Tưng bừng liên hoan trống nghệ thuật Lễ hội Bình Đà

MAI NGỌC
Chia sẻ

(PNTĐ) - Sáng 12/4 (tức ngày mùng 4/3 âm lịch), Hội LHPN huyện Thanh Oai đã tổ chức Liên hoan trống nghệ thuật năm 2024 với chủ đề: Phụ nữ Thanh Oai đoàn kết - vươn xa.

Đây là một trong chuỗi hoạt động của Lễ hội truyền thống Bình Đà, diễn ra trong 3 ngày, từ ngày 12-14/4/2024 (tức 4-6/3 âm lịch) hàng năm tại Đình Nội, xã Bình Minh, huyện Thanh Oai (Hà Nội). Đến dự có Phó Bí thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Thanh Oai Nguyễn Khánh Bình; Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai Bùi Văn Sáng cùng đại diện Hội LHPN Hà Nội, lãnh đạo các ban, ngành của huyện, đông đảo nhân dân và du khách. 

Tưng bừng liên hoan trống nghệ thuật Lễ hội Bình Đà  - ảnh 1
Các đại biểu dự Liên hoan trống nghệ thuật "Phụ nữ Thanh Oai đoàn kết - vươn xa"

Đây là liên hoan trống hội nghệ thuật với quy mô lớn đầu tiên được Hội LHPN huyện Thanh Oai tổ chức. Tham gia buổi biểu diễn có 340 người đến từ 14 đội trống của 10 xã trong huyện với các màn đánh trống đặc sắc, độc đáo.

Tưng bừng liên hoan trống nghệ thuật Lễ hội Bình Đà  - ảnh 2

Tiếng trống hội là kết tinh trải qua nhiều thế hệ mang đậm tinh thần  nhân văn, thể hiện ước mong  hướng tới những giá trị chân thiện mỹ trong đời sống tinh thần nhân dân. 

Tưng bừng liên hoan trống nghệ thuật Lễ hội Bình Đà  - ảnh 3
Tặng cờ lưu niệm cho các đội trống tham gia liên hoan

Nghệ thuật trống hội được người dân gìn giữ, bảo tồn  đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng tâm linh của nhân dân dần dần được phát triển thành nghệ thuật biểu diễn  phục vụ các sự kiện chính trị, văn hóa xã hội của địa phương.

Tưng bừng liên hoan trống nghệ thuật Lễ hội Bình Đà  - ảnh 4

Tiếng trống hội cũng tạo nên bầu không khí hào hùng, náo nhiệt, khơi dậy niềm tự hào dân tộc, nhất là niềm tự hào của người phụ nữ Việt Nam. 

Tưng bừng liên hoan trống nghệ thuật Lễ hội Bình Đà  - ảnh 5

Tiếng trống tạo ra không gian giao cảm để con người bày tỏ các cung bậc cảm xúc. Tiếng trống giúp mọi người nhớ về cội nguồn, tựa như sợi dây vô hình, kết nối quá khứ với hiện tại. 

Tưng bừng liên hoan trống nghệ thuật Lễ hội Bình Đà  - ảnh 6
Vũ khúc trống hội "Phía trước là bầu trời"

Lễ hội truyền thống Bình Đà, xã Bình Minh, huyện Thanh Oai là lễ hội cổ truyền từ xa xưa, một trong những lễ hội lớn nhất trong vùng và cả nước. Đây là lễ hội mang đậm bản sắc văn hóa của người Việt nhằm ôn lại ký ức của buổi đầu khai sinh, lập địa, tưởng nhớ công ơn của Đức Quốc Tổ Lạc Long Quân.

Tưng bừng liên hoan trống nghệ thuật Lễ hội Bình Đà  - ảnh 7
Tiếng trống hội nhằm ôn lại ký ức của buổi đầu
khai sinh, lập địa

Với những giá trị về lịch sử, văn hóa, tín ngưỡng, lễ hội gắn với giá trị độc đáo của di tích Đình Nội, ngày 1/4/2014, Lễ hội Bình Đà đã được ghi danh là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia đầu tiên của thành phố Hà Nội.

Tưng bừng liên hoan trống nghệ thuật Lễ hội Bình Đà  - ảnh 8
Tiếng trống là niềm tự hào của con cháu Bà Trưng, Bà Triệu

Năm 2024, lễ hội Bình Đà sẽ được tổ chức với quy mô cấp huyện. Cùng với các nghi lễ, hoạt động tế lễ theo nghi thức truyền thống địa phương, phần hội sẽ diễn ra nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ, trò chơi truyền thống, thi đấu thể thao hấp dẫn. 

Tưng bừng liên hoan trống nghệ thuật Lễ hội Bình Đà  - ảnh 9
Đội trống xã Thanh Mai

Đặc biệt, lễ hội Bình Đà năm 2024 sẽ diễn ra chuỗi hoạt động văn hóa, thể thao phong phú như: Giải bóng đá thanh niên huyện Thanh Oai; triển lãm sinh vật cảnh Thanh Oai; Hội chợ trưng bày và giới thiệu, trình diễn sản phẩm làng nghề; triển lãm ảnh Nét đẹp văn hóa Thanh Oai; liên hoan biểu diễn trống hội với sự tham gia của hơn 400 nghệ nhân; liên hoan lân sư rồng huyện Thanh Oai mở rộng; trình diễn thư pháp, đốt pháo hoa, hát quan họ trên hồ Thủy đình và các trò chơi dân gian đặc sắc hứa hẹn sẽ mang đến một mùa lễ hội hấp dẫn, an toàn thu hút khách thập phương về chiêm bái và tham dự lễ hội.

Lễ hội nhằm bảo tồn giá trị văn hóa lịch sử, cũng là một trong những hoạt động ý nghĩa góp phần mở ra tuyến du lịch "Con đường di sản" kết nối 3 huyện Thanh Oai - Ứng Hòa - Mỹ Đức. 

Dưới đây là một số hình ảnh tại Liên hoan nghệ thuật trống: 

Tưng bừng liên hoan trống nghệ thuật Lễ hội Bình Đà  - ảnh 10
Tưng bừng liên hoan trống nghệ thuật Lễ hội Bình Đà  - ảnh 11
Tưng bừng liên hoan trống nghệ thuật Lễ hội Bình Đà  - ảnh 12
Tưng bừng liên hoan trống nghệ thuật Lễ hội Bình Đà  - ảnh 13
Tưng bừng liên hoan trống nghệ thuật Lễ hội Bình Đà  - ảnh 14
Tưng bừng liên hoan trống nghệ thuật Lễ hội Bình Đà  - ảnh 15
Tưng bừng liên hoan trống nghệ thuật Lễ hội Bình Đà  - ảnh 16
Tưng bừng liên hoan trống nghệ thuật Lễ hội Bình Đà  - ảnh 17

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Trung uý Mai Chi ra MV tưởng nhớ những hy sinh thầm lặng để làm nên “Đất nước muôn đời”

Trung uý Mai Chi ra MV tưởng nhớ những hy sinh thầm lặng để làm nên “Đất nước muôn đời”

(PNTĐ) -Đúng dịp kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ca sĩ- Trung uý Mai Chi thuộc Đoàn Văn công Bộ đội Biên phòng ra mắt MV “Mẹ yêu con” như một nén tâm hương tưởng nhớ đến những người chiến sĩ đã hy sinh thầm lặng vì độc lập, hoà bình hôm nay.
Nối dài văn hoá truyền thống qua tiếng chiêng Mường

Nối dài văn hoá truyền thống qua tiếng chiêng Mường

(PNTĐ) - Không chỉ dịp lễ tết, mỗi độ xuân sang, mà mỗi dịp cuối tuần, du khách đến với 3 xã Tiến Xuân, Yên Trung, Yên Bình của huyện Thạch Thất đều có thể được thưởng thức những bản tấu chiêng vang vọng giữa núi rừng hoà vào màu xanh của nương lúa. Chiêng ngân mang theo nét văn hoá độc đáo của người Mường, làm thổn thức bao tâm hồn du khách.
Tri ân anh hùng liệt sĩ qua triển lãm “Điện Biên Phủ – Điểm hẹn lịch sử”

Tri ân anh hùng liệt sĩ qua triển lãm “Điện Biên Phủ – Điểm hẹn lịch sử”

(PNTĐ) - Từ cuối tháng 4 đến hết tháng 5/2024 tại Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam, số 28A Điện Biên Phủ, Ba Đình, Hà Nội diễn ra triển lãm đặc biệt "Điện Biên Phủ- Điểm hẹn lịch sử" nhằm kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 – 07/5/2024). Triển lãm thu hút đông đảo khách tham quan đến tìm hiểu những năm tháng hào hùng của Chiến dịch Điện Biên Phủ năm xưa.