Bộ trưởng Bộ Y tế: Cố gắng năm 2021, mọi người dân được tiếp cận đầy đủ vaccine COVID-19

Chia sẻ

Thông tin trên được Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nêu tại Hội nghị Giao ban trực tuyến về công tác phòng, chống dịch Covid-19 với các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tại 63 điểm cầu vào sáng 19/2.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long thông tin tại hội nghị.Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long thông tin tại hội nghị. (Ảnh: BYT)

Tại hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, trong thời gian qua, Bộ Y tế rất tích cực, khẩn trương phối hợp với các tổ chức, những đơn vị sản xuất vaccine để có thể đàm phán để có vaccine sớm nhất cho Việt Nam.

Theo Bộ trưởng, trong năm 2021, nếu đảm bảo tiêm cho dân số Việt Nam thì phải lên tới 150 triệu liều vaccine. Trong giai đoạn hiện nay, chúng ta đã có cam kết đối với COVAX 30 triệu liều (Chương trình COVAX do WHO khởi xướng nhằm đảm bảo tiếp cận công bằng trên toàn cầu đối với các loại vaccine ngừa COVID-19) chủ yếu dành cho những tháng cuối năm. Hiện Việt Nam đang tiến hành cam kết đối với Công ty TNHH Astra Zeneca Việt Nam nhập khẩu 30 triệu liều. Như vậy sẽ có 60 triệu liều trong năm 2021.

Hiện Bộ Y tế đang tích cực đàm phán với các công ty khác Pfrizer, Nga và một số nước khác trên tinh thần đảm bảo vaccine cho người dân. Tuy nhiên, việc sử dụng nguồn vaccine này cũng phải tuân thủ theo khuyến cáo của WHO và căn cứ vào Luật truyền nhiễm, trên cơ sở ưu tiên cho khu vực có dịch và có nguy cơ cao.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cũng cho biết, Bộ Y tế thực hiện cơ chế cấp phép, cơ chế nhập khẩu vaccine khẩn cấp. Trong vòng 5 ngày, Bộ Y tế sẽ thực hiện các quy trình từ rà soát hồ sơ, các dữ liệu lâm sàng, chất lượng vaccine trên tinh thần giảm bỏ tối đa thủ tục hành chính, theo cơ chế khẩn cấp.

Đồng thời Bộ cũng khuyến khích các đơn vị nếu có nguồn vaccine có thể trao đổi, hợp tác chặt chẽ với Bộ Y tế trong vấn đề nhập khẩu vaccine, đảm bảo cho người dân, cố gắng năm 2021 người dân được tiếp cận vaccine đầy đủ.

THẢO HƯƠNG

Tin cùng chuyên mục

5 loại rối loạn hoang tưởng nhiều người thường bị

5 loại rối loạn hoang tưởng nhiều người thường bị

(PNTĐ) - Theo ThS.BSNT Nguyễn Thị Hoa - Phòng rối loạn loạn thần và y học tự sát, Viện Sức khoẻ tâm thần (BV Bạch Mai) cho biết, hoang tưởng là tình trạng một người suy nghĩ, phán đoán sai lầm, ko phù hợp với thực tế, do bệnh lý tâm thần gây ra, không thể giải thích, đả thông được.
Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

(PNTĐ) - Theo BS Ngô Đức Hùng - Trung tâm Cấp cứu A9 (BV Bạch Mai), sơ cấp cứu là hành động trợ giúp và chăm sóc ban đầu đối với người bị nạn ngay tại hiện trường; sử dụng phương tiện, dụng cụ có sẵn tại chỗ, khi chưa có sự hỗ trợ của nhân viên y tế; mọi người đều có thể tham gia (được đào tạo – sẵn sàng tham gia).
Sự cố y khoa tại BV Thu Cúc: Bộ Y tế nói gì?

Sự cố y khoa tại BV Thu Cúc: Bộ Y tế nói gì?

(PNTĐ) - Liên quan đến sự cố y khoa trường hợp tử vong thai nhi là con chị Trần Ngọc Diệp khi đến khám thai và sinh con tại Bệnh viện đa khoa Quốc tế Thu Cúc tháng 3/2024, Bộ Y tế vừa có công văn yêu cầu đơn vị thực hiện giải quyết sự cố y khoa nêu trên theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.