Báo động tình trạng học sinh “đầu trần” phóng xe trên đường

CÔNG NGỌC
Chia sẻ

(PNTĐ) -Theo ghi nhận, thời gian qua, tình trạng học sinh điều khiển xe máy khi chưa đủ tuổi, đi dàn hàng hai, hàng ba trên đường phố hay lạng lách, đánh võng gây mất an toàn giao thông... xuất hiện nhiều trên các tuyến phố, gây mất an toàn cho chính các em và người đi đường.

Báo động tình trạng học sinh “đầu trần” phóng xe trên đường - ảnh 1
Học sinh trường THPT Vạn Xuân (Long Biên, Hà Nội) làm “xiếc” trên xe máy 

Tại trường THPT Vạn Xuân (Long Biên, Hà Nội), vào những khung giờ cao điểm khi học sinh trong trường tan học, hàng loạt những chiếc xe đạp điện, xe máy điện hay xe máy có dung tích cao được những cô cậu học trò điều khiển phóng ra bên ngoài cổng trường gây ách tắc cả một đoạn đường trên con phố Hoàng Như Tiếp. Không chỉ không đội mũ bảo hiểm, nhiều học sinh còn dàn hàng hai, hàng ba hay lạng lách, đánh võng trên đường. Có những học sinh còn làm “xiếc” trên xe khi lái xe thả một tay hay vừa đi vừa nhấc chân để lên phần yếm xe gây mất an toàn cho chính bản thân. 

Không chỉ vậy, theo quan sát của phóng viên vào những khoảng thời gian tầm giữa trưa của các ngày trong tuần, tranh thủ thời điểm vắng vẻ trên đường, một nhóm các em học sinh của trường THPT Vạn Xuân còn tổ chức lái xe máy kẹp ba đi với tốc độ cao trước sự hò reo phấn khích của các bạn xung quanh. Nhìn những cảnh tượng ấy, người dân xung quanh ai cũng phải kinh hồn bạt vía.

Không chỉ riêng học sinh trường THPT Vạn Xuân mà theo ghi nhận của phóng viên báo Phụ nữ Thủ đô, tình trạng lái xe tốc độ cao, không đội mũ bảo hiểm, dàn hàng ngang trên đường còn xuất hiện ở trước cổng nhiều trường THPT khác trên địa bàn Thành phố Hà Nội. 

Trao đổi với báo chí, Trung tá Nguyễn Hồng Hải – Phó Đội trưởng đội tuyên truyền (Phòng CSGT Công an Thành phố Hà Nội) cho biết, để giảm thiểu tối đa tình trạng các em học sinh điều khiển xe máy khi chưa đủ tuổi hay không có bằng lái phù hợp cho từng loại xe, lực lượng cảnh sát giao thông sẽ tập trung tăng cường tuần tra xử lý tại các khu vực gần trường học. Các trường hợp vi phạm sẽ được tập hợp để lên danh sách gửi thông báo về các trường có học sinh vi phạm để có biện pháp quản lý, giáo dục. 

Ngoài ra, đối với các trường hợp vi phạm trước cổng trường hay trên các tuyến phố có gắn camera ghi lại cũng sẽ được CSGT trích suất, gửi hình ảnh để ban giám hiệu các trường có học sinh vi phạm xử lý. 

Bên cạnh việc tuần tra và xử lý các trường hợp vi phạm, lực lượng cảnh sát giao thông cũng đang triển khai công tác hưởng ứng “Tháng cao điểm an toàn giao thông cho học sinh tới trường”. Đại úy Nguyễn Văn Quỳnh - cán bộ Đội CSGT số 4 (Phòng CSGT Công an Thành phố Hà Nội) cho biết, tại các buổi giao lưu tuyên truyền, phổ biến pháp luật về an toàn giao thông trong trường học, các em học sinh sẽ được thông tin về tình hình tai nạn giao thông xảy ra trong thời gian qua, những hậu quả do tai nạn giao thông gây ra, giới thiệu những kiến thức cơ bản về ATGT, văn hóa giao thông, kỹ năng đi xe an toàn cho các em học sinh, một số lỗi thường gặp...

Bên cạnh đó, các em học sinh còn được phổ biến những nội dung cơ bản của Luật Giao thông đường bộ, các hành vi ứng xử có văn hóa khi tham gia giao thông, tự giác chấp hành nghiêm quy tắc giao thông đường bộ; cách xử lý tình huống khi có tai nạn giao thông xảy ra; những nguyên nhân và hậu quả của tai nạn giao thông; mức độ xử lý khi học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ...  

Tuy nhiên, để có thể giảm thiểu tình trạng học sinh vi phạm an toàn giao thông còn cần tới việc tăng cường giáo dục trong nhà trường, gia đình và sự nâng cao nhận thức từ chính các em học sinh.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Đừng để thiếu kiến thức sức khỏe tình dục làm tăng lây nhiễm HIV

Đừng để thiếu kiến thức sức khỏe tình dục làm tăng lây nhiễm HIV

(PNTĐ) - Chủ đề của Ngày Thế giới phòng, chống AIDS và Tháng Hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm nay nhấn mạnh vai trò sáng tạo và tầm quan trọng của những đóng góp của cộng đồng người sống với HIV, người có nguy cơ cao lây nhiễm HIV và chịu ảnh hưởng bởi HIV vào các nỗ lực chung của quốc gia nhằm khống chế dịch HIV và thực hiện các mục tiêu quốc gia về chấm dứt dịch bệnh AIDS vào năm 2030, để HIV và AIDS sẽ không còn là một mối nguy cho sức khỏe cộng đồng.