Đại hội Thể dục thể thao Thủ đô lần thứ X, năm 2022:

Xây dựng nền thể thao quần chúng vững chắc

VÂN THẢO
Chia sẻ

(PNTĐ) -Tối ngày 7/10/2022, lễ khai mạc Đại hội Thể dục thể thao Thủ đô lần thứ X với màn diễu hành biểu dương lực lượng của hơn 2.400 vận động viên và các tầng lớp nhân dân Thủ đô đã diễn ra trang trọng tại Cung Điền kinh trong nhà Hà Nội. Đây là sự kiện quan trọng trong đời sống văn hóa, tinh thần của nhân dân Thủ đô, góp phần đẩy mạnh và nâng cao chất lượng phong trào "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại".

Xây dựng nền thể thao quần chúng vững chắc - ảnh 1
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh thắp ngọn đuốc truyền thống của Đại hội
Ảnh: VGP/Minh Anh

Gần 7.000 vận động viên tranh tài ở 25 môn thi đấu
Thông tin tại lễ khai mạc, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng cho biết: Đại hội lần thứ X có sự tham gia của gần 7.000 vận động viên (đại diện cho 41 đoàn của 30 quận, huyện, thị xã và các ngành, đoàn thể thành phố), tham gia tranh tài ở 25 môn thi đấu. Trong đó, đối tượng thanh thiếu niên, nhi đồng thi đấu các môn như: Pencat Silat, taekwondo, cầu lông, karate, cờ vua, cờ tướng, bóng rổ, võ cổ truyền, bóng đá, wushu…; đối tượng là thanh niên, công nhân viên chức lao động, chiến sỹ lực lượng vũ trang, người cao tuổi thi đấu các môn như: Bóng chuyền hơi người cao tuổi, quần vợt, bóng bàn, võ cổ truyền, khiêu vũ thể thao, thể dục dưỡng sinh, kéo co, chạy, cờ tướng… 

Để chuẩn bị cho Đại hội Thể dục Thể thao Thủ đô lần thứ X năm 2022, thành phố đã tổ chức thành công Đại hội Thể dục thể thao cấp cơ sở với 100% các phường, xã, thị trấn; quận, huyện, thị xã, sở, ngành, đoàn thể, hội… thu hút hơn 800.000 người tham gia. Điểm ấn tượng Đại hội lần này là có sự tham gia, hưởng ứng tích cực của đông đảo các tầng lớp nhân dân và sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của các cấp ủy đảng, chính quyền, các ngành, các cấp. Qua Đại hội thể dục, thể thao cấp cơ sở, đã phát hiện, tuyển chọn nhiều vận động viên ưu tú, xuất sắc để bổ sung cho đội tuyển Hà Nội, hứa hẹn đóng góp nhiều thành tích cao cho thể thao Thủ đô cũng như nền thể thao nước nhà.

Theo kế hoạch, Đại hội bế mạc vào ngày 23/10. Ban tổ chức sẽ trao 437 bộ huy chương, theo các nhóm đối tượng thanh, thiếu niên, nhi đồng, học sinh, công nhân viên chức lao động, lực lượng vũ trang, người cao tuổi đạt thành tích thi đấu trong đại hội.

“Đại hội được tổ chức với tinh thần cùng quyết tâm xây dựng một nền thể thao quần chúng vững chắc, đồng thời phát triển mạnh mẽ thể thao chuyên nghiệp, tập trung vào các môn thể thao thi đấu tại ASIAD, Olympic; góp phần phát hiện, tuyển chọn, bổ sung những vận động viên trẻ ưu tú, xuất sắc tham gia tập huấn để thể thao Hà Nội tiếp tục tỏa sáng tại các đấu trường quốc tế và khu vực” - Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng nhấn mạnh.

Phát huy vị thế đơn vị dẫn đầu về thể thao quần chúng
Những năm gần đây, TP Hà Nội luôn là một trong các địa phương đứng đầu cả nước về thể thao quần chúng cũng như thể thao thành tích cao. Tại các đấu trường khu vực và quốc tế, Đoàn Thể thao Hà Nội luôn có những đóng góp quan trọng cho thể thao nước nhà; nổi bật là tại Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31: Hà Nội đóng góp 27,02% số huấn luyện viên, vận động viên của Đoàn Thể thao Việt Nam và giành được 213 huy chương các loại, trong đó có: 62 huy chương vàng, 35 huy chương bạc, 116 huy chương đồng; chiếm trên 30% số huy chương vàng của Đoàn Thể thao Việt Nam.

Đặc biệt, Đoàn thể thao TP đã giành được huy chương vàng ở các môn trong hệ thống thi đấu Olympic, ASIAD như bắn súng, cử tạ, điền kinh, đấu kiếm, judo, wushu, vật..., phá 5/21 kỷ lục SEA Games của Đoàn Thể thao Việt Nam. Năm 2022, Thủ đô Hà Nội đã phối hợp tổ chức thành công lễ khai mạc, lễ bế mạc SEA Games 31, để lại dấu ấn tốt đẹp trong lòng bạn bè quốc tế về một kỳ SEA Games công bằng, khách quan và đáp ứng yêu cầu chuyên môn rất cao.

Đặc biệt, Đại hội lần này cũng là một bước kiểm nghiệm, chỉ đạo, chăm lo đào tạo cán bộ, xây dựng lực lượng vận động viên các tuyến, tích cực chuẩn bị về mọi mặt để tham gia Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX năm 2022 vào tháng 12 tới tại tỉnh Quảng Ninh và 11 tỉnh, thành trên cả nước. Hà Nội được Ban tổ chức quốc gia giao tổ chức 7 môn thi gồm: Futsal nam, vật, judo... Mục tiêu của thể thao Hà Nội là phấn đấu giữ vị trí nhất toàn đoàn, đóng góp trên 30% lực lượng vận động viên, huấn luyện viên cho các đội tuyển trẻ và đội tuyển quốc gia năm 2023. Trên cơ sở đó, chuẩn bị lực lượng tham dự SEA Games 32 năm 2023 tại Campuchia và Asiad 19 tại Trung Quốc. 

Trong không khí thể thao sôi nổi và hướng tới kỷ niệm 68 năm ngày Giải phóng Thủ đô 10/10, song song với Đại hội còn có nhiều sự kiện thể thao thu hút đông đảo sự tham gia của người dân như: Giải chạy báo Hànôịmới mở rộng lần thứ 47 vì hòa bình năm 2022 quy tụ hơn 1.000 VĐV; giải Bơi chải Thuyền Rồng Hà Nội mở rộng năm 2022 với 650 VĐV đến từ các quận, huyện của thành phố, các tỉnh thành bạn, các trường đại học, các tổ chức doanh nghiệp, Đại sứ quán các nước có phong trào thuyền rồng phát triển… Đặc biệt, người dân Hà Nội đang chuẩn bị tinh thần chào đón giải Marathon quốc tế Di sản Hà Nội 2022 sẽ khai mạc vào 19h30 ngày 14/10/2022 tại Quảng trường Đông Kinh nghĩa Thục...

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Hà Nội: Biểu diễn nghệ thuật nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày chiến thắng Điện Biên Phủ

Hà Nội: Biểu diễn nghệ thuật nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày chiến thắng Điện Biên Phủ

(PNTĐ) -Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội phân công cho 7 đơn vị nghệ thuật trực thuộc Sở sẽ tổ chức biểu diễn phục vụ nhân dân Thủ đô tại trung tâm một số quận, huyện, thị xã trên địa bàn Thành phố.
Công viên nước Hồ Tây đã sẵn sàng đón 5 vạn khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Công viên nước Hồ Tây đã sẵn sàng đón 5 vạn khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(PNTĐ) - Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày bắt đầu từ ngày 27/4 đến 1/5/2024. Với thời tiết được dự báo nắng nóng, oi bức, các điểm vui chơi giải trí trên địa bàn Thủ đô dự kiến sẽ thu hút đông đảo du khách tham quan. Hiện, Công viên nước Hồ Tây đã sẵn sàng các phương án cho việc dự kiến đón 5 vạn khách vào dịp này.