Xúc động chương trình nghệ thuật “Mạch nguồn Ví, Giặm”

M.NGỌC
Chia sẻ

(PNTĐ) -Tối 14/5, chương trình nghệ thuật “Mạch nguồn Ví, Giặm” đã diễn ra tại Cung Văn hoá Hữu nghị Việt Xô (Hà Nội). Chương trình đã thực sự tạo ra một mạch nguồn với ngồn ngộn cảm xúc bằng âm nhạc của 5 nhạc sĩ tài hoa xứ Nghệ.

Xúc động chương trình nghệ thuật “Mạch nguồn Ví, Giặm” - ảnh 1
"Biển hát chiều nay" - một sáng tác nổi tiếng của nhạc sĩ Hồng Đăng do NSƯT Vũ Tiến Lâm trình bày ở cuối chương trình. Ảnh: BTC.

Theo TS. Lê Doãn Hợp, Chủ tịch Hội đồng hương Nghệ An tại Hà Nội, 5 nhạc sĩ tài hoa của quê mẹ Nghệ An là Nguyễn Văn Tý, Nguyễn An Thuyên, Nguyễn Trọng Tạo, Nguyễn Tài Tuệ và Hồng Đăng đã lần lượt đi xa. Nhưng dấu ấn về cuộc đời và những tác phẩm âm nhạc bất hủ mang đậm chất dân ca Ví, Giặm vẫn lay động mãi trong tâm trí của tất cả mọi người. 5 nhạc sĩ của đất Lam Giang được tôn vinh đều là những người có đóng góp xứng đáng vào kho báu của nền âm nhạc Việt Nam, là niềm tự hào của nhân dân Nghệ An. Đêm nghệ thuật "Mạch nguồn Ví, Giặm" là một đại tiệc âm nhạc đầy đặn chất dân ca xứ Nghệ làm thỏa lòng mong chờ của người hâm mộ, tất cả hội đủ hương sắc, hòa quyện, lan tỏa làm toại nguyện 5 nhạc sỹ nơi vĩnh hằng; đưa các nhạc sỹ về với đồng nghiệp, công chúng và quê hương.

Xúc động chương trình nghệ thuật “Mạch nguồn Ví, Giặm” - ảnh 2
Bùi Lê Mận với "Khúc hát sông quê" của cố nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo. Ảnh: BTC.

Chương trình đã thực sự đưa khán giả chìm đắm vào không gian âm nhạc tựa mạch nguồn bất tận, mạch nguồn của văn hóa dân gian, mạch nguồn của tình yêu quê hương – đất nước, mạch nguồn của câu Giặm, điệu Ví…  

Từng ca từ trong bài hát đưa khán giả nhớ về hình ảnh núi Hồng, sông Lam - mạch nguồn câu hò, điệu Ví của những làn điệu dân ca say đắm lòng người, để tiếng quê hương luôn thẳm sâu, là một chốn neo đậu bình yên cho mỗi người.

Xúc động chương trình nghệ thuật “Mạch nguồn Ví, Giặm” - ảnh 3
Ca sĩ Thanh Tài với "Ca dao em và tôi" của cố nhạc sĩ An Thuyên. Ảnh: BTC

Mạch nguồn Ví, Giặm đã nuôi dưỡng biết bao cốt cách, tâm hồn người Nghệ. Để câu ca của gừng cay muối mặn, của phù sa sông quê, của tình người Nghệ, tiếp tục được bồi đắp trong những ca khúc đi cùng năm tháng, đắm say lòng người, như bài hát Mơ quê (nhạc sĩ Nguyễn Tài Tuệ, ca sĩ Huyền Trang thể hiện) và Khúc hát sông quê (nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo, ca sĩ Bùi Lê Mận thể hiện).

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục