Việt Nam và kỳ SEA Games "Vì một Đông Nam Á mạnh hơn"

Chia sẻ

Ngày 18/3, tại Hà Nội đã diễn ra hội nghị Trưởng đoàn SEA Games 31, khẳng định mục tiêu then chốt của Việt Nam tại kỳ Đại hội này là “Vì một Đông Nam Á mạnh hơn”. Việt Nam đang vượt qua rất nhiều khó khăn, thách thức để tổ chức thành công SEA Games 31 trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp.

Nỗ lực của Việt Nam trước kỳ SEA games đầy thách thức

Năm 2003, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức SEA Games. Trên sân nhà, Việt Nam đứng đẩu bảng tổng sắp huy chương với 158 Huy chương Vàng (HCV), nhiều hơn 68 HC so với đoàn thứ hai là Thái Lan. Từ sau cú hích này, thể thao Việt Nam “lột xác” phát triển, luôn có mặt trong top 3 ở các kỳ Đại hội sau đó.

Sau 18 năm, SEA Games mới trở lại Việt Nam. Nhưng thời điểm Việt Nam nhận lá cờ từ Philippines, đại dịch Covid-19 bùng phát mạnh, khiến mọi kế hoạch chuẩn bị bị trì hoãn. Giải đấu không thể khai mạc vào tháng 11/2021 như kế hoạch ban đầu mà phải lùi tới tháng 5/2022. Covid-19 đã khiến kinh tế toàn cầu bị ảnh hưởng, trong đó có Việt Nam, điều đó cũng ảnh hưởng trực tiếp đến kinh phí chi cho việc tổ chức SEA Games 31.

Trong tình cảnh tiền ngân sách được cấp giảm, Ban tổ chức đẩy mạnh việc xã hội hoá, kiếm tiền từ tài trợ để bù lấp. 5 tháng trước lễ khai mạc, Đại hội liên tục có được những bản hợp đồng tài trợ giá trị, không chỉ với các doanh nghiệp Việt Nam mà còn từ các doanh nghiệp quốc tế. Ban tổ chức cho biết họ vẫn sẽ thu về được 70 tỷ đồng, cùng rất nhiều vật phẩm cho SEA Games 31.

SEA Games 31 diễn ra từ ngày 12/5 tới 23/5/2022, có 40 môn thi với 526 nội dung với khoảng 7.000 vận động viên (VĐV) ở Hà Nội và 11 địa phương lân cận. Do kinh phí tổ chức eo hẹp, Ban tổ chức đã linh hoạt dùng tới phương án địa phương tổ chức môn thi đấu nào sẽ phải lo kinh phí để chuẩn bị cơ sở vật chất cho môn thi đó. Đồng thời, phương án cải tạo, tận dụng các công trình thể thao sẵn có cũng đã được áp dụng để giảm chi phí.

Việt Nam cũng không xây dựng làng vận động viên như dự kiến. Toàn bộ các đoàn sẽ được bố trí ở khách sạn, những nơi đang trống nhiều phòng vì dịch bệnh. Các đoàn được hưởng chế độ sinh hoạt ở khách sạn chất lượng với kinh phí chỉ 50 USD/người.

“Liên tục các đoàn đi khảo sát để đảm bảo tiến độ chuẩn bị cho SEA games được tổ chức đúng thời gian quy định. Tình hình rất khó khăn nhưng chúng tôi cố gắng đúng tiến độ, đảm bảo công tác chuyên môn” - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Lê Thị Hoàng Yến cho hay.

Đại hội trưởng đoàn SEA Games 31 ngày 18/3Đại hội trưởng đoàn SEA Games 31 ngày 18/3

Linh hoạt bằng loạt chế độ “mở” cho SEA games 31

Do Covid-19, Ban tổ chức SEA Games 31 quyết định để chế độ mở về VĐV. Trong trường hợp các VĐV trước khi lên đường sang Việt Nam dự Đại hội, xác nhận nhiễm Covid-19 thì sẽ được phép thay thế nhân sự. Khi đã bước vào thi đấu, nếu VĐV dương tính sẽ huỷ kết quả, không được thay thế. Theo hướng dẫn của Tiểu ban y tế, tại Đại hội không tính F1. Trước khi thi đấu, HLV và VĐV xét nghiệm, ai âm tính vẫn được tranh tài, dù có thời gian tiếp xúc F0. Trường hợp F0 sẽ được cách ly tại khách sạn.

Bóng đá, môn được quan tâm nhất ở SEA Games 31 sẽ có linh hoạt về nhân sự. Ban tổ chức đang tiến hành làm việc với Liên đoàn bóng đá Việt Nam VFF để cho phép các đội đăng ký nhiều hơn 20 cầu thủ như các Đại hội trước nhằm phòng bị trường hợp có người nhiễm Covid-19. Khả năng được bổ sung nhân sự khi giải đang diễn ra cũng đã được tính tới, giống như tại giải U23 Đông Nam Á mà Việt Nam mới giành chức vô địch tại Campuchia.

Để đảm bảo an toàn, các đoàn sẽ được bố trí ở các tầng riêng tại khách sạn. Ban tổ chức sắp xếp thêm phòng để cách ly các F0. F0 tại khách sạn được Ban tổ chức lo chi phí, trường hợp phải đi viện, đoàn quản lý của VĐV mới phải chịu trách nhiệm.

Ban tổ chức SEA Games 31 cũng đang nỗ lực sắp xếp để người hâm mộ có thể vào sân theo dõi giải đấu. Tuy nhiên, mọi việc còn phụ thuộc vào tình hình dịch bệnh. Ba phương án kế hoạch đã được xây dựng, gồm cho người hâm mộ vào 100% sức chứa các địa điểm thi đấu, 50% và 15% đến 20%. Theo ông Trần Văn Mạnh, Tổng thư ký Uỷ ban Olympic Việt Nam, tất cả các phương án vẫn còn chờ tình hình dịch diễn biến ra sao mới có quyết định cuối cùng.

Mục tiêu lớn của thể thao Việt Nam

Do dịch bệnh, nhiều VĐV chủ chốt của Việt Nam không được đi thi đấu quốc tế và tập huấn nên phong độ suy giảm. Một số môn cũng đứng trước nguy cơ tụt giảm HCV vì những hoàn cảnh đặc biệt. Điển hình, môn bơi chỉ đề ra chỉ tiêu giành từ 6 đến 8 HCV, thấp hơn con số 11 HCV mà đội giành được tại SEA Games 30. Nguyên nhân do “át chủ bài” Nguyễn Thị Ánh Viên rút lui. Cô gái vàng của bơi lội Việt Nam sở hữu 25 HCV, quyết định giã từ đội tuyển quốc gia dù vẫn đang có thành tích tốt, vô đối ở giải Vô địch quốc gia năm nay với 21 HCV.

Tương tự, cử tạ cũng giảm số lượng HCV đăng ký. Nếu giải diễn ra năm 2021, nhiều đô cử mạnh của Thái Lan không thể tham dự do đang chịu án phạt của Liên đoàn cử tạ thế giới. Nhưng việc SEA Games 31 lùi tới năm 2022 giúp họ có thể trở lại thi đấu, khiến cơ hội giành HCV của các VĐV Việt Nam giảm đi nhiều.

Tuy nhiên, trong tình thế khó khăn, các VĐV vẫn thể hiện quyết tâm cao. Mục tiêu của đoàn là có được 140 HCV để đứng trong top 3 trên bảng tổng sắp. Nhưng mục tiêu của thể thao Việt Nam cũng không phải là “gặt” HCV bằng mọi giá. “Mục tiêu của chúng ta là có HCV ở các môn Olympic, điều đó quan trọng hơn là giành thật nhiều HCV” - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Trần Đức Phấn nói.

Bà Lê Thị Hoàng Yến cho biết Việt Nam sẽ chơi fair-play. Các điều phối, tổng trọng tài các môn đa phần được mời từ quốc tế đến để cầm chịch, giúp SEA Games 31 diễn ra công bằng hơn. “Vì một Đông Nam Á mạnh hơn” là mục tiêu mà chủ nhà Việt Nam hướng tới tại SEA Games 31 lần này.

Bài và ảnh: LÂM QUỲNH

Tin cùng chuyên mục

Xúc động xem MV huyền thoại saxophone Kenny G quảng bá vẻ đẹp Hà Nội

Xúc động xem MV huyền thoại saxophone Kenny G quảng bá vẻ đẹp Hà Nội

(PNTĐ) - Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV “Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc "Going Home" tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.
Xuất bản song ngữ 5 thứ tiếng bộ sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân”

Xuất bản song ngữ 5 thứ tiếng bộ sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân”

(PNTĐ) - Vừa qua, tại tỉnh Điện Biên, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức ra mắt, giới thiệu bộ sách 6 cuốn Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân (tiếng Việt và song ngữ gồm 5 ngoại ngữ: Việt - Anh, Việt - Pháp, Việt - Tây Ban Nha, Việt - Trung, Việt - Ả rập) nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.