Thu phí đường bộ đối với xe máy: Tổ dân phố đang sợ... mất tiền
PNTĐ-Ngày 21/7, HN thực hiện thu phí đường bộ với xe máy theo khung phí đã được HĐND thông qua. Nhưng, công việc này phải do người của cơ quan thuế thu theo Luật Ngân sách, đưa về phường, xã...
Đây chính là vấn đề khiến nhiều UBND cấp xã, phường, thị trấn “ngập ngừng” khi trở thành cơ quan trực tiếp đứng ra thu phí sử dụng đường bộ vì phương án thu còn tiềm ẩn nhiều rủi ro. Ông Nguyễn Tiến Hùng – P. Chủ tịch xã Cổ Nhuế (huyện Từ Liêm) cho biết, diện tích một xã ở ngoại thành và ven đô rất rộng, địa bàn dân cư xé nhỏ theo thôn, xóm… Việc thu phí sẽ phải bố trí, giao phó cho các trưởng thôn, phó trưởng thôn, rồi tổ trưởng từng tổ… Số tiền thu được trên địa bàn từng thôn sẽ không hề nhỏ. Quản lý số tiền này như thế nào để tránh rủi ro? Ông Chu Văn Diễm – trưởng thôn Hoàng 2 (xã Cổ Nhuế) thừa nhận: “Riêng thôn Hoàng 2 đã có 3 xóm, vì địa bàn xóm rộng nên phải chia thành các tổ nhỏ, có xóm lên đến… 21 tổ. Số tiền thu phí xe máy của hơn 180 hộ, 4000 nhân khẩu trong thôn Hoàng 2 khá lớn. Nếu trên đường vận chuyển tiền nộp cho UBND xã bị thất thoát, ai sẽ chịu trách nhiệm?”
Hơn 4,5 triệu xe máy vẫn đang chờ phương án thu phí để thực hiện nghĩa vụ |
Một vấn đề nữa là xử lý ra sao với xe không chính chủ. Tại quận Đống Đa, các phường phải thống kê số lượng xe máy trong từng gia đình và hoàn tất trong tháng 6. Việc thu phí xe máy do UBND các phường chỉ đạo, giao cho cán bộ cơ sở, tổ trưởng tổ dân phố đảm nhận. Công an phường hỗ trợ khi có vấn đề nảy sinh. Tuy nhiên, thực tế, phường Khương Thượng có 40 tổ dân phố, 10 cụm dân cư. Theo ông Lê Đình Khá – tổ trưởng tổ dân phố số 23, với 104 hộ gia đình, hơn 330 nhân khẩu, tổ dân phố số 23 không quá đông, nhưng việc thống kê vẫn phải “nhờ cậy” phía công an là chính.
Tương tự, 19 tổ trưởng tổ dân phố tại phường Phúc La (quận Hà Đông) cũng đã bám sát địa bàn với trên 22.000 nhân khẩu để lấy số liệu xe máy trên địa bàn. Tuy nhiên, theo một tổ trưởng dân phố, chỉ có những chiếc xe chính chủ đã đăng ký với công an phường là được đưa vào danh sách, hàng ngàn phương tiện không chính chủ khác vẫn yên vị: “Số xe máy trên địa bàn không cố định, người mua kẻ bán nhiều, chỉ riêng lượng nhân khẩu nhập cư KT2 trên địa bàn cũng đã quá tải. Tổ dân phố không có quyền hạn gì, chỉ có thể vận động người dân kê khai, đóng phí sử dụng đường bộ chứ không thể cưỡng chế”.
Hơn 4,5 triệu xe máy vẫn đang chờ phương án thu phí để thực hiện nghĩa vụ
Lê Bích