Cần điều tra, làm rõ trách nhiệm của lãnh đạo bệnh viện

Chia sẻ

Sự việc Nguyễn Xuân Quý (38 tuổi, trú tại Thanh Trì, Hà Nội) lợi dụng vỏ bọc là bệnh nhân tại BV Tâm thần TƯ I, lập đường dây mua bán trái phép chất ma túy ngay tại bệnh viện, biến phòng bệnh thành nơi “bay lắc”… cho thấy, việc quản lý người bệnh vô cùng lỏng lẻo.

Nguyễn Văn Quý và tang vật vụ án.Nguyễn Văn Quý và tang vật vụ án. (Ảnh: CACC)

Bệnh nhân cải tạo buồng bệnh, bệnh viện nói không hay biết?

Theo cơ quan chức năng, các đối tượng đã lợi dụng sơ hở trong công tác quản lý của bệnh viện Tâm thần Trung ương I để hoạt động phạm tội. Sau khi nhập viện, bác sĩ sắp xếp cho Quý chữa bệnh ở khoa Điều trị tự nguyện. Một năm sau, bệnh nhân được chuyển sang khoa Phục hồi chức năng và Y học cổ truyền. Do ở bệnh viện lâu, Quý tạo mối quan hệ thân thiết với một số cán bộ phục vụ, được tạo điều kiện tự do đi lại, sinh hoạt và bố trí ăn ở theo nhu cầu.

Tường trình về sự việc, BS Đỗ Thị Lưu - Trưởng khoa Phục hồi chức năng và Y học cổ truyền cho biết: Khoa được xây dựng mới và có không gian rộng rãi nên Quý được bố trí phòng bệnh cùng với một bệnh nhân khác đang điều trị bắt buộc. Đầu tháng 2/2021, tranh thủ ngày nghỉ, chỉ có nhân viên trực, Quý tự ý ngăn đôi phòng để sử dụng một mình. Cán bộ của khoa phát hiện và yêu cầu bệnh nhân dỡ bỏ, song Quý không chấp hành và trình bày lý do muốn ngăn buồng để được yên tĩnh. Khoa này khẳng định không hề hay biết việc Quý mang các thiết bị cũng như ma túy vào trong phòng.

Không chỉ khoa Phục hồi chức năng, BS Vương Văn Tịnh - Giám đốc BV Tâm thần trung ương I cũng khẳng định không hề biết việc Quý cải tạo phòng điều trị thành nơi “bay lắc” và mua bán trái phép ma túy. “Nếu biết, tôi đã không để tình trạng này xảy ra”. Tuy nhiên, đây chỉ là giải trình của lãnh đạo bệnh viện.

“Nếu nhân viên trong bệnh viện không bao che, làm ngơ thì đối tượng Quý không thể tự cải tạo phòng bệnh thành nơi tàng trữ, sử dụng trái phép hơn 6kg ma tuý tổng hợp cùng các dụng cụ có liên quan đến mua bán và sử dụng ma tuý; cho nhiều người vào để sử dụng ma túy trong buồng bệnh của mình…” - TS. Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp chế, (Bộ Y tế) cho biết.

Chia sẻ với báo giới, Thượng tá Nguyễn Quang Hiền - Phó Trưởng phòng CSĐT tội phạm về ma túy, Công an TP Hà Nội nhận định đây là vụ án có tính chất đặc biệt nghiêm trọng; đồng thời đặt ra các câu hỏi về việc: Tại sao bệnh viện lại cho bệnh nhân được tự cải tạo buồng bệnh? Bệnh nhân cải tạo mà không ai hay biết?...

Nhiều khuất tất cần được làm rõ

Khẳng định đây là một vụ việc không thể chấp nhận, TS. Nguyễn Huy Quang cho rằng có nhiều vấn đề mà các đối tượng đã bị đình chỉ công tác ở bệnh viện Tâm thần Trung ương I phải giải trình, làm rõ.

Trước hết, bệnh nhân Quý thuộc đối tượng điều trị bắt buộc tại bệnh viện. Theo quy định của Bộ Y tế, bệnh nhân phải được điều trị tại một khu vực riêng, có người giám sát, theo dõi. Nhưng tại sao bệnh nhân lại được đưa vào khoa Điều trị tự nguyện từ tháng 11/2018; đến tháng 9/2019 lại chuyển sang khoa Phục hồi chức năng và Y học cổ truyền…Các bệnh nhân điều trị bắt buộc khác ở bệnh viện lẽ ra phải điều trị ở một khu vực riêng nhưng lại bị chia ra điều trị ở các khoa khác nhau.

Chưa kể, theo quy định của Bộ Y tế, trong quá trình điều trị không được để bệnh nhân rời khỏi khu điều trị. Khi đưa người bệnh đến khám hoặc thực hiện các hoạt động trị liệu ở bệnh viện phải có nhân viên y tế đi kèm để giám sát. Tuy nhiên, bệnh nhân Quý lại được cung cấp chìa khoá, tự do ra vào bệnh viện. Đây chính là kẽ hở, tiếp tay cho tội phạm.

Cũng theo quy định của Bộ Y tế, bệnh viện phải kiểm soát chặt chẽ giờ giấc, đối tượng vào thăm bệnh nhân. Tại sao bệnh viện lại để khách đến thăm và gặp bệnh nhân Quý liên tục, ra vào nườm nượp rồi còn tổ chức “bay lắc”, có cả hoạt động mại dâm… gây tiếng ồn, hành vi ảo giác, thậm chí còn hút chích, sử dụng ma tuý mà cả bệnh viện, khoa, phòng, bảo vệ đều không biết. Hay biết nhưng làm ngơ không giải quyết?

Cần điều tra, làm rõ trách nhiệm của lãnh đạo bệnh viện

Bức xúc trước sự việc trên, đại biểu Quốc hội, luật sư Nguyễn Văn Chiến nêu quan điểm: Trong một đơn vị chữa trị cho bệnh nhân mắc bệnh tâm thần, lại để bệnh nhân được mang vật tư, vật liệu vào, lắp loa đài phục vụ cho việc “bay lắc”, buôn bán ma túy… chứng tỏ công tác quản lý của bệnh viện vô cùng lỏng lẻo.

Tồn tại một ổ nhóm tội phạm rất nghiêm trọng, với những hành vi diễn ra có quy mô, tổ chức, không phải một hai ngày, hay chui lủi, giấu giếm mà công khai ngay trong một cơ sở, đơn vị khám chữa bệnh như vậy, rõ ràng không thể nói là bệnh viện không biết được. Lãnh đạo bệnh viện không thể nói là không chịu trách nhiệm. “Cần điều tra làm rõ trách nhiệm của người quản lý, có sự buông lỏng quản lý hay “lỗ hổng” nào không? Đối với những người có trách nhiệm, có chức vụ quyền hạn là giám đốc bệnh viện, phó giám đốc, trưởng các khoa, phòng, tùy theo mức độ sai phạm phải bị xử lý” - đại biểu Nguyễn Văn Chiến nói.

Hiện, cơ quan điều tra đã khởi tố 6 bị can, trong đó có Nguyễn Xuân Quý về các tội “Mua bán, Tàng trữ, Tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý” và “Không tố giác tội phạm”. Liên quan đến vụ án, Bộ Y tế quyết định tạm đình chỉ công tác đối với BS. Vương Văn Tịnh - Giám đốc bệnh viện Tâm thần Trung ương I; BS. Đỗ Thị Lưu - trưởng khoa Phục hồi chức năng và Y học Cổ truyền; điều dưỡng Tạ Thị Thêm, điều dưỡng trưởng khoa Phục hồi chức năng và Y học Cổ truyền.

Hương-Nga 

Tin cùng chuyên mục

Trên 40% bệnh nhân lao chưa được phát hiện và điều trị

Trên 40% bệnh nhân lao chưa được phát hiện và điều trị

(PNTĐ) - Theo thống kê, hiện số bệnh nhân lao được phát hiện hàng năm tại Việt Nam mới chỉ chiếm khoảng 60% số bệnh nhân lao (ước tính trên 100.000 bệnh nhân). Như vậy sẽ có trên 40% bệnh nhân lao trong cộng đồng chưa được phát hiện và điều trị...
Tăng cường công tác phòng, chống bệnh ho gà và các bệnh dự phòng bằng vắc-xin

Tăng cường công tác phòng, chống bệnh ho gà và các bệnh dự phòng bằng vắc-xin

(PNTĐ) - Theo thông tin ghi nhận từ hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm quốc gia, từ đầu năm 2024 đến nay, cả nước ghi nhận rải rác gần 70 trường hợp mắc bệnh ho gà, chủ yếu tại một số tỉnh, thành phố khu vực miền Bắc. Ngoài ra, nhiều trường hợp mắc bệnh sởi, sốt phát ban nghi sởi và thủy đậu cũng ghi nhận rải rác ở nhiều nơi.