2 ca bệnh nặng phải đặt ECMO tại bệnh viện Phổi Bắc Giang

Chia sẻ

Ngày 1/6, hai ca bệnh nặng đã được đội phản ứng nhanh Bệnh viện Chợ Rẫy đặt ECMO (tim phổi nhân tạo), trong đó có 1 ca là phụ nữ mang thai 22 tuần.

 Các y bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy đặt ECMO cho bệnh nhân 61 tuổi sáng 1/6.Các y bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy đặt ECMO cho bệnh nhân 61 tuổi sáng 1/6. (Ảnh: Ngọc Mai)

Theo thông tin từ BV Phổi Bắc Giang, bệnh nhân N.H.T (61 tuổi) có xét nghiệm SARS-CoV-2 dương tính, nhập Bệnh viện Đa khoa tỉnh điều trị từ ngày 27/5 trong tình trạng khó thở, ho, SpO2 78%, được đặt nội khí quản, thở máy và lọc máu. Sau đó bệnh nhân được chuyển tới BV Phổi Bắc Giang lúc 18h ngày 28/5. Đến sáng 1/6, bệnh nhân chuyển biến nặng hơn: giảm oxy máu, ứ CO2. Lúc 10h ngày 1/6 đội y bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy đã tiến hành đặt ECMO cho bệnh nhân.

BSCKII Trần Thanh Linh cho biết, sau khi làm ECMO, oxy cải thiện nhưng bệnh nhân phụ thuộc hoàn toàn ECMO và tiếp tục được lọc máu.

Trường hợp thứ 2, phụ nữ 26 tuổi đang mang thai 22 tuần. Bệnh nhân được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, đến ngày 1/6 bị suy hô hấp, tụt huyết áp, thở oxy 100%. Ngay lập tức, đội phản ứng nhanh Bệnh viện Chợ Rẫy đã chuyển máy móc sang BVĐK làm ECMO cho thai phụ.

Theo chia sẻ của BSCKII Trần Thanh Linh, sau khi làm ECMO huyết áp bệnh nhân đã ổn định hơn và được chuyển về Trung tâm hồi sức cấp cứu m BV Phổi và tiếp tục được thở máy, lọc máu. Tuy nhiên, các bác sĩ trong giai đoạn này ưu tiên cứu mẹ. Hơn nữa, thai phụ phải sử dụng rất nhiều thuốc cùng các thiết bị máy móc trên người, nên khả năng thai nhi chuyển thành thai lưu là rất cao.

“Hiện tại, chúng tôi chưa đánh giá, chưa siêu âm lại, nhưng trong những ngày tới bệnh nhân sẽ tiếp tục sử dụng các loại thuốc an thần, thuốc ngủ, kháng sinh nên sẽ ảnh hưởng đến thai nhi. Đánh giá chung, cả hai ca ECMO này đều tiên lượng rất nặng”, BSCKII Trần Thanh Linh cho biết.

PV

Tin cùng chuyên mục

Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

(PNTĐ) - Theo BS Ngô Đức Hùng - Trung tâm Cấp cứu A9 (BV Bạch Mai), sơ cấp cứu là hành động trợ giúp và chăm sóc ban đầu đối với người bị nạn ngay tại hiện trường; sử dụng phương tiện, dụng cụ có sẵn tại chỗ, khi chưa có sự hỗ trợ của nhân viên y tế; mọi người đều có thể tham gia (được đào tạo – sẵn sàng tham gia).
Sự cố y khoa tại BV Thu Cúc: Bộ Y tế nói gì?

Sự cố y khoa tại BV Thu Cúc: Bộ Y tế nói gì?

(PNTĐ) - Liên quan đến sự cố y khoa trường hợp tử vong thai nhi là con chị Trần Ngọc Diệp khi đến khám thai và sinh con tại Bệnh viện đa khoa Quốc tế Thu Cúc tháng 3/2024, Bộ Y tế vừa có công văn yêu cầu đơn vị thực hiện giải quyết sự cố y khoa nêu trên theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.
Tiêm cồn tuyệt đối điều trị u nang tuyến giáp

Tiêm cồn tuyệt đối điều trị u nang tuyến giáp

(PNTĐ) - Nang tuyến giáp là bệnh lý khá phổ biến hiện nay. Dù đa phần bệnh mang yếu tố lành tính nhưng cũng gây ảnh hưởng tới cuộc sống và sức khỏe của người bệnh. Xu hướng điều trị mới, can thiệp không phẫu thuật hay can thiệp tối thiểu như phương pháp tiêm cồn tuyệt đối đang ngày càng được quan tâm, vì tính hiệu quả, nhanh chóng và ít tốn kém hơn so với phẫu thuật.