Cần cân nhắc kỹ

Chia sẻ

Tại Khoản 3, Điều 27 dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) mới được Bộ Giao thông - Vận tải đưa ra lấy ý kiến, ghi rõ: “Trong suốt cả ngày, xe mô tô, xe máy, xe đạp điện, xe máy điện khi tham gia giao thông phải bật sáng đèn nhận diện được trang bị theo thiết kế của nhà sản xuất...”.

Ảnh minh họa.Ảnh minh họa.

Giải thích về nội dung này, đại diện Bộ Giao thông - Vận tải cho biết, trong Công ước về biển báo và tín hiệu đường bộ (Công ước 1968) có quy định bật đèn nhận diện cả ngày. Đèn này được nhà sản xuất thiết kế sẵn (không phải là đèn pha, cốt). Nếu phương tiện không có đèn nhận diện, công ước cho phép dùng đèn cốt. Khi tham gia Công ước 1968 (năm 2014), trong Luật Giao thông đường bộ chưa có quy định này, nên Bộ đề xuất sửa đổi. Mục đích của dự thảo quy định mới này là vì an toàn của người tham gia giao thông.

Song mới đưa ra lấy ý kiến, dự thảo quy định này đã gây nhiều tranh cãi. Đa số cho rằng, quy định này bất hợp lý và thiếu thực tế. Tại Việt Nam, thời tiết ban ngày hầu hết có nắng nóng nên việc bật đèn chiếu sáng cả ngày chẳng khác nào “trời không mưa sao phải mặc áo mưa” mà không giúp phát hiện rõ hơn hình khối chiếc xe.

Thứ nữa, Việt Nam hiện có khoảng 60 triệu xe máy, với khoảng 1/3 xe hoạt động ban ngày. Nếu tất cả cùng bật đèn suốt cả ngày thì dễ gây tác dụng ngược, như tiêu hao nhiên liệu và ô nhiễm… Mặt khác, nguyên nhân chính dẫn tới tai nạn giao thông hiện nay khi sử dụng xe máy là phóng nhanh, vượt ẩu, sử dụng rượu bia khi điều khiển phương tiện…, cho nên việc bật đèn cả ban ngày để nhận diện cũng không giúp cải thiện được những nguyên nhân này.

Chắc chắn rồi đây đơn vị soạn thảo sẽ có nghiên cứu, giải đáp về những ý kiến nêu trên. Song qua đây thêm một lần cho thấy, bất kỳ quy định mới nào, nếu muốn phát huy được hiệu quả trong đời sống xã hội thì phải được cân nhắc kỹ, sát hợp thực tế, cũng như có lộ trình thực hiện phù hợp.

KÍNH LÚP/HNM

Theo http://www.hanoimoi.com.vn/tin-tuc/giao-thong/967050/can-can-nhac-ky

Tin cùng chuyên mục

 Triển khai hiệu quả  mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”

Triển khai hiệu quả mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”

(PNTĐ) - Tại địa bàn xã Đại Đồng, những ngày đầu năm học 2022-2023, thường xảy ra tình trạng phụ huynh đưa đón học sinh đi học dừng, đỗ xe ngay dưới lòng đường, ngay trước cổng trường, đi ngược chiều, lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, gây ách tắc cục bộ và mất an toàn giao thông tại khu vực trường học trên địa bàn xã
Ecopark chi hàng nghìn tỷ phát triển hệ thống tiện ích dành cho người lớn tuổi

Ecopark chi hàng nghìn tỷ phát triển hệ thống tiện ích dành cho người lớn tuổi

(PNTĐ) - Liên kết trực tiếp với bệnh viện top 5 tại Tokyo để cư dân được chăm sóc định kì, trang bị nút bấm cấp cứu kết nối với bệnh viện trong vòng 5 phút trong từng góc nhà, bể bơi bốn mùa nước mặn tốt cho sức khỏe, hay đưa 200 khu vườn lên cao… là những tâm huyết của chủ đầu tư Ecopark khi phát triển dự án Meraki Residences dành cho người cao tuổi với tổng mức đầu tư lên đến hàng nghìn tỷ đồng.
Người “thuyền trưởng” đi tiên phong trong phong trào xây dựng đời sống văn hóa

Người “thuyền trưởng” đi tiên phong trong phong trào xây dựng đời sống văn hóa

(PNTĐ) -Nhằm góp phần vào việc phát triển kinh tế - văn hóa địa phương, những năm gần đây, ông Trần Quang Huy - Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban công tác mặt trận thôn An Hiền- xã Hoàng Diệu luôn tích cực hiến công, hiến kế xây dựng xã Hoàng Diệu bằng các mô hình mới, cách làm hay thông qua các công trình văn hóa, các việc làm ý nghĩa, tạo môi trường sống sáng - xanh - sạch - đẹp.
Tâm tư của một phụ nữ đơn chiếc, hé lộ sai phạm về TTXD tại phường Nguyễn Trung Trực cần được xử lý

Tâm tư của một phụ nữ đơn chiếc, hé lộ sai phạm về TTXD tại phường Nguyễn Trung Trực cần được xử lý

(PNTĐ) - Báo Phụ Nữ Thủ đô nhận được phản ánh của chị Bùi Thị Thông (số 25 phố Phan Huy Ích, Nguyễn Trung Trực, Ba Đình, Hà Nội) bày tỏ những khó khăn cùng nguy cơ sập đổ của căn nhà 9m2 mẹ con chị đang sinh sống, đồng thời tha thiết mong báo Phụ Nữ Thủ đô lên tiếng giúp đỡ cho hoàn cảnh éo le của mẹ con mình.