Ấn Độ: 6 ngày liên tiếp có số ca nhiễm COVID-19 trên 300.000 người/ngày

Chia sẻ

Đến nay, thế giới đã ghi nhận hơn 148,48 triệu ca mắc COVID-19, trong đó có hơn 3,13 triệu trường hợp tử vong và 126,1 triệu bệnh nhân đã bình phục. Mỹ, Ấn Độ, Ba Lan và Brazil là các quốc gia đang có dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, số ca mắc cao và lây lan diện rộng.

Ấn Độ cũng đã gia tăng các biện pháp kiểm soát sân bay chặt chẽ nhằm ngăn ngừa dịch Covid-19. (Nguồn: PTI)Ấn Độ cũng đã gia tăng các biện pháp kiểm soát sân bay chặt chẽ nhằm ngăn ngừa dịch Covid-19. (Nguồn: PTI)

Tâm điểm dịch vẫn là Ấn Độ, với số ca mắc mới trong 24 giờ qua ghi nhận ở mức rất cao - hơn 323 nghìn ca, trở thành ngày thứ 6 liên tiếp có số ca nhiễm mới trên mức 300 nghìn ca/ngày.

Chính phủ Ấn Độ đã ra lệnh cho các lực lượng vũ trang hỗ trợ giải quyết tình trạng gia tăng số ca mắc COVID-19 đang khiến các bệnh viện quá tải. Chính quyền bang Karnataka, miền Nam Ấn Độ, đã quyết định áp đặt lệnh phong tỏa từ ngày 27/4 vòng 2 tuần trên toàn bang do dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp.

Nhiều nước trên thế giới, trong đó có Thái Lan, Malaysia và Úc đã thông báo tạm dừng các chuyến bay đến và đi từ Ấn Độ do lo ngại nguy cơ cao lây lan dịch bệnh.

Tại Trung Quốc, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) đã đưa ra những khuyến cáo về y tế và công tác phòng chống dịch COVID-19 đối với người dân cả nước trong bối cảnh cơn sốt du lịch dự kiến lên tới cao trào trong kỳ nghỉ lễ 5 ngày nhân dịp ngày Quốc tế Lao động 1/5 sắp tới, với lưu lượng hành khách dự kiến đạt 250 triệu lượt người.

Trung Quốc khuyến cáo những người trở về sau chuyến du lịch nên cách ly trong 14 ngày và phải đề phòng để tránh lây nhiễm cho người khác. Nếu có các triệu chứng mắc COVID-19, người dân nên đi khám kịp thời và thông báo cho bác sĩ về lịch sử đi lại của mình.

Đông Nam Á đang chứng kiến làn sóng lây nhiễm COVID-19 nghiêm trọng tại 3 quốc gia vốn được coi là khá an toàn và hiệu quả trong việc phòng chống đợt dịch bùng phát đầu tiên vào năm ngoái là Lào, Campuchia và Thái Lan.

Chiều 26/4, Ban Chỉ đạo Quốc gia Lào về phòng chống dịch COVID-19 thông báo nước này ghi nhận thêm 113 ca mắc mới. Đây là lần đầu tiên kể từ khi dịch bệnh xuất hiện, Lào ghi nhận số ca mắc mới COVID-19 trong ngày ở mức 3 con số.

Tổng số ca bệnh COVID-19 ở Campuchia đã vượt mốc 10.000 sau khi nước này có thêm 580 ca nhiễm trong ngày 26/4. Phần lớn số ca bệnh liên quan tới sự cố lây nhiễm cộng đồng hôm 20/2. Chính phủ Campuchia đã thông báo gia hạn lệnh phong tỏa thêm 7 ngày tại thủ đô Phnom Penh và thành phố Ta Khmao đến ngày 5/5 tới để ngăn chặn đà lây lan của dịch COVID-19.

Tại Thái Lan, thủ đô Bangkok đang là tâm điểm của làn sóng dịch COVID-19 thứ ba ở nước này với 9.076 ca mắc mới từ đầu tháng này, gấp ba lần so với điểm nóng thứ hai là tỉnh Chiang Mai. Chính quyền Bangkok đã ra quy định bắt buộc đeo khẩu trang nhằm giảm dần số ca mắc mới COVID-19 ở thành phố này, đồng thời yêu cầu đóng cửa 31 loại hình kinh doanh trong hai tuần kể từ ngày 26/4.

Ngày 26/4, Bộ Y tế Philippines (DOH) thông báo tổng số ca mắc COVID-19 tại quốc gia này đã vượt mức 1 triệu ca trong bối cảnh số ca mắc mới tiếp tục tăng mạnh. Cụ thể, Philippines ghi nhận thêm 8.929 ca mắc mới và 70 ca tử vong trong ngày 26/4, theo đó tổng số ca tử vong do COVID-29 nâng lên 16.853 ca.

Từ 17/1/2021 đến nay, tổng số ca mắc COVID-19 tại Philippines tăng gấp đôi từ mức 500.000 ca lên mức hơn 1 triệu chỉ trong 3 tháng. Số ca mắc bệnh tăng mạnh trong tháng 3 vừa qua, vượt cả mức đỉnh của làn sóng dịch bệnh ghi nhận hồi tháng 8/2020.

Liên quan đến vắc xin phòng COVID-19, ngày 26/4, Mỹ thông báo sẽ chia sẻ 60 triệu liều vaccine AstraZeneca phòng COVID-19 với các nước khác. Mỹ hiện có sẵn hàng triệu liều vắc xin AstraZeneca vốn chưa được cấp phép sử dụng trong nước, song nhiều quốc gia khác đã cho phép và sử dụng. Loại vắc xin này có thể đóng một vai trò quan trọng trong bối cảnh gia tăng mạnh số ca nhiễm ở nhiều nước, đặc biệt là ở Ấn Độ.

THẢO HƯƠNG

Tin cùng chuyên mục

Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

(PNTĐ) - Theo BS Ngô Đức Hùng - Trung tâm Cấp cứu A9 (BV Bạch Mai), sơ cấp cứu là hành động trợ giúp và chăm sóc ban đầu đối với người bị nạn ngay tại hiện trường; sử dụng phương tiện, dụng cụ có sẵn tại chỗ, khi chưa có sự hỗ trợ của nhân viên y tế; mọi người đều có thể tham gia (được đào tạo – sẵn sàng tham gia).
Sự cố y khoa tại BV Thu Cúc: Bộ Y tế nói gì?

Sự cố y khoa tại BV Thu Cúc: Bộ Y tế nói gì?

(PNTĐ) - Liên quan đến sự cố y khoa trường hợp tử vong thai nhi là con chị Trần Ngọc Diệp khi đến khám thai và sinh con tại Bệnh viện đa khoa Quốc tế Thu Cúc tháng 3/2024, Bộ Y tế vừa có công văn yêu cầu đơn vị thực hiện giải quyết sự cố y khoa nêu trên theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.
Tiêm cồn tuyệt đối điều trị u nang tuyến giáp

Tiêm cồn tuyệt đối điều trị u nang tuyến giáp

(PNTĐ) - Nang tuyến giáp là bệnh lý khá phổ biến hiện nay. Dù đa phần bệnh mang yếu tố lành tính nhưng cũng gây ảnh hưởng tới cuộc sống và sức khỏe của người bệnh. Xu hướng điều trị mới, can thiệp không phẫu thuật hay can thiệp tối thiểu như phương pháp tiêm cồn tuyệt đối đang ngày càng được quan tâm, vì tính hiệu quả, nhanh chóng và ít tốn kém hơn so với phẫu thuật.