Bệnh viện Xanh Pôn: Sức khỏe của hai bệnh nhân được ghép thận đều đang tiến triển tốt

THẢO HƯƠNG
Chia sẻ

(PNTĐ) - Mới đây, Bệnh viện (BV) Đa khoa Xanh Pôn (Hà Nội), lần đầu tiên thực hiện lấy tạng từ người cho chết não và cùng một lúc ghép thận cho hai bệnh nhân. Hiện tại, cả 2 bệnh nhân ghép thận đang hồi phục tích cực.

Cụ thể, BV Đa khoa Xanh Pôn đã thực hiện lấy và ghép tạng từ người cho chết nào vào tối và đêm 24/8. Nguồn tạng hiến đã giúp cứu sống 6 bệnh nhân cần được ghép tim, gan, thận, giác mạc. Trong đó, ghép gan cho 1 bệnh nhân tại BV Hữu nghị Việt Đức; ghép tim cho 1 bệnh nhân tại BV Đại học Y dược TP Hồ Chí Minh và giác mạc cho 2 bệnh nhân tại BV Trung ương Quân đội 108.

Bệnh viện Xanh Pôn: Sức khỏe của hai bệnh nhân được ghép thận đều đang tiến triển tốt - ảnh 1
TS.BS Nguyễn Đình Hưng- Phó Giám đốc Phụ trách Sở Y tế Hà Nội trực tiếp thăm 2 bệnh nhân được ghép thận.

Tại BV Đa khoa Xanh Pôn thực hiện 2 ca ghép thận cho nữ bệnh nhân N.L P (sinh năm 1982, địa chỉ tại Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, Hà Nội) bị suy thận phải lọc máu chu kỳ từ năm 2020 và bệnh nhân nam D.V.T (sinh năm 1969, địa chỉ tại phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) phát hiện suy thận từ năm 2012.

Đến nay, sức khỏe của hai bệnh nhân được ghép thận đều đang tiến triển tốt, các chỉ số theo dõi cơ bản ổn định, bệnh nhân tỉnh táo, lượng nước tiểu ra tốt. Đây là 2 ca ghép thận thứ 54 và 55 của BVĐK Xanh Pôn kể từ khi kể từ khi bệnh viện triển khai ghép tạng vào năm 2013.

Bệnh viện Xanh Pôn: Sức khỏe của hai bệnh nhân được ghép thận đều đang tiến triển tốt - ảnh 2
Hai bệnh nhân tỉnh táo, các chỉ số theo dõi sức khỏe sau ghép thận cơ bản ổn định.

TS.BS Nguyễn Đình Hưng, Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế cho biết, đây cũng là cặp ca ghép tạng đầu tiên được thực hiện từ người cho chết não tại BVĐK Xanh Pôn, đánh dấu sự phát triển kỹ thuật ghép tạng của ngành Y tế Thủ đô. Ngoài BVĐK Xanh Pôn, theo kế hoạch dự kiến tháng 9/2024, BVĐK Đức Giang sẽ thực hiện ghép thận từ người cho sống và từng bước hoàn thiện quy trình ghép thận từ người cho chết não.

Theo TS.BS Nguyễn Đình Hưng, ghép tạng là một nghĩa cử vô cùng nhân văn, giúp cho người bệnh bị tạng suy có cơ hội thoát khỏi cửa tử, trở về cuộc sống bình thường.

Tin cùng chuyên mục

500 doanh nghiệp thực phẩm nỗ lực phát triển thực phẩm bền vững

500 doanh nghiệp thực phẩm nỗ lực phát triển thực phẩm bền vững

(PNTĐ) -Vừa qua, mạng lưới phát triển thực phẩm Việt Nam phối hợp Hiệp hội thực phẩm minh bạch TP.HCM (AFT), Mạng lưới ngân hàng thực phẩm toàn cầu (GFN) tổ chức chương trình Diễn đàn thực phẩm bền vững, lễ tôn vinh các sáng kiến và nỗ lực vì sự phát triển thực phẩm bền vững với chủ đề 'From Food Hero to Net Zero' (Từ anh hùng thực phẩm đến phát thải ròng bằng 0).
Cục Dân số phát động Cuộc thi sáng tác logo ngành Dân số

Cục Dân số phát động Cuộc thi sáng tác logo ngành Dân số

(PNTĐ) - Theo Cục Dân số, Cuộc thi sáng tác logo ngành Dân số nhằm chọn 1 logo ngành Dân số phù hợp với định hướng chuyển trọng tâm chính sách dân số từ kế hoạch hóa gia đình sang dân số và phát triển, thể hiện nét đặc trưng, tính khái quát cao về ý nghĩa, vai trò và tầm quan trọng của công tác dân số đối với mỗi cá nhân, gia đình, cộng đồng và đối với phát triển bền vững của đất nước.
Hà Nội: Tiếp tục chủ động phòng, chống dịch, bệnh

Hà Nội: Tiếp tục chủ động phòng, chống dịch, bệnh

(PNTĐ) - Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) thành phố Hà Nội, tình hình dịch bệnh trên địa bàn thành phố Hà Nội có nhiều diễn biến phức tạp, nhất là với bệnh sởi. Hiện, đội ngũ y bác sĩ và các đơn vị đang tích cực, đây mạnh triển khai các biên pháp phòng, chống dịch bệnh.