Vụ TikToker tố “bị đuổi vì ngồi xe lăn“: Chủ quán công khai trích xuất camera

MINH THƯ
Chia sẻ

(PNTĐ) - Liên quan vụ nam TikToker tố "bị đuổi khỏi quán vì ngồi xe lăn" ở Hà Nội, chiều 15/1, quán phở gà trên phố Nam Ngư (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã trích xuất camera thời điểm xảy ra sự việc.

Theo nội dung clip, khoảng 13h32 ngày 11/1, anh V.M.L. và bạn gái vào quán, do đường đi quá hẹp (dưới 1m), nên chủ quán cùng nhân viên cùng dọn đồ đạc và rổ phở bán hàng sang vị trí khác. Anh L. ngồi ngay phía sau chủ quán. Sau khi ổn định chỗ ngồi, cả hai dùng bữa như bình thường.

Vụ TikToker tố “bị đuổi vì ngồi xe lăn“: Chủ quán công khai trích xuất camera - ảnh 1
Quán phở gà trên phố Nam Ngư (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội)

Đến khoảng 14h, khi cặp đôi ăn xong, nhân viên quán tiếp tục hỗ trợ đẩy xe lăn của anh này ra ngoài.

TikToker V.M.L (tên thật là V.V.N, quê ở Thanh Hóa, hiện sống ở Hà Nội) là một người khuyết tật phải ngồi xe lăn. Tiktoker này khá nổi tiếng với 248.000 người theo dõi. Tài khoản Facebook của nam thanh niên này cũng có hơn 147.000 lượt theo dõi. Mỗi bài đăng của V.M.L. có rất nhiều lượt thích và bình luận.

Trước đó, trên mạng xã hội chia sẻ câu chuyện nam TikToker V.M.L “bị đuổi khỏi quán ăn vì ngồi xe lăn” gây xôn xao dư luận. Bài viết đã nhận về hơn 40.000 lượt yêu thích, hơn 20.000 bình luận và chia sẻ với nhiều ý kiến trái chiều. Nhiều người bức xúc trước hành động của 2 quán phở khi có thái độ phân biệt đối xử với người khuyết tật. Số khác lại nghi ngờ tính xác thực của bài viết và yêu cầu người đăng tải hãy nêu tên 2 quán phở để làm rõ thông tin.

Như vậy, trích xuất camera tại quán, hình ảnh cho thấy nhân viên quán thu dọn đồ để xe lăn của vị khách khuyết tật có thể di chuyển vào quán. So với câu chuyện của thực khách chia sẻ trên mạng xã hội có thông tin không trùng khớp.

Đoạn camera được quán phở trích xuất:

Được biết, quán Phở số 7 Nam Ngư hoạt động đến nay đã 60 năm. Bà Thu, 73 tuổi, tiếp quản lại quán từ dòng họ, đã đứng bán hàng được gần 30 năm.

Theo bài viết được chia sẻ trên mạng xã hội, L. cho biết đã cùng bạn gái đến một quán phở ở Hà Nội vào ngày 12/1. Khi người yêu nhờ nhân viên quán bế anh lên bậc tam cấp đã bị từ chối với câu trả lời "quán em không có nhân viên để khiêng người như anh". Đến quán phở thứ 2, L. cho hay đây là "quán quen", hai người vào ăn bình thường. Chỗ ngồi bé, xe lăn của anh hơi chen vào chỗ bà chủ quán. “Bà đứng phắt dậy, mắng nhân viên “ai nhận cái ngữ này vào đây ăn?”, nhân viên bảo “anh ấy hay ăn ở đây, bình thường vẫn ngồi thế này”. Bà càng được đà “không bán được, đã thế thì tôi đứng”…”, L. viết.

Anh cho biết “bữa ăn nghẹn ứ ở cổ - thật khó nuốt”. Anh quen với cảm giác này rồi, còn bạn gái “nước mắt bắt đầu rơi”.

Vụ TikToker tố “bị đuổi vì ngồi xe lăn“: Chủ quán công khai trích xuất camera - ảnh 2
Bài đăng của nam Tiktoker gây nhiều tranh cãi

Trao đổi với báo chí, đại diện quán phở xác nhận L. là khách quen, thường ăn phở vào buổi tối. Sáng 12/1, L. cùng bạn gái đến quán. Do lối vào quán nhỏ, trời mưa, chủ quán đã mời hai người ngồi quán cà phê đối diện rồi sẽ cho nhân viên bê phở sang. “Nhưng bạn ấy vẫn muốn vào quán, chúng tôi tiếp đón bình thường”, đại diện quán cho biết. L.

Bạn gái ngồi bàn đầu tiên, phía sau lưng chủ quán, cạnh khu vực cân thịt gà. Chủ quán nhắc nhở L. lần sau đừng ngồi vị trí này, gây khó khăn bán hàng. “Bạn ấy sau đó tươi cười, ăn uống bình thường, nhưng sau đăng bài lên mạng xã hội ám chỉ chúng tôi miệt thị là không đúng”, người này nói. Chủ quán khẳng định không bao giờ dùng lời lẽ thô tục để đuổi khách, đặc biệt với người khuyết tật.

Trưa 15/1, đại diện Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cho biết, đơn vị đã nắm được thông tin nam TikToker khuyết tật chia sẻ trên mạng về việc đi ăn phở nhưng “bị đuổi vì ngồi xe lăn” và đang xác minh, làm rõ.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Thi viết về gương điển hình tiên tiến, người tốt việc tốt ngành Văn hóa và Thể thao năm 2025

Thi viết về gương điển hình tiên tiến, người tốt việc tốt ngành Văn hóa và Thể thao năm 2025

(PNTĐ) - Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch về việc triển khai Cuộc thi viết về gương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt và công tác phát hiện, tuyên truyền, nhân rộng điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước ngành Văn hóa và Thể thao năm 2025.
Nghệ sĩ Xẩm Mai Tuyết Hoa: “Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn tâm huyết gìn giữ nghệ thuật truyền thống”

Nghệ sĩ Xẩm Mai Tuyết Hoa: “Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn tâm huyết gìn giữ nghệ thuật truyền thống”

(PNTĐ) - Nghệ sĩ xẩm Mai Tuyết Hoa kể, chị đã có 2 dịp được gặp gỡ trực tiếp cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Hai lần gặp đều để lại nhiều ấn tượng trong chị về một lãnh đạo đứng đầu đất nước phong thái toát lên vẻ thanh lịch và sang trọng nhưng rất giản dị, gần gũi, thân tình…
Bài cuối: Đảng bộ, chính quyền, nhân dân chung sức phát triển, bảo tồn nghề truyền thống

Bài cuối: Đảng bộ, chính quyền, nhân dân chung sức phát triển, bảo tồn nghề truyền thống

(PNTĐ) - Dù không phải nghệ nhân, cũng không trực tiếp tham gia sản xuất tại làng nghề truyền thống, nhưng mỗi cán bộ thuộc Đảng ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn quận Tây Hồ luôn đồng tâm, đồng sức, đồng lòng với nhân dân; đau đáu đi tìm giải pháp và cách thức làm sao để nghề truyền thống vừa được bảo tồn, lại phát huy được tối đa tiềm năng, thế mạnh mà thiên nhiên, lịch sử đã ban tặng.
Bài 2: Thế hệ trẻ chung tay lan tỏa giá trị làng nghề

Bài 2: Thế hệ trẻ chung tay lan tỏa giá trị làng nghề

(PNTĐ) - Không chỉ có nghề ướp trà sen truyền thống nức tiếng gần xa, theo Phó Bí thư Thường trực Quận uỷ Tây Hồ Nguyễn Lê Hoàng, quận Tây Hồ hiện có 5 làng nghề truyền thống. Trong đó làng nghề trồng Đào Nhật Tân, Xôi Phú Thượng, Quất cảnh Tứ Liên đã được UBND Thành phố công nhận là làng nghề truyền thống vào các năm 2015, 2017, 2019. Sản phẩm “Trà Sen Quảng An” được công nhận là “Tinh hoa chè Việt”. Tự hào hơn, đầu năm 2024, nghề làm xôi Phú Thượng được ghi danh vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia.