Tâm tư của một phụ nữ đơn chiếc, hé lộ sai phạm về TTXD tại phường Nguyễn Trung Trực cần được xử lý

PV
Chia sẻ

(PNTĐ) - Báo Phụ Nữ Thủ đô nhận được phản ánh của chị Bùi Thị Thông (số 25 phố Phan Huy Ích, Nguyễn Trung Trực, Ba Đình, Hà Nội) bày tỏ những khó khăn cùng nguy cơ sập đổ của căn nhà 9m2 mẹ con chị đang sinh sống, đồng thời tha thiết mong báo Phụ Nữ Thủ đô lên tiếng giúp đỡ cho hoàn cảnh éo le của mẹ con mình.

Tâm tư của một phụ nữ đơn chiếc, hé lộ sai phạm về TTXD tại phường Nguyễn Trung Trực cần được xử lý - ảnh 1
Chị Bùi Thị Thông và mẹ là bà Đỗ Thị Thược trong căn nhà 9m2 tại số 25 Phan Huy Ích

PV báo Phụ Nữ Thủ đô đến nhà chị Thông theo địa chỉ tại số 25 phố Phan Huy Ích vào buổi chiều sau hôm nhận được phản ánh. Lúc này, chị đang chăm sóc người mẹ già đã gần 90 tuổi. Qua tìm hiểu được biết, “căn nhà” chưa tới 10m2 ấy là nơi an cư của 2 người phụ nữ lớn tuổi là chị Thông và mẹ già. Mọi chuyện sinh hoạt, ăn uống, tắm rửa của mẹ đều do một tay chị lo liệu. Lo cho mẹ xong, chị lại tất tả đi chợ cho kịp buổi hàng, lo kinh tế cho cuộc sống đơn chiếc của hai mẹ con.

Trước khi bắt đầu câu chuyện, chị Thông chỉ cho tôi những vết nứt, độ nghiêng của bức tường nhà, từ đó bày tỏ nỗi lo lắng cho sự an toàn của hai mẹ con, đặc biệt lo cho sinh mệnh của mẹ già khi chị vắng nhà kiếm kế sinh nhai. Chị Thông cho rằng, hiện trạng xây dựng của hộ gia đình bên cạnh (bên phải) và việc gia đình này đang chất tải lên nóc nhà chị, gây áp lực quá lớn lên hệ thống hạ tầng cũ kỹ và quá tải của tầng 1. Đó chính là nguyên nhân gây lún nứt, ảnh hưởng tới tính an toàn của toàn bộ tầng 1 - nơi gia đình chị đang ở một phần (9m2) và gia đình anh trai chị đang ở 9m2 còn lại.

Xác định vi phạm, chỉ ra vi phạm rồi… để đấy

Để giúp PV có thể hiểu rõ toàn cảnh sự việc, chị Thông kể rằng, nhà số 25 phố Phan Huy Ích vốn có 3 hộ ở 3 gian nhà cấp bốn, nhà chị ở gian giữa. Theo Giấy phép xây dựng số 1687/GPXD/UB ngày 15/11/1988 do UBND quận Ba Đình cấp cho chủ hộ Bùi Văn Dung (bố đẻ chị Thông - PV), ngôi nhà được phép cải tạo nhà 1 tầng thành 2 tầng. Đến nay, chỉ có giấy phép này còn giá trị, bảo đảm chứng minh việc tuân thủ các quy định của Luật Xây dựng, Luật Quy hoạch đô thị và các văn bản hướng dẫn về cấp phép xây dựng. Điều này cũng đồng nghĩa với việc, chủ nhân của cả 3 gian nhà này, chỉ được phép xây dựng 2 tầng, không được phép thêm bất cứ tầng nào khác.

Giấy phép xây dựng năm 1988 đồng thời áp dụng cho cả 2 hộ liền kề của gia đình chị Thông, trong đó có gia đình chị Phan Thị Đào và anh Bùi Quang Vinh (chủ nhân gian bên phải, nay được xây dựng thành nhà kiên cố, độc lập tương đối trong phạm vi ngôi nhà 3 gian cũ, thuộc biển số nhà 25 phố Phan Huy Ích). Tuy nhiên, hiện trạng ngôi nhà chị Phan Thị Đào giờ là 4 tầng. “Việc xây dựng của gia đình chị Phan Thị Đào hoàn toàn không phép. Điều này đã được các cán bộ UBND phường Nguyễn Trung Trực xác nhận trong các biên bản làm việc với dân vào ngày 17/4/2021. Tuy nhiên, đến nay việc vi phạm này vẫn chưa được xử lý theo quy định”, chị Thông khẳng định.

Đáng nói là, vì vốn là 3 gian nhà liền nhau, nên cùng với việc xây dựng, sửa chữa, cơi nới thêm tầng ở gian nhà bên phải, chị Đào khi mua thêm tầng 2 của gian nhà giữa (nhà chị Thông) đã cho đổ gạch bê tông trên nóc tầng 2, dựng thêm 5 cột bê tông xây gác sang gian nhà ở giữa. Việc xây dựng này là để nối dài không gian từ tầng 3 nhà chị Đào sang không gian phía trên nóc tầng 2 nhà chị Thông, nhằm tạo khoảng không gian sân vườn trên nóc nhà của gian nhà giữa, nơi chị Thông và mẹ đang ở tầng 1.

Việc đổ bê tông làm sân và việc xây thêm tầng 3, tầng 4 chồng lên tầng 2 nguyên thủy của gian bên phải và gian trên nóc nhà chị Thông đều rất nguy hiểm. Bởi về bản chất, 3 gian nhà thuộc biển số nhà 25 phố Phan Huy Ích vốn là nhà cấp bốn, móng nguyên thủy của cả 3 gian này vốn là móng nhà cấp bốn dành cho nhà một tầng. Nay việc xây dựng, cơi nới thêm tầng 3, tầng 4 hay thêm gạch bê tông làm sân vườn đều không đúng các nguyên tắc kỹ thuật, không đảm bảo an toàn, nguy cơ đổ nhà rất cao. Việc làm này rất cần phải được ngăn chặn, xử lý kiên quyết, tránh tình trạng để xảy ra sự cố đáng tiếc mới quay ra quy trách nhiệm cá nhân, tập thể để tồn tại vi phạm, gây nên sự cố.

Trong cuộc trò chuyện với PV, chị Bùi Thị Thông đã cung cấp toàn bộ hồ sơ tài liệu, đặc biệt là loạt đơn thư chị gửi tới UBND phường Nguyễn Trung Trực liên quan đến việc xây dựng, cải tạo, sửa chữa, cơi nới nhà không phép của gia đình chị Phan Thị Đào. Đồng thời, cung cấp các biên bản làm việc giữa các bên liên quan để PV có góc nhìn đa chiều về sự việc. Tuy nhiên, theo ghi nhận, mọi việc chỉ mới dừng ở biên bản, chưa có kết luận chính thức về sự việc. Hoạt động xây dựng trái phép của hộ gia đình chị Phan Thị Đào vẫn chưa được xử lý dưới bất kỳ hình thức nào.

Tâm tư của một phụ nữ đơn chiếc, hé lộ sai phạm về TTXD tại phường Nguyễn Trung Trực cần được xử lý - ảnh 2
Trong Biên bản ghi nhận nội dung làm việc giữa chị Bùi Thị Thông, Phan Thị Đào ngày 17/4/2021, UBND phường Nguyễn Trung Trực thừa nhận hộ gia đình chị Phan Thị Đào có vi phạm TTXD

Thiếu trách nhiệm trong việc giám sát các hoạt động xây dựng ở cơ sở

Nhằm đa chiều, khách quan các thông tin liên quan, PV báo Phụ Nữ Thủ đô đã  liên hệ với ông Lê Tất Thành - Chủ tịch UBND phường Nguyễn Trung Trực. Tuy nhiên ông Thành cho rằng chưa nắm được thông tin về trường hợp phản ánh của gia đình chị Thông, đồng thời bày tỏ mong muốn sẽ gặp trực tiếp chị Thông để tiếp nhận thông tin này.

Sau gần 1 tháng trôi qua, thông tin mà PV báo Phụ nữ Thủ đô có được, hiện ông Lê Tất Thành - Chủ tịch UBND phường Nguyễn Trung Trực chưa có phản hồi chính thức với kiến nghị của gia đình chị Thông. Còn phía Thanh tra xây dựng phường, ông Nguyễn Thanh Hiếu khẳng định, với sự việc đơn thư của hộ chị Bùi Thị Thông, UBND phường đã tổ chức hòa giải rất nhiều lần trong gần 2 năm qua. UBND phường đã mời đơn vị thẩm định để thẩm tra kết quả về tính an toàn của căn hộ tầng 1 nơi chị Thông và mẹ ở. Đơn vị này kết luận rằng, việc sinh sống trong căn nhà là an toàn, không có yếu tố nguy cơ gây ảnh hưởng tính mạng cho mẹ con chị Thông.

Cũng theo ông Hiếu, hoạt động chất tải của hộ gia đình chị Đào lên nóc tầng 2 gian nhà chị Thông ở hoàn toàn bằng vật liệu nhẹ, không phải bằng bê tông, gạch hay vật liệu nặng như chị Thông phản ánh. Còn đối với việc chị Thông cho rằng gia đình chị Đào vi phạm trật tự xây dựng, xây trái phép tầng 3, tầng 4 và tầng tum, ông Hiếu khẳng định phường không nắm rõ hoạt động xây dựng này từ thời điểm nào. “Thời điểm chúng tôi nhận được phản ánh của chị Thông, nhà chị Đào đã có hiện trạng đó rồi. Việc xây dựng có từ thời kỳ trước khi chúng tôi tiếp quản, nên không nắm rõ có vi phạm trật tự xây dựng hay không" - ông Hiếu cho hay. 

Tuy nhiên, theo quan sát của PV hoạt động chất tải vật liệu xây dựng lên nóc gian nhà giữa, nơi mẹ con chị Thông đang ở tầng 1, là hoạt động có thật. Dù cho phía TTXD phường khẳng định đó là vật liệu nhẹ, thì thực tế vẫn cứ có hoạt động xây dựng, chất tải trái phép. Hơn nữa, hiện trạng sân vườn được xây dựng trên nóc tầng 2 ngôi nhà chị Thông ở là rất rõ ràng, có thể nhận thấy cụ thể bằng mắt thường. Do vậy, không thể “bào chữa” rằng chất tải vật liệu nhẹ không ảnh hưởng tới kết cấu chung của căn nhà, không ảnh hưởng tới phần móng vốn nguyên thủy là móng nhà 1 tầng được. Điều này khá phi lý. 

Đặc biệt, việc thông tầng, cơi nới sân thượng, tăng tầng của ngôi nhà vốn nguyên gốc là gian nhà thứ 3 (trong số 3 gian nhà cấp 4 cũ) của biển số nhà 25 Phan Huy Ích là rất rõ ràng. Việc vi phạm này cần được xem xét, xử lý, thậm chí cần phải chuyển hồ sơ cho cơ quan có thẩm quyền để điều tra, xử lý tận gốc vấn đề. Cũng cần thấy rằng, việc chính quyền địa phương đã xác định vi phạm, chỉ ra vi phạm rồi… để đấy mà chưa có biện pháp xử lý triệt để cũng khiến người dân hồ nghi về trách nhiệm và tính minh bạch của cơ quan công quyền.

Việc cán bộ TTXD phường Nguyễn Trung Trực khẳng định không nắm rõ hoạt động xây dựng của gia đình chị Phan Thị Đào và anh Bùi Quang Vinh có vi phạm hay không (có giấy phép cải tạo, sửa chữa hay không). Điều này thể hiện sự thờ ơ, quan liêu, thiếu trách nhiệm trong việc giám sát các hoạt động xây dựng ở cơ sở.

Báo Phụ Nữ Thủ đô kính đề nghị chính quyền phường Nguyễn Trung Trực và các cơ quan hữu quan phối hợp thực hiện làm rõ những dấu hiệu sai phạm trong quản lý TTXD, trật tự đô thị tại khu vực biển số nhà 25 Phan Huy Ích. Đề nghị thực hiện cưỡng chế tháo dỡ công trình vi phạm đã xác định. Ngoài ra, cần làm rõ các vấn đề về trách nhiệm cá nhân, tổ chức trong việc để xảy ra các sai phạm trong hoạt động xây dựng trên địa bàn, đơn thư kéo dài dẫn đến nguy cơ bất ổn xã hội.

 

 

 

Tin cùng chuyên mục

Đừng để thiếu kiến thức sức khỏe tình dục làm tăng lây nhiễm HIV

Đừng để thiếu kiến thức sức khỏe tình dục làm tăng lây nhiễm HIV

(PNTĐ) - Chủ đề của Ngày Thế giới phòng, chống AIDS và Tháng Hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm nay nhấn mạnh vai trò sáng tạo và tầm quan trọng của những đóng góp của cộng đồng người sống với HIV, người có nguy cơ cao lây nhiễm HIV và chịu ảnh hưởng bởi HIV vào các nỗ lực chung của quốc gia nhằm khống chế dịch HIV và thực hiện các mục tiêu quốc gia về chấm dứt dịch bệnh AIDS vào năm 2030, để HIV và AIDS sẽ không còn là một mối nguy cho sức khỏe cộng đồng.