn sắc hoa, khẳng định phụ nữ Việt Nam sẽ luôn đi theo ánh sáng cờ Đảng quang vinh soi đường, nỗ lực vì nhân dân, vì Tổ quốc…

Nhạc sĩ Trần Quang DuyNhạc sĩ Trần Quang Duy (Ảnh: NVCC)

Ca khúc được viết dành cho một sự kiện chính trị quan trọng nhưng nhạc sĩ Trần Quang Duy đã kết hợp với những âm hưởng trẻ trung, lãng mạn để bài hát không bị khô cứng nhưng vẫn tạo được sự khoan thai, tự hào. Bài hát dễ nghe, dễ thuộc, dễ hát… từ tiết tấu đến cách di chuyển giai điệu, ca từ… để dễ dàng tiếp cận tới tất cả mọi người… Ca khúc được nhạc sĩ Trần Quang Duy đặt tên ngắn gọn là “Phụ nữ Thủ đô” vì anh cho rằng, những gì cần nói về truyền thống phụ nữ Thủ đô, anh đã mô tả trong bài hát, không cần đặt thêm một tính từ miêu tả nào trên nhan đề của ca khúc.

Ca khúc Ca khúc "Phụ nữ Thủ đô"

Sau khi hoàn thành, Quang Duy đã chuyển ca khúc cho tập thể ca sĩ Đoàn văn công Quân khu 2 thể hiện rồi gửi tặng Đại hội Đại biểu Phụ nữ Thành phố. Ca khúc cũng thay cho lời chúc thành công của anh gửi tới Đại hội, chúc cho những người phụ nữ Thủ đô luôn phát huy truyền thống vẻ vang của phụ nữ Việt Nam, tiếp tục đóng góp cho công cuộc xây dựng và phát triển Thủ đô, đất nước. Đặc biệt, chị em sẽ mãi là ngọn lửa ấm, thắp lên yêu thương, hạnh phúc trong mỗi gia đình và cả cộng đồng.

Đây không phải lần đầu tiên nhạc sĩ Trần Quang Duy sáng tác ca khúc tuyên truyền. Vừa qua, anh đã sáng tác một ca khúc ca ngợi những người lính bộ đội cụ Hồ tham gia phòng, chống dịch, góp sức cùng thành phố Hồ Chí Minh đẩy lùi giặc Covid-19. Nhạc sĩ trẻ Quang Duy được nhiều bạn trẻ biết tới với các ca khúc trong một số bộ phim truyền hình Việt “gây bão” như Hương vị tình thân, Mùa hoa tìm lại, Đừng bắt em phải quên, Ngược chiều nước mắt…

HOÀNG LAN

Tin cùng chuyên mục

Xúc động xem MV huyền thoại saxophone Kenny G quảng bá vẻ đẹp Hà Nội

Xúc động xem MV huyền thoại saxophone Kenny G quảng bá vẻ đẹp Hà Nội

(PNTĐ) - Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV “Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc "Going Home" tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.
Xuất bản song ngữ 5 thứ tiếng bộ sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân”

Xuất bản song ngữ 5 thứ tiếng bộ sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân”

(PNTĐ) - Vừa qua, tại tỉnh Điện Biên, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức ra mắt, giới thiệu bộ sách 6 cuốn Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân (tiếng Việt và song ngữ gồm 5 ngoại ngữ: Việt - Anh, Việt - Pháp, Việt - Tây Ban Nha, Việt - Trung, Việt - Ả rập) nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.