Chăm sóc da tuổi dậy thì đúng cách

Chia sẻ

Bước vào tuổi dậy thì, trẻ có nhiều thay đổi về ngoại hình, thể chất và tâm lý. Do hormone trong cơ thể thay đổi, trẻ sẽ gặp nhiều vấn đề về làn da như: Tăng tiết dầu, mụn bọc, mụn đầu đen, mụn đầu trắng, mụn nang. Biết cách chăm sóc da đúng và phù hợp sẽ giúp trẻ có một làn da khỏe mạnh, giảm bớt nỗi lo về mụn trứng cá.

Nguyên nhân gây ra mụn là do các nang chân lông chứa các tuyến bã nhờn. Bình thường tuyến bã nhờn của chúng ta sẽ tiết ra một lượng vừa đủ để bôi trơn da và tóc.

Nhưng ở độ tuổi dậy thì, làn da của trẻ bắt đầu tiết nhiều dầu và bã nhờn do sự thay đổi hormone. Nếu không biết cách làm sạch và chăm sóc da, khi các tế bào chết từ lớp sừng nhiều lên sẽ khiến các lỗ chân lông bị tắc, gây viêm, sưng tấy và mẩn đỏ, hình thành mụn trứng cá ở vị trí mặt, lưng hoặc ngực với nhiều dạng khác nhau.

Ảnh minh họaẢnh minh họa (Ảnh: Int)

Khi lỗ chân lông bị tắc nghẽn, đóng kín và sưng đỏ phình ra ngoài gọi là mụn đầu trắng. Nếu lỗ chân lông tắc nghẽn nhưng vẫn mở, bề mặt trở nên sẫm màu thì sẽ hình thành mụn đầu đen. Nếu lỗ chân lông mở, có bã nhờn, tế bào chết, vi khuẩn chui xuống, vi khuẩn phát triển, gây ra vết sưng đỏ và hình thành nên mụn bọc. Lỗ chân lông bị viêm lâu ngày, nhân mụn ẩn dưới da gây nên tình trạng da sần sùi thô ráp.

Làm sạch và chăm sóc da đúng cách trong giai đoạn dậy thì sẽ giúp cho trẻ có 1 làn da khỏe mạnh, giảm nguy cơ mụn trứng cá. Dưới đây là một số gợi ý giúp trẻ chăm sóc da đúng và đủ:

Làm sạch da: Rửa mặt 2 lần một ngày bằng nước ấm với sữa rửa mặt phù hợp da của mình. Nhẹ nhàng massage theo chuyển động tròn, tránh cọ rửa, chà sát quá mạnh khiến cho lớp biểu bì bị tổn thương gây kích ứng. Không nên rửa mặt quá 3 lần trong ngày, rửa mặt nhiều sẽ làm cho da khô rát và đau.

Sử dụng kem chống nắng hằng ngày để bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời. Tẩy trang trước khi đi ngủ, lựa chọn nước tẩy trang không chứa dầu để giảm tình trạng bít tắc. Tẩy da chết 2-3 lần trong 1 tuần bằng các sản phẩm tẩy da chết hoá học hoặc vật lý nhằm giảm tình trạng dày sừng, phòng bít tắc lỗ chân lông.


Cân bằng lại độ PH da và độ ẩm bằng nước hoa hồng và kem dưỡng ẩm phù hợp với da. Sử dụng các sản phẩm mỹ phẩm phù hợp, có thể tham khảo ý kiến bác sĩ da liễu để được tư vấn lựa chọn những sản phẩm phù hợp với loại da của mình.

Khi sử dụng keo xịt tóc hoặc gel tạo kiểu tóc nên tránh xa mặt, một số thành phần trong sản phẩm tóc sẽ làm cho tình trạng mụn trở nên nghiêm trọng hơn, hoặc gây kích ứng. Nếu vùng lưng, ngực bị mụn cần hạn chế mặc quần áo chật, bó sát vì dễ bị cọ xát gây kích ứng.

Không dùng tay chạm lên mặt. Không tự ý nặn mụn. Xây dựng chế độ ăn thích hợp, không ăn những thực phẩm khiến cho da bị nổi mụn như đồ ăn dầu mỡ, chiên dán, cà phê, rượu bia và chất kích thích. Tăng cường ăn rau xanh và hoa quả để bổ sung vitamin. Thực hiện chế độ sinh hoạt điều độ, đi ngủ sớm, hạn chế căng thẳng stress.

Nếu tình trạng da của trẻ xuất hiện mụn trứng cá, và tiến triển ngày càng nặng, hãy liên hệ với bác sĩ để được tư vấn và cung cấp những liệu pháp chăm sóc da phù hợp với tình trạng da hiện tại.

ThS. BS Thiều Thị Huyền Nhung
Khoa Sức khỏe vị thành niên, bệnh viện Nhi TƯ

Tin cùng chuyên mục

Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

(PNTĐ) - Theo BS Ngô Đức Hùng - Trung tâm Cấp cứu A9 (BV Bạch Mai), sơ cấp cứu là hành động trợ giúp và chăm sóc ban đầu đối với người bị nạn ngay tại hiện trường; sử dụng phương tiện, dụng cụ có sẵn tại chỗ, khi chưa có sự hỗ trợ của nhân viên y tế; mọi người đều có thể tham gia (được đào tạo – sẵn sàng tham gia).
Sự cố y khoa tại BV Thu Cúc: Bộ Y tế nói gì?

Sự cố y khoa tại BV Thu Cúc: Bộ Y tế nói gì?

(PNTĐ) - Liên quan đến sự cố y khoa trường hợp tử vong thai nhi là con chị Trần Ngọc Diệp khi đến khám thai và sinh con tại Bệnh viện đa khoa Quốc tế Thu Cúc tháng 3/2024, Bộ Y tế vừa có công văn yêu cầu đơn vị thực hiện giải quyết sự cố y khoa nêu trên theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.
Tiêm cồn tuyệt đối điều trị u nang tuyến giáp

Tiêm cồn tuyệt đối điều trị u nang tuyến giáp

(PNTĐ) - Nang tuyến giáp là bệnh lý khá phổ biến hiện nay. Dù đa phần bệnh mang yếu tố lành tính nhưng cũng gây ảnh hưởng tới cuộc sống và sức khỏe của người bệnh. Xu hướng điều trị mới, can thiệp không phẫu thuật hay can thiệp tối thiểu như phương pháp tiêm cồn tuyệt đối đang ngày càng được quan tâm, vì tính hiệu quả, nhanh chóng và ít tốn kém hơn so với phẫu thuật.