Văn hóa là sức mạnh giúp dân tộc ta vượt qua mọi khó khăn

Chia sẻ

Hội nghị Văn hóa Toàn quốc sẽ diễn ra vào ngày 24/11/2021 tại Hà Nội có ý nghĩa đặc biệt quan trọng nhằm triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh hạnh phúc, phát huy ý chí và sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc kết hợp với sức mạnh thời đại. Một loạt các sự kiệ

Một loạt các sự kiện ấn tượng đã được tổ chức để chào mừng sự kiện có ý nghĩa đặc biệt quan trọng này…

Hình ảnh đêm nghệ thuật Hình ảnh đêm nghệ thuật "Niềm tin và khát vọng". (Ảnh: Hoà Nguyễn)

Sức mạnh văn hoá Việt qua nghệ thuật

Tối ngày 21/11, tại Nhà hát lớn Hà Nội đã diễn ra chương trình nghệ thuật đặc biệt “Niềm tin và khát vọng” chào mừng Hội nghị Văn hoá Toàn quốc do Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch tổ chức. Được trực tiếp trên kênh VTV1, chương trình đã thu hút hàng triệu khán giả theo dõi và bày tỏ những cảm xúc ấn tượng sâu sắc về sự công phu, hoành tráng đặc biệt là câu chuyện về bề dày văn hoá ngàn năm của Việt Nam đã được tái hiện sắc nét chỉ trong thời lượng 100 phút. Chương trình “Niềm tin và khát vọng” gồm 3 phần: Tổ quốc (giai đoạn văn hóa kiến quốc); Đường chúng ta đi (giai đoạn văn hóa cách mạng, tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc) và Rạng rỡ Việt Nam (giai đoạn văn hóa hội nhập và phát triển). Chương trình với những ca khúc, tiết mục đặc sắc được dàn dựng công phu, lôi cuốn, vô cùng mãn nhãn qua các hiệu ứng sân khấu, trong đó có nhiều tiết mục ca múa nhạc tổng hợp, hoạt cảnh phức hợp với số lượng tập thể nghệ sĩ tham gia hùng hậu. Đặc biệt, cách nhấn mạnh nhấn mạnh vào sự đa dạng và phong phú về văn hóa theo các vùng miền như cụm văn hóa dân tộc miền núi phía Bắc, cụm văn hóa Kinh Bắc, cụm văn hóa các vùng duyên hải…  đã giúp người xem cảm nhận đầy đủ về bề dày văn hoá của 54 dân tộc anh em trên đất Việt. Hàng trăm nghệ sĩ tài năng đến từ 10 đơn vị nghệ thuật chuyên nghiệp thuộc nhiều loại hình nghệ thuật truyền thống, hiện đại, đương đại đã cùng nhau khắc họa vẻ đẹp, tính hấp dẫn, sự phong phú của nền Văn hóa Việt Nam qua từng tiết mục.

Qua 100 phút diễn ra chương trình, khán giả có thể thấy rõ phần nào thành quả chặng đường phát triển văn hoá Việt Nam từ thưở sơ khai trải qua hàng nghìn năm lao động sáng tạo, đấu tranh kiên cường dựng nước và giữ nước của cộng đồng các dân tộc Việt Nam, thấy được kết quả giao lưu và tiếp thu tinh hoa của nhiều nền văn minh thế giới để không ngừng hoàn thiện mình, hun đúc nên tâm hồn, khí phách, bản lĩnh Việt Nam, làm rạng rỡ lịch sử vẻ vang của dân tộc.

Chương trình nghệ thuật “Niềm tin khát vọng” đã làm nổi bật chủ đề tư tưởng nội dung xuyên suốt, đó là khẳng định được vị trí và vị thế của văn hóa trong quá trình phát triển đất nước, lấy giá trị văn hóa, con người làm nền tảng, sức mạnh nội sinh bảo đảm sự phát triển bền vững.

 “Văn hoá soi đường cho quốc dân đi”

Một trong những điểm nhấn của các sự kiện chào mừng Hội nghị Văn hoá toàn quốc 2021 chính là triển lãm “Văn hóa soi đường cho quốc dân” đi đã diễn ra tuần qua tại Hà Nội.

Quy tụ 320 tác phẩm ảnh nghệ thuật tiêu biểu, 123 tài liệu hiện vật quý hiếm được trưng bày theo 6 chuyên đề theo dòng chảy văn hóa Việt Nam từ truyền thống đến hiện đại, triển lãm “Văn hoá soi đường cho quốc dân đi” diễn ra từ ngày 16 - 27/11 tại Trung tâm Triển lãm văn hóa nghệ thuật Việt Nam, ngày 24/11 tại Nhà Quốc hội và triển lãm online trên website: http://trienlamvhnt.vn từ ngày 16/11 đến ngày 31/12 đã thu hút đông đảo sự quan tâm của công chúng.

Qua 6 chuyên đề trưng bày công chúng thấy rõ dấu ấn của văn hoá Việt trong hành trình dựng nước, giữ nước và phát triển như: Quá trình dựng nước, giữ nước thời vua Hùng, nêu cao truyền thống yêu nước, ý chí tự lực, tự cường của nhân dân ta; Chủ tịch Hồ Chí Minh với sự nghiệp phát triển văn hóa Việt Nam; Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước với sự nghiệp phát triển văn hóa, tập trung giới thiệu các văn bản, nghị quyết của Đảng về văn hóa qua các kỳ Đại hội Đảng: Đóng góp của văn hoá Việt Nam trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước; Văn hóa Việt Nam trong quá trình hội nhập và phát triển đất nước, làm nổi bật những thành tựu về lĩnh vực văn hóa, gia đình, du lịch, thể thao trong nước cùng các hoạt động quảng  bá, giao lưu văn hóa Việt Nam ở nước ngoài; Sự phong phú của di sản văn hoá Việt…

Thông qua các sự kiện chào mừng đã cho thấy: Vào những thời điểm cam go, có ý nghĩa bước ngoặt, văn hóa và con người Việt Nam luôn là động lực và sức mạnh giúp dân tộc ta vượt qua mọi khó khăn thử thách để đạt được những thành tựu to lớn trên hành trình dựng xây và phát triển đất nước.

Theo Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng, hội nghị Văn hóa toàn quốc diễn ra vào dịp kỷ niệm75 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị Văn hóa lần thứ nhất, được kỳ vọng sẽ khơi dậy khát vọng của toàn dân tộc, mở ra bước ngặt mới trong vấn đề chấn hưng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam.

Hội nghị sẽ có 600 đại biểu tham dự trực tiếp tại Hội trường Diên Hồng (Nhà Quốc hội) và được kết nối trực tuyến đến 63 tỉnh, thành, có thể mở rộng đến tận các xã, phường, thị trấn. Nội dung trọng tâm xuyên suốt của hội nghị là dẫn luận, hệ thống lại các quan điểm của Đảng, tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về văn hóa để nhìn những thành tựu đạt được cũng như khó khăn, yếu kém còn tồn tại qua hơn 35 năm đổi mới. Qua đó, chúng ta sẽ rút ra được những nguyên nhân, bài học kinh nghiệm để nhận thức đúng đắn với yêu cầu đặt ra trong vấn đề phát triển văn hóa. Đồng thời xác định phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian tới trên trục xuyên suốt là phát triển văn hóa, con người Việt Nam với trọng tâm chính là khơi dậy khát vọng xây dựng đất nước hùng cường.

M.H

                       THU MÂY

Tin cùng chuyên mục