2/3 phụ nữ Việt bị phơi nhiễm khói thuốc lá thụ động

Chia sẻ

PNTĐ-Trên thế giới, 64% số tử vong do hút thuốc thụ động là nữ. Ở Việt Nam, khoảng 1/2 trẻ em từ 13/15 tuổi và 2/3 phụ nữ phơi nhiễm với khói thuốc lá thụ động.

 
Đây là con số đáng báo động về tác hại của thuốc lá tới sức khỏe phụ nữ, trẻ em hiện nay.
 
2/3 phụ nữ Việt bị phơi nhiễm khói thuốc lá thụ động - ảnh 1

 
Điều tra của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) về thực trạng sử dụng thuốc lá ở Việt Nam cho thấy, Việt Nam có số lượng người hút thuốc lá đứng thứ 3 trong khu vực ASEAN với 15,6 triệu người trên 15 tuổi đang hút thuốc, trong đó tỷ lệ hút thuốc ở nam giới là 45% và nữ giới là 1,1%.
 
Trung bình cứ hai nam giới trưởng thành thì có một người hút thuốc. Ngoài ra có khoảng 28,5 triệu người không hút thuốc phải tiếp xúc với khói thuốc tại nhà và 5,9 triệu người không hút thuốc phải tiếp xúc với khói thuốc tại nơi làm việc. Thuốc lá là nguyên nhân gây ra hơn 40.000 ca tử vong mỗi năm và có thể tăng lên 70.000 vào năm 2030. Đồng thời, việc sử dụng thuốc lá gây ra gánh nặng bệnh tật và tổn thất kinh tế ước tính hơn 24.000 tỷ đồng mỗi năm.
 
Chia sẻ tại Hội nghị cung cấp thông tin về phòng chống tác hại của thuốc lá cho báo chí do Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với tổ chức Healbridge Canada tại Việt Nam tổ chức 25/9, Ths.Bs Nguyễn Tuấn Lâm - chuyên gia của WHO thông tin: Các nhà nghiên cứu ước tính khói thuốc lá có chứa trên 7.000 hợp chất hóa học thuộc nhiều loại khác nhau. Trong đó, khoảng 60 loại hóa chất sinh ra từ quá trình đốt cháy là tác nhân độc hại và gây ung thư như:
 
asen (thạch tín, chất độc), benzen (chất gây ung thư mạnh, có trong khói dầu khí, thuốc trừ sâu), ammonia (có trong thuốc kích thích tăng trưởng, sản phẩm tẩy rửa), axiton (chất tẩy trong thuốc sơn móng tay), DDT/Dieldrin (thuốc trừ sâu), Arsenic là chất được sử dụng trong thuốc diệt chuột, CO (khí thải ô tô), toluene (dung môi công nghiệp), dioxine (sinh ung thư), methanol formaldehyde (dùng trong ướp xác, gây kích thích mũi, họng và mắt của người hút thuốc)… Quá trình đốt cháy điếu thuốc lá được diễn ra ở nhiệt độ cao (từ 600 - 9000C) dẫn đến sự đốt cháy các hợp chất dễ bay hơi và tạp chất từ than, tạo ra làn khói thuốc.
 
Cũng theo Ths.Bs Lâm, không chỉ người hút (chủ động hít khói thuốc vào cơ thể) mà người xung quanh cũng phải chấp nhận hít một cách thụ động khói thuốc bẩn này; ảnh hưởng đến toàn bộ hệ thần kinh, mạch máu, nội tiết; đồng thời gây ra những bệnh về tim mạch, giảm trí nhớ và các bệnh ung thư… Theo đó, thuốc lá là hung thủ gây ra 11 loại ung thư khác nhau: ung thư họng, hầu họng, thực quản, phổi - khí quản - phế quản, bạch cầu cấp, dạ dày, tụy, thận - niệu quản, đại tràng, cổ tử cung, bàng quang. Đặc biệt, cứ 100 ca mắc ung thư phổi thì có đến 75 ca do hút thuốc lá gây nên. Ước tính 1/4 các bệnh không lây nhiễm có nguyên nhân do khói thuốc lá. Nếu loại trừ khói thuốc, sẽ tránh được rất nhiều bệnh tật, tử vong, tổn thất kinh tế và gánh nặng cho các gia đình. 
 
Phụ nữ và trẻ em là những người chịu rất nhiều tác động từ việc hút thuốc lá thụ động. Trong số 600.000 ca tử vong do hút thuốc thụ động mỗi năm, 64% là phụ nữ. Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ thường xuyên hít phải khói thuốc lá làm tăng tỷ lệ viêm đường hô hấp, tăng triệu chứng của đường hô hấp mãn tính như hen, giảm sự phát triển của phổi và tăng nguy cơ đột tử ở trẻ sơ sinh. 2 loại hóa chất có trong khói thuốc là nicotine và carbon monoxide ảnh hưởng lớn đến sức khỏe thai nhi.
 
Khi người mẹ nhiễm phải những chất này (bằng con đường hút thuốc lá chủ động hay thụ động), sẽ dẫn đến hiện tượng hẹp mạch máu, bao gồm cả mạch máu tại dây rốn khiến cho khả năng thai nhi tiếp nhận oxy từ mẹ trở nên khó khăn hơn. Do nhiễm phải độc tố nên thai nhi khó phát triển, gây hậu quả khôn lường về cả thể chất và trí não… Ngoài ra, theo nghiên cứu của Hiệp hội sản phụ khoa, sản phụ nhiễm khói thuốc lá nguy cơ sinh non có thể tăng lên 20%, nguy cơ thai nhi bị dị tật bẩm sinh cũng tăng 2 - 3 lần...
 
Một nghiên cứu năm 2015 về tình hình sử dụng thuốc lá ở người trưởng thành cho thấy, người hút thuốc ở Việt Nam đã sử dụng 31 nghìn tỷ đồng để mua thuốc lá, tương đương với 2,4 triệu tấn gạo, đủ nuôi sống 14,3 triệu người/năm. Trong khi đó, trên 24 nghìn tỷ đồng là tổng chi phí điều trị và chi phí mất khả năng lao động vì ốm đau và tử vong sớm cho 5 nhóm bệnh/25 nhóm bệnh do thuốc lá gây ra. Có thể thấy, khói thuốc gây bệnh tật và tử vong hàng ngày; cùng nhiều tổn thất vô cùng to lớn.
 
Yên Hưng

Tin cùng chuyên mục

Liên tiếp 3 trẻ đuối nước nghiêm trọng: Cảnh báo khi mùa hè đang đến gần

Liên tiếp 3 trẻ đuối nước nghiêm trọng: Cảnh báo khi mùa hè đang đến gần

(PNTĐ) - Dù mới bước vào đầu hè, nhưng chỉ trong 3 ngày cuối tuần vừa qua, Bệnh viện Nhi Trung ương đã liên tục tiếp nhận 3 bệnh nhi đuối nước nghiêm trọng, nguy kịch tính mạng. Đuối nước ở trẻ em thường là hậu quả do sự hiếu động của trẻ nhỏ, sự bất cẩn của người lớn khi trông trẻ và hệ thống sông ngòi, ao hồ, bể bơi... chưa đảm bảo điều kiện an toàn.
Hành trình gian nan tìm con của cặp đôi vợ Việt - chồng “Tây“

Hành trình gian nan tìm con của cặp đôi vợ Việt - chồng “Tây“

(PNTĐ) - Trong bốn năm, chị Xuân (36 tuổi) thực hiện 9 chu kỳ thụ tinh ống nghiệm nhưng đều thất bại, đến chu kỳ thứ 10, chị đã được trọn vẹn ước mơ có con. “Được da kề da với con, nhìn con mỉm cười, mọi đau khổ nhiều năm qua đều trở nên nhỏ bé”, chị Xuân xúc động nói khi ôm con gái chào đời khỏe mạnh trong lòng. Nhưng để có được “kỳ tích” ấy, vợ chồng chị Xuân đã trải qua hành trình “tìm con” vô cùng gian nan và đầy kiên trì, nghị lực.
5 loại rối loạn hoang tưởng nhiều người thường bị

5 loại rối loạn hoang tưởng nhiều người thường bị

(PNTĐ) - Theo ThS.BSNT Nguyễn Thị Hoa - Phòng rối loạn loạn thần và y học tự sát, Viện Sức khoẻ tâm thần (BV Bạch Mai) cho biết, hoang tưởng là tình trạng một người suy nghĩ, phán đoán sai lầm, ko phù hợp với thực tế, do bệnh lý tâm thần gây ra, không thể giải thích, đả thông được.