Tuyển nữ VIệt Nam và tấm vé dự World Cup lịch sử

Chia sẻ

Từ chỗ gần như cả đội nhiễm Covid-19, đối mặt với nguy cơ không có người thi đấu, tuyển nữ Việt Nam đã hồi sinh, chiến đấu quật cường. Họ vào tứ kết Asian Cup 2022, rồi lần lượt đánh bại Thái Lan và Đài Loan (Trung Quốc) ở vòng play-off để giành tấm vé dự World Cup 2023.

Khi trọng tài Casay Reibelt thổi còi kết thúc trận đấu giữa tuyển Việt Nam và tuyển Đài Bắc (Trung Quốc) trên SVĐ... ngày 6/2, toàn bộ cầu thủ cùng ban huấn luyện tuyển nữ Việt Nam lao vào giữa sân ăn mừng.

Chiến thắng 2-1 trước Đài Loan vừa đủ để họ có tấm vé dự World Cup lần đầu tiên trong lịch sử.

Chương Thị Kiều được bình chọn là Cầu thủ hay nhất trận. Cô không chỉ đánh đầu mở tỷ số ngay phút thứ 7, giúp đội nhà dễ đá hơn trong trận cầu phải thắng, mà còn lùi sâu, chơi lăn xả phòng ngự trong suốt hơn 90 phút.

Khi được phóng viên truyền hình hỏi cảm xúc sau trận đấu, nữ tuyển thủ sinh năm 1995 hồn nhiên nói: “Cô muốn vào phòng ôm đồng đội khóc”. Lúc đó, Kiều chưa biết ông ngoại mình mới trút hơi thở cuối cùng, khi cô cùng toàn đội đang chiến đấu vì tấm vé dự World Cup.

Tuyển nữ Việt Nam ăn mừng sau chiến thắng 2-1 trước Đài LoanTuyển nữ Việt Nam ăn mừng sau chiến thắng 2-1 trước Đài Loan

Chiến công của tuyển nữ Việt Nam càng đáng trân trọng hơn khi biết họ từng đối mặt với nguy cơ không đủ quân để đá. Hàng loạt cầu thủ đã nhiễm Covid-19 khi tập huấn và đá giao hữu tại Tây Ban Nha. Trong ngày bay sang Ấn Độ dự giải, đội chỉ có 6 cầu thủ. Tình hình trở nên bi thảm hơn khi 2 người trong số đó xét nghiệm tiếp tục dương tính với Covid-19. HLV Mai Đức Chung ra sân tập với 4 học trò, điều chưa từng có trong lịch sử.

Gọi nhân sự mới từ Việt Nam sang cũng không kịp, HLV Mai Đức Chung chỉ còn biết ngồi cầu mong nhóm cầu thủ ở Tây Ban Nha khỏi trước ngày Asian Cup 2022 khởi tranh. May mắn, 14 học trò của ông sau đó bình phục, xét nghiệm âm tính, kịp đáp chuyến bay sang Ấn Độ chỉ đúng một ngày trước trận đấu đầu tiên.

Trong tình cảnh vừa khỏi Covid-19, thể lực suy giảm, lại không có thời gian ghép chiến thuật, tuyển nữ Việt Nam chỉ thua 0-3 trước hai đối thủ mạnh hàng đầu khu vực là Hàn Quốc và Nhật Bản, trước khi hoà với Myanmar để vừa đủ giành vé đi tiếp với tư cách là một trong hai đội đứng thứ ba có thành tích tốt.

Trong khi cả nước hân hoan đón Tết Nguyên đán, tuyển nữ Việt Nam gác lại nỗi nhớ nhà, ngày ngày ra sân tập luyện. HLV Mai Đức Chung buộc phải tính toán chọn lựa, căng hết mình đá với Trung Quốc, đội sau đó lên ngôi vô địch hay giữ quân cho các cuộc so tài ở vòng play-off, với những đối thủ vừa sức hơn.

Ông chọn giữ sức cho học trò, nhưng đội cũng đã khiến người hâm mộ nức lòng khi dẫn trước và chỉ để thua Trung Quốc 1-3. Tính toán của HLV Mai Đức Chung hợp lý, khi giúp các cầu thủ có được thể lực tốt, chiến đấu quật cường ở hai trận đấu lúc 13h và 13h30 của Ấn Độ, giữa cái nắng hơn 300C, để thắng hai trận quan trọng trước Thái Lan và Đài Loan, giành vé dự World Cup 2023.

“Đội tuyển đã chiến thắng như lời hứa với người hâm mộ. Không từ nào có thể diễn tả niềm vui mừng lúc này” - HLV Mai Đức Chung nói trong buổi họp báo sau trận đấu.

Buổi họp báo diễn ra ngắn gọn bởi HLV Mai Đức Chung đã quá mệt. Nhà cầm quân năm nay 71 tuổi da đen xạm, mất giọng khi những ngày qua luôn cùng học trò ra sân giữa trưa, đội nắng hò hét chỉ đạo.

HLV Mai Đức Chung giờ không thiếu thốn gì, con cái cũng muốn ông có thời gian hơn bên gia đình. Nhưng mỗi khi VFF ngỏ lời dẫn dắt tuyển nữ, ông lại gật đầu bởi “thương cầu thủ” và “người ta khó mới nhờ mình, sao chối được”. Ông là tượng đài với bốn lần giúp đội giành Huy chương Vàng SEA Games cùng tấm vé dự World Cup lần đầu tiên trong lịch sử, nhưng vẫn không ngần ngại đi xin từng đồng tiền thưởng để chia cho các cầu thủ nữ.

Ông bảo: “Cầu thủ nữ khổ nhiều quen rồi”. Ông từng đi xin cả điều hoà để học trò khỏi cảnh nằm trong phòng nóng như đổ lửa mùa hè mà chỉ có cái quạt. Rồi ông rớm nước mắt khi kể về nữ cầu thủ đá bóng cả khi có bầu. “Tôi xin cho các cháu”, là câu nhà cầm quân U80 này vẫn nói mỗi khi nhận tiền tài trợ hay thưởng cho đội nữ.

Ngay sau khi tuyển nữ Việt Nam giành vé dự World Cup 2023, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã gửi lời khen và quyết định thưởng cho đội 4 tỷ đồng từ nguồn xã hội hoá. VFF cũng thưởng nóng cho đội 3 tỷ đồng. Trước đó, VFF đã thưởng cho đội 1 tỷ đồng sau trận thắng Thái Lan và 1,2 tỷ đồng từ ba trận vòng bảng với Hàn Quốc, Nhật Bản và Myanmar. Hội LHPN Việt Nam cho biết cũng thưởng "nóng" cho đội tuyển nữ Việt Nam 500 triệu đồng cho những nỗ lực phi thường của toàn đội.

Bài và ảnh: NHẬT MINH

Tin cùng chuyên mục

“Đất nước trọn niềm vui”: Biết ơn thế hệ cha anh hy sinh vì độc lập dân tộc

“Đất nước trọn niềm vui”: Biết ơn thế hệ cha anh hy sinh vì độc lập dân tộc

(PNTĐ) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chào mừng 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024), tối 25/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp  tổ chức chương trình “Đất nước trọn niềm vui”. Chương trình là dịp bày tỏ lòng biết ơn đối với những thế hệ đã hy sinh xương máu vì độc lập, thống nhất Tổ quốc.
Hà Nội: Biểu diễn nghệ thuật nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày chiến thắng Điện Biên Phủ

Hà Nội: Biểu diễn nghệ thuật nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày chiến thắng Điện Biên Phủ

(PNTĐ) -Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội phân công cho 7 đơn vị nghệ thuật trực thuộc Sở sẽ tổ chức biểu diễn phục vụ nhân dân Thủ đô tại trung tâm một số quận, huyện, thị xã trên địa bàn Thành phố.
Công viên nước Hồ Tây đã sẵn sàng đón 5 vạn khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Công viên nước Hồ Tây đã sẵn sàng đón 5 vạn khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(PNTĐ) - Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày bắt đầu từ ngày 27/4 đến 1/5/2024. Với thời tiết được dự báo nắng nóng, oi bức, các điểm vui chơi giải trí trên địa bàn Thủ đô dự kiến sẽ thu hút đông đảo du khách tham quan. Hiện, Công viên nước Hồ Tây đã sẵn sàng các phương án cho việc dự kiến đón 5 vạn khách vào dịp này.