Cảnh báo lừa đảo trong chào bán vắc-xin ngừa Covid-19

Chia sẻ

Cảnh báo lừa đảo trong chào bán vắc-xin ngừa Covid-19 - ảnh 1 (Ảnh: Ảnh minh họa.)

Bộ Y tế vừa phát cảnh báo cho biết có tình trạng giả mạo, gian lận, lừa đảo trong chào bán vắc-xin ngừa Covid-19.

Theo đó, thời gian qua đã có nhiều tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước nộp hồ sơ đăng ký, liên hệ với Bộ Y tế để chào bán, gợi ý cung cấp vắc-xin phòng Covid-19 của các nhà sản xuất như Moderna (Mỹ), AstraZeneca… Qua xác minh thông tin, các nhà sản xuất vắc-xin trên hiện chưa có hoạt động ủy quyền, ủy thác với các tổ chức, cá nhân này.

Để đảm bảo việc tiếp cận vắc-xin phòng Covid-19 cho người dân, Bộ Y tế khuyến khích tất cả các doanh nghiệp có đủ điều kiện, tiếp cận, đàm phán với các đối tác cung cấp vắc-xin phòng Covid-19 trên thế giới để nhập khẩu vắc-xin về sử dụng trong nước.

Tuy nhiên, Bộ Y tế đề nghị các cơ quan, tổ chức khi nhận được các thông tin, đề nghị, hợp tác về việc cung cấp vắc-xin phòng Covid-19 cần thận trọng, chủ động xác thực, kiểm chứng thông tin, đảm bảo an toàn pháp lý, tài chính và thương mại.

Trong trường hợp cần thiết, có thể đề nghị các cơ quan chức năng (Bộ Y tế, Bộ Công an, cơ quan ngoại giao, thương mại…) giúp xác minh thông tin liên quan đến việc cung cấp vắc-xin phòng Covid-19.

Đồng thời, việc đàm phán, mua vắc-xin phòng Covid-19 cần được thông báo kịp thời cho Bộ Y tế để đảm bảo việc nhập khẩu, sử dụng cũng như điều hành nguồn và tổ chức tiêm chủng được thông suốt.

Liên quan tới việc tiêm chủng vắc-xin ngừa Covid-19, GS Đặng Đức Anh - Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Trưởng ban Điều hành Dự án Tiêm chủng mở rộng cho biết: Đến sáng 15/3, Việt Nam ghi nhận 11 trường hợp phản ứng phản vệ mức độ 2 sau tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 của AstraZeneca, còn lại hầu hết các trường hợp khác đều có phản ứng nhẹ sau tiêm như đau tại vị trí tiêm, mệt mỏi, sốt nhẹ... và chưa ghi nhận hiện tượng đông máu.

Các trường hợp trên đều được theo dõi, xử lý kịp thời, sức khỏe hiện nay ổn định. Vì vậy, Việt Nam vẫn triển khai tiêm vắc-xin phòng Covid-19 của hãng này như kế hoạch và tiếp tục theo dõi chặt các phản ứng sau tiêm.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, phản ứng sau tiêm vắc-xin Covid-19 là có thể, vì không vắc-xin nào đảm bảo 100% an toàn; mức độ từ phản ứng thông thường cho đến phản ứng bất lợi. Tuy nhiên, khác với các nước và khác với các quy trình tiêm chủng trước đây, Việt Nam đã thực hiện khám sàng lọc trước khi tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 để đảm bảo an toàn tiêm chủng, dù mất nhiều thời gian hơn.

Thảo Hương

Tin cùng chuyên mục

Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

(PNTĐ) - Theo BS Ngô Đức Hùng - Trung tâm Cấp cứu A9 (BV Bạch Mai), sơ cấp cứu là hành động trợ giúp và chăm sóc ban đầu đối với người bị nạn ngay tại hiện trường; sử dụng phương tiện, dụng cụ có sẵn tại chỗ, khi chưa có sự hỗ trợ của nhân viên y tế; mọi người đều có thể tham gia (được đào tạo – sẵn sàng tham gia).
Sự cố y khoa tại BV Thu Cúc: Bộ Y tế nói gì?

Sự cố y khoa tại BV Thu Cúc: Bộ Y tế nói gì?

(PNTĐ) - Liên quan đến sự cố y khoa trường hợp tử vong thai nhi là con chị Trần Ngọc Diệp khi đến khám thai và sinh con tại Bệnh viện đa khoa Quốc tế Thu Cúc tháng 3/2024, Bộ Y tế vừa có công văn yêu cầu đơn vị thực hiện giải quyết sự cố y khoa nêu trên theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.
Tiêm cồn tuyệt đối điều trị u nang tuyến giáp

Tiêm cồn tuyệt đối điều trị u nang tuyến giáp

(PNTĐ) - Nang tuyến giáp là bệnh lý khá phổ biến hiện nay. Dù đa phần bệnh mang yếu tố lành tính nhưng cũng gây ảnh hưởng tới cuộc sống và sức khỏe của người bệnh. Xu hướng điều trị mới, can thiệp không phẫu thuật hay can thiệp tối thiểu như phương pháp tiêm cồn tuyệt đối đang ngày càng được quan tâm, vì tính hiệu quả, nhanh chóng và ít tốn kém hơn so với phẫu thuật.