Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội khai trương trung tâm hiện đại, lớn nhất cả nước về can thiệp bào thai

Chia sẻ

Đây là bệnh viện tiên phong trong lĩnh vực can thiệp bào thai - chữa bệnh cho thai nhi ngay từ trong bụng mẹ, cũng là bệnh viện công lập đầu tiên trên cả nước đầu tiên trên cả nước thành lập đơn vị can thiệp bào thai.

Các đại biểu cắt băng khánh thành khai trương Đơn vị can thiệp bào thai. (Ảnh: T.H)Các đại biểu cắt băng khánh thành khai trương Đơn vị can thiệp bào thai. (Ảnh: T.H)

Chia sẻ tại Lễ khai trương đơn vị can thiệp bào thai, trực thuộc Trung tâm Sàng lọc, chẩn đoán trước sinh và sơ sinh, PGS.TS Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Duy Ánh – Giám đốc bệnh viện Phụ Sản Hà Nội cho biết: Can thiệp trong buồng tử cung, nội soi, khắc phục bệnh lý ngay từ thời kỳ bào thai là kỹ thuật rất cao. Các nước tiên tiến đã đi trước chúng ta 15 năm, nhưng nhiều nước vẫn chưa tiếp cận được.

Việt Nam đã tiếp cận kỹ thuật can thiệp bào thai trong khoảng 5 năm trở lại đây. Từ năm 2017, vệnh viện đã cử kíp bác sĩ sang bệnh viện Necker - Trung tâm Y học bào thai lớn nhất của Pháp, để tiếp thu học hỏi kỹ thuật. Không chỉ đào tạo nguồn nhân lực, bệnh viện còn mạnh dạn đầu tư máy móc, trang thiết bị, chuyển giao công nghệ, nâng cấp phòng mổ đạt chuẩn…

PGS.TS Nguyễn Duy Ánh trao quyết định bổ nhiệm chức danh phụ trách trung tâm cho TS.BS CKI Nguyễn Thị Sim.PGS.TS Nguyễn Duy Ánh trao quyết định bổ nhiệm chức danh phụ trách trung tâm cho TS.BS CKI Nguyễn Thị Sim. (Ảnh: T.H)

Trước đây, khi chưa phát triển kỹ thuật can thiệp bào thai, khi thai phụ mắc các hội chứng: Truyền máu song thai; dải sơ buồng ối, chậm tăng trưởng trong tử cung; song thai không tim; ứ nước bể thận, tràn dịch màng phổi, thiểu ối, đa ối, thiếu máu bào thai... đều dẫn đến nguy cơ thai nhi bị dị tật vĩnh viễn (không thể sửa chữa sau sinh) hoặc thai chết lưu. Giờ đây, sau 5 năm triển khai, bệnh viện đã thực hiện được 6/8 kỹ thuật lớn, có thể can thiệp được ở hầu hết các cơ quan của bào thai, thậm chí cả não, tim, màng phổi… ngay trong bụng mẹ. Trong thời gian tới, bệnh viện sẽ tiếp cận 2 kỹ thuật còn lại. Để tạo thuận lợi cho thai phụ, bệnh viện triển khai đặt lịch khám online qua website: https://trungtamcanthiepbaothai.com/; hoặc https://www.facebook.com/trungtamcanthiepbaothai.

Chúc mừng bệnh viện Phụ Sản Hà Nội, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Đình Hưng cũng nhận định: 5 năm không phải là dài và việc thực hiện thành công kỹ thuật can thiệp bào thai của bệnh viện Phụ Sản Hà Nội là một bước tiến lớn, là mơ ước của nhiều nước tiên tiến trên thế giới. Kết quả này cũng khẳng định, bệnh viện đã tiệm cận ngang tầm quốc tế.

PGS.TS Nguyễn Duy Ánh siêu âm, khám sàng lọc trước sinh cho thai phụ.PGS.TS Nguyễn Duy Ánh siêu âm, khám sàng lọc trước sinh cho thai phụ. (Ảnh: BVCC)

“Mong rằng trong giai đoạn tới, bệnh viện Phụ Sản Hà Nội tiếp tục phát triển hơn nữa các tiến bộ khoa học kỹ thuật, để ứng dụng vào khám chữa bệnh, xứng đáng là bệnh viện tuyến cuối không chỉ của Hà Nội mà còn của cả nước trong lĩnh vực phụ sản; đồng thời chuyển giao các kỹ thuật tiên tiến đến nhiều bệnh viện trên địa bàn thành phố cũng như các bệnh viện trên toàn quốc. Mục tiêu lớn nhất là làm sao can thiệp, cứu chữa kịp thời các bất thường của thai nhi ngay từ khi còn trong bụng mẹ để có được một thế hệ trẻ chào đời khỏe mạnh” - ông Nguyễn Đình Hưng bày tỏ.

THẢO HƯƠNG

Tin cùng chuyên mục

Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

(PNTĐ) - Theo BS Ngô Đức Hùng - Trung tâm Cấp cứu A9 (BV Bạch Mai), sơ cấp cứu là hành động trợ giúp và chăm sóc ban đầu đối với người bị nạn ngay tại hiện trường; sử dụng phương tiện, dụng cụ có sẵn tại chỗ, khi chưa có sự hỗ trợ của nhân viên y tế; mọi người đều có thể tham gia (được đào tạo – sẵn sàng tham gia).
Sự cố y khoa tại BV Thu Cúc: Bộ Y tế nói gì?

Sự cố y khoa tại BV Thu Cúc: Bộ Y tế nói gì?

(PNTĐ) - Liên quan đến sự cố y khoa trường hợp tử vong thai nhi là con chị Trần Ngọc Diệp khi đến khám thai và sinh con tại Bệnh viện đa khoa Quốc tế Thu Cúc tháng 3/2024, Bộ Y tế vừa có công văn yêu cầu đơn vị thực hiện giải quyết sự cố y khoa nêu trên theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.
Tiêm cồn tuyệt đối điều trị u nang tuyến giáp

Tiêm cồn tuyệt đối điều trị u nang tuyến giáp

(PNTĐ) - Nang tuyến giáp là bệnh lý khá phổ biến hiện nay. Dù đa phần bệnh mang yếu tố lành tính nhưng cũng gây ảnh hưởng tới cuộc sống và sức khỏe của người bệnh. Xu hướng điều trị mới, can thiệp không phẫu thuật hay can thiệp tối thiểu như phương pháp tiêm cồn tuyệt đối đang ngày càng được quan tâm, vì tính hiệu quả, nhanh chóng và ít tốn kém hơn so với phẫu thuật.