Quá tải hạ tầng giao thông vì… chung cư cao tầng
PNTĐ-Nhiều tuyến phố tại các quận nội thành đang phải đối mặt với sức ép lớn về hạ tầng giao thông và cuộc sống của người dân khi hàng loạt chung cư cao tầng xuất hiện với mật độ cao.
Phố nhỏ “nghẹt thở”
Phố Nguyễn Đức Cảnh, phường Tương Mai, quận Hoàng Mai dài 700m, nhiều đoạn không có vỉa hè, mặt cắt rộng 7m đã trở nên quá tải khi có sự xuất hiện của 6 khối nhà thuộc hai dự án chung cư cao tầng tại 151 và 130 Nguyễn Đức Cảnh. Ùn tắc thường xuyên xảy ra ở khung giờ cao điểm vào các ngày trong tuần tại các ngã ba. Ô tô xếp hàng dài không di chuyển được, trong khi xe máy len nhau đi tắt vào các con đường làng cũ nhỏ bé, ngoằn nghèo. “Trục đường này có 3 trường học (2 trường mầm non và 1 trường tiểu học) nhưng gia đình tôi không dám mạo hiểm cho cháu tự đến trường, dù trường cách nhà chưa đầy 300m vì tiềm ẩn nhiều nguy hiểm” – chị Trần Hải Yến ở ngõ 47 Nguyễn Đức Cảnh chia sẻ.
Nỗi lo của người dân ở đây càng tăng hơn khi có thêm 2 chung cư cao tầng mới đang được hoàn thiện, dự kiến đón các hộ dân và đưa vào sử dụng vào cuối năm 2018. Hai tòa nhà này được xây dựng san sát nhau, ở số 60 và 70 Lương Khánh Thiện, đều có quy mô 21 tầng nổi và 2 tầng hầm với số căn hộ dự kiến đưa vào khai thác là gần 800 căn, có khả năng đón hàng ngàn người dân sinh sống. “Cả 4 chung cư này đều xây dựng san sát nhau, quy mô dân số của phường tiếp tục tăng rất nhanh, trong khi đường sá không thay đổi, tình trạng ùn tắc cục bộ chắc chắn sẽ tiếp tục xảy ra, nghiêm trọng và lan rộng hơn, nhất là ở đoạn cuối phố Nguyễn Đức Cảnh ra Đền Lừ, mặt cắt ngang đường hẹp, chỉ chưa đầy 5m” – bác Nguyễn Phụng Hiển ở ngõ 151 Nguyễn Đức Cảnh lo lắng.
![]() |
Ùn tắc giao thông thường xuyên diễn ra trong giờ cao điểm ở phố Nguyễn Tuân |
Lo lắng và bức xúc cũng là tâm trạng của những người dân sinh sống tại phố Nguyễn Tuân, quận Thanh Xuân. Với mặt đường rất hẹp, chỉ có 6m, phố Nguyễn Tuân chỉ giống như con ngõ ở Hà Nội. Đây vốn là nơi đặt trụ sở của nhiều nhà máy, xí nghiệp thuộc ngành công nghiệp nhẹ của TP nhưng gần đây, các nhà máy di chuyển ra ngoại thành, các mảnh đất rộng được chuyển thành chung cư. Vì thế, hiếm có nơi đâu lại có nhiều nhà cao tầng được xây dựng dọc 2 bên đường nhiều như ở Nguyễn Tuân. Đặc biệt hơn, gần 20 tòa nhà chung cư ở đây đều là những dự án “khủng”, có khả năng đón nhận dân số lớn như Imperia Garden có 1.600 căn hộ, Thống Nhất Complex có 552 căn hộ và 48 nhà liền kề, khu nhà ở số 90 Nguyễn Tuân và Gold Season đều có 500 căn hộ...
Theo tính toán, khi các dự án trên được đưa vào hoạt động với ước tính 4 người/căn hộ thì riêng trên phố Nguyễn Tuân sẽ có hơn 3 vạn nhân khẩu tương đương với số nhân khẩu trong một phường ở Hà Nội. “Hiện nay, con phố này mới chỉ đón 1/10 lượng dân cư mà đã ùn tắc kéo dài, các dự án dày đặc trên phố đều đồng loạt đón cư dân về sinh sống vào quý 4 năm nay và năm tiếp theo thì mặt đường này không đủ chỗ cho người dân đứng, chứ chưa nói đến di chuyển” – bác Đỗ Nguyên Sỹ ở phường Thanh Xuân Trung cho biết.
Mở rộng đường: chờ đến bao giờ?
Ngoài phố Nguyễn Đức Cảnh (quận Hoàng Mai), Nguyễn Tuân (quận Thanh Xuân), trên địa bàn TP còn nhiều tuyến phố đang chịu áp lực nặng nề do sự xuất hiện dày đặc của chung cư cao tầng như phố Lĩnh Nam, Trương Định (quận Hoàng Mai), Vũ Trọng Phụng (quận Thanh Xuân)... Không ít tuyến phố đang trở thành “điểm đen” ùn tắc giao thông.
Một trong những nguyên nhân, theo đánh giá của ông Vũ Quỳnh – Trưởng phòng đô thị quận Hoàng Mai là “mạng lưới giao thông chưa phát triển đồng bộ, diện tích đất dành cho giao thông tĩnh không đảm bảo đáp ứng tốc độ phát triển KTXH. Số lượng phương tiện giao thông gia tăng đột biến cùng với việc nhiều dự án chung cư đưa vào sử dụng đã khiến các tuyến đường phố chính và một số tuyến đường nội bộ các khu đô thị, khu dân cư thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc gây áp lực lên hệ thống hạ tầng đô thị”.
Thực tế, qua tìm hiểu, các tuyến đường “nóng” tập trung nhiều dự án nhà ở cao tầng đều nằm đã có quy hoạch mở đường. Thế nhưng, quy hoạch đưa ra từ nhiều năm nay chưa được triển khai như dự án mở đường tại phố Nguyễn Đức Cảnh khiến con phố này rơi vào tình trạng hơn 20 năm chưa được cải tạo. Một dự án khác - dự án nâng cấp, mở rộng đường Lĩnh Nam theo quy hoạch (điểm đầu từ nút giao với đường Nguyễn Tam Trinh, điểm cuối nối với đê Hữu Hồng) cũng đã được phê duyệt từ nhiều năm nhưng đến nay vẫn đang phải chuyển lên Sở Xây dựng để thẩm định điều chỉnh một số nội dung dự án.
Các dự án cải tạo, mở đường Nguyễn Tuân, Vũ Trọng Phụng của quận Thanh Xuân dù đã được TP chấp nhận về chủ trương nhưng tốc độ triển khai chậm, gần như “dậm chân tại chỗ”. Vì thế, một điều gần như chắc chắn, những cư dân của các tòa nhà cao tầng hiện đại trên nhiều tuyến phố sẽ phải đối mặt với nạn tắc đường và quá tải hạ tầng.
Hiểu Lam