Tuyên dương 87 Gia đình văn hóa Thủ đô tiêu biểu năm 2024

M.THƯ
Chia sẻ

(PNTĐ) - Ngày 25/10, UBND thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị tuyên dương Gia đình văn hóa Thủ đô tiêu biểu năm 2024. Hội nghị có sự tham dự của Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong và Phó Chủ tịch UBND thành phố Vũ Thu Hà.

Xây dựng gia đình văn hóa, thôn, làng, tổ dân phố văn hóa là những trụ cột của phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa nói riêng và là nhiệm vụ hàng đầu trong Chương trình số 06 của Thành ủy Hà Nội về “Phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh” nói chung.

Tuyên dương 87 Gia đình văn hóa Thủ đô tiêu biểu năm 2024 - ảnh 1
Tuyên dương các gia đình văn hóa Thủ đô tiêu biểu năm 2024.

Phát biểu tại buổi tuyên dương, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Đỗ Đình Hồng nhấn mạnh: Với vai trò là cơ quan thường trực về công tác gia đình, Sở Văn hóa và Thể thao đã tập trung triển khai những nội dung chính như: Xây dựng gia đình văn hóa; thực hiện phòng, chống bạo lực gia đình; thu thập lưu trữ thông tin, xây dựng cơ sở dữ liệu về gia đình; tuyên truyền, giáo dục các giá trị đạo đức, lối sống; triển khai bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình…; đặc biệt, xác định xây dựng Gia đình Văn hóa là nội dung tiền đề quan trọng để xây dựng những mẫu hình văn hóa, gắn kết chặt chẽ trong triển khai phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở”, Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Quán triệt sâu sắc quan điểm của Bác Hồ, của Đảng, Nhà nước, Chính phủ trong những năm qua Thành phố đã luôn quan tâm đến mục tiêu xây dựng người Hà Nội, trong đó coi công tác gia đình là một trong nội dung quan trọng trong liên tục 05 Chương trình toàn khóa của Thành ủy. Trước đó, Thành uỷ Hà Nội đã có Chương trình số 05 ngày 6/3/1997 hướng tới kỷ niệm 990 năm và 1000 năm Thăng Long - Hà Nội.

Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội cũng nhấn mạnh, về quan điểm về vai trò quan trọng của gia đình Chủ tịch Hồ Chí Minh từng khẳng định: "Quan tâm đến gia đình là đúng vì nhiều gia đình cộng lại mới thành xã hội, gia đình tốt thì xã hội mới tốt, xã hội tốt thì gia đình càng tốt hơn, hạt nhân của xã hội là gia đình".

Đồng thời, lãnh đạo Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội cũng điểm lại những thành tựu quan trọng trong công tác xây dựng gia đình văn hóa của Thủ đô thời gian qua.

Tuyên dương 87 Gia đình văn hóa Thủ đô tiêu biểu năm 2024 - ảnh 2
Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong và Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà trao tặng danh hiệu Gia đình Văn hóa Thủ đô tiêu biểu cho các gia đình có nhiều thành tựu trong xây dựng gia đình văn hóa.

Sau khi có Nghị quyết TW 5 khoá VIII, Thành uỷ đã có các Chương trình 08 ngày 4/8/2006 (khóa 14), Chương trình 04 (khóa 15-16); Chương trình số 06 ngày 30/7/2021 (khoá 17) về “Phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh”), Kế hoạch số 57 ngày 30/12/2021 của Thành ủy Hà Nội về thực hiện Chỉ thị số 06-CT/TU ngày 24/6/2021 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác xây dựng gia đình trong thình hình mới, kế hoạch thực hiện Chiến lược phát triển gia đình Việt Nam đến năm 2030 trên địa bàn Thành phố… nhằm chỉ đạo thống nhất mục tiêu xây dựng môi trường văn hóa, xây dựng Người Hà Nội từ Thành phố tới cơ sở.

Thực hiện nhiệm vụ đó, cấp ủy, chính quyền và nhân dân Thủ đô xác định vừa phải giữ gìn phát huy truyền thống tốt đẹp các giá trị của ngàn năm văn hiến, vừa phải phát triển bản thân mình về mọi mặt, trở thành con người thanh lịch, văn minh, đáp ứng yêu cầu đỏi hỏi của nhiệm vụ cách mạng mới, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước.

Tuyên dương 87 Gia đình văn hóa Thủ đô tiêu biểu năm 2024 - ảnh 3
Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Đỗ Đình Hồng nhấn mạnh về tầm quan trọng của việc xây dựng gia đình văn hóa.

Với vai trò là cơ quan thường trực về công tác gia đình, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã tập trung triển khai những nội dung chính như: Xây dựng gia đình văn hóa; thực hiện phòng, chống bạo lực gia đình; thu thập lưu trữ thông tin, xây dựng cơ sở dữ liệu về gia đình; tuyên truyền, giáo dục các giá trị đạo đức, lối sống; triển khai bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình…; đặc biệt xác định xây dựng Gia đình Văn hóa là nội dung tiền đề quan trọng để xây dựng những mẫu hình văn hóa, gắn kết chặt chẽ trong triển khai phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở”, Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh"...

Với sự nỗ lực vào cuộc, đến nay 100% các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể xã hội từ thành phố đến cơ sở đã triển khai hiệu quả công tác gia đình thông qua nhiều hoạt động phong phú, thiết thực. Toàn Thành phố đã có 1.758.788 trong tổng số 2.009.986 hộ gia đình được công nhận và giữ vững danh hiệu Gia đình văn hóa, đạt tỷ lệ 88%.

Tuyên dương 87 Gia đình văn hóa Thủ đô tiêu biểu năm 2024 - ảnh 4
Các đại biểu dự hội nghị.

Tại buổi tuyên dương, phần giao lưu, tọa đàm với các gia đình văn hóa tiêu biểu đã mang đến cho đại biểu những câu chuyện hay và những kinh nghiệm quý báu về cách ứng xử văn minh từ các gia đình. Điển hình như gia đình anh Chu Quang Ưng ở thôn Nhông Nương Tụ, xã Phú Sơn, huyện Ba Vì - một gia đình nhà giáo gương mẫu. Cả hai vợ chồng anh đều là giáo viên, dù bận rộn việc trường sống anh chị luôn nỗ lực sắp xếp thời gian hợp lý để chăm sóc, giáo dục con cái và tham gia các hoạt động cộng đồng. Kết quả là các con trong gia đình đều ngoan ngoãn, học giỏi, là tấm gương sáng cho nhiều gia đình học tập.

Còn bà Đào Thị Hoa thuộc Tổ dân phố số 1, phường Khương Đình, quận Thanh Xuân đã chia sẻ về những hoạt động thiện nguyện, từ thiện mà gia đình bà đã thực hiện trong nhiều năm qua. Là một gia đình chính sách, gia đình bà không chỉ giữ vững danh hiệu gia đình văn hóa nhiều năm liền mà còn tích cực đóng góp cho cộng đồng, được chính quyền địa phương và Thành phố ghi nhận, biểu dương.Qua dó góp phần giáo dục con cháu trong nhà biết yêu thương chia sẻ với những mảnh đời còn khó khăn, thiệt thòi. 

Tuyên dương 87 Gia đình văn hóa Thủ đô tiêu biểu năm 2024 - ảnh 5
Các gia đình văn hóa tiêu biểu đã mang đến cho đại biểu những câu chuyện hay và những kinh nghiệm quý báu về cách ứng xử văn minh trong gia đình.

Đặc biệt ấn tượng là câu chuyện về gia đình bà Đỗ Thị Phượng ở thôn Châu Phong, xã Liên Hà, huyện Đông Anh - một gia đình có bốn thế hệ cùng chung sống hạnh phúc dưới một mái nhà cổ trăm năm tuổi. Với truyền thống cách mạng của gia đình, bà Phượng đã dày công giáo dục con cháu về đạo đức, lối sống, giữ gìn và phát huy những giá trị truyền thống tốt đẹp. Gia đình bà là minh chứng sinh động cho việc gìn giữ nền nếp gia phong trong thời đại mới. 

Trong dịp này, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đã tuyên dương và trao tặng danh hiệu Gia đình văn hóa Thủ đô tiêu biểu năm 2024 cho 87 gia đình. Mỗi gia đình là một câu chuyện đẹp, một tấm gương sáng về xây dựng gia đình hạnh phúc, góp phần tích cực vào sự phát triển chung của Thủ đô.

Tuyên dương 87 Gia đình văn hóa Thủ đô tiêu biểu năm 2024 - ảnh 6
Tiết mục văn nghệ tại hội nghị 

Nhân dịp này, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Đỗ Đình Hồng kêu gọi các gia đình tiếp tục phát huy những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp, nhân ái, hiếu nghĩa của dân tộc và của Thăng Long nghìn năm văn hiến; tiếp tục phát huy mạnh mẽ truyền thống cách mạng, anh hùng, hữu nghị, sáng tạo, ý chí tự lực tự cường và khát vọng vươn lên, góp phần xây dựng Thủ đô “văn hiến - văn minh - hiện đại”.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Nghệ sỹ, KOLs Việt Nam hội tụ lên tiếng xoá bỏ bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em

Nghệ sỹ, KOLs Việt Nam hội tụ lên tiếng xoá bỏ bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em

(PNTĐ) - Tiếp nối thành công của hai ngày tập huấn tại TP.HCM, gần 50 nghệ sĩ, người có ảnh hưởng (KOLs) tại Hà Nội cũng đã hẹn nhau hội tụ trong một khu vườn tràn ngập sắc cam, giữa trời thu Hà Nội để chia sẻ, kêu gọi cộng đồng cùng chung tay xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em.
Bài cuối: Chuyển hóa nguồn lực văn hóa thành sức mạnh mềm

Bài cuối: Chuyển hóa nguồn lực văn hóa thành sức mạnh mềm

(PNTĐ) - Đảng bộ Hà Nội xác định phát triển văn hóa phải được đặt trong tính tổng thể, đồng bộ, gắn kết chặt chẽ với các nhiệm vụ phát triển kinh tế, ổn định chính trị, vì sự tiến bộ hạnh phúc của con người, có như thế sự nghiệp xây dựng và phát triển Thủ đô mới hiệu quả, bền vững.
Tuổi trẻ Thủ đô - nòng cốt xây dựng văn hóa người Hà Nội

Tuổi trẻ Thủ đô - nòng cốt xây dựng văn hóa người Hà Nội

(PNTĐ) - Nhận thức sâu sắc về vai trò tiên phong, tuổi trẻ Thủ đô luôn là lực lượng nòng cốt, đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng văn hoá người Hà Nội, thực hiện hiệu quả Chương trình số 06-CTr/TU của Thành ủy về phát triển văn hóa, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh giai đoạn 2021-2025.