Chuyện “khó nói” ở trẻ em trai

KIM LÝ
Chia sẻ

(PNTĐ) -Theo các chuyên gia, chỉ có chưa tới 1% nam giới trên 16 tuổi thật sự bị hẹp bao quy đầu. Bậc cha mẹ có con trai nhỏ tuổi và nam giới trưởng thành cần hết sức thận trọng khi quyết định đi khám cắt phần da này.

Khi trẻ gặp những bất thường

Theo Thạc sĩ, bác sĩ Lê Thị Thu Hiền - Phó giám đốc, kiêm Trưởng khoa Hỗ trợ sinh sản - Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội, nam giới khi sinh ra ai cũng có da quy đầu. Bác sĩ thường chỉ cho chỉ định cắt phần da này trong trường hợp bao chít hẹp đầu “thằng nhỏ”, tức là trong tình trạng nam giới không thể tuột ra. Hoặc bao bị thắt nghẽn, bị viêm nhiễm tái phát nhiều lần.

Chuyện “khó nói” ở trẻ em trai - ảnh 1
Ảnh minh họa

Tuy vậy, trong thực tế hiện nay nhiều bậc cha mẹ có trẻ nam hay nam giới trưởng thành vẫn có những nhìn nhận sai lầm về cắt phần da này. Trong đó, sai lầm phổ biến nhất là nhiều người có suy nghĩ, cho rằng không cắt da quy đầu sẽ “nhốt thằng nhỏ” không lớn lên được. Hoặc nghĩ rằng không cắt phần da này sẽ bị vô sinh về sau, hay sẽ gây vướng víu trong quan hệ vợ chồng. Cũng có những quan niệm rằng, cắt bỏ da này có thể trị được chứng “xuất binh” sớm, hoặc kéo dài hơn thời gian quan hệ vợ chồng.

Vì vậy, Thạc sĩ, bác sĩ Lê Thị Thu Hiền khuyến cáo rằng, nếu các bé trai hay nam giới trưởng thành nếu không bị hẹp thì cần cân nhắc việc có nên cắt bỏ lớp da này hay không. Nam giới khi vẫn kéo được da quy đầu để vệ sinh sạch sẽ mỗi ngày thì không nhất thiết phải cắt. Ngoài ra, khi quyết định phẫu thuật, bậc cha mẹ có trẻ nam và nam giới trưởng thành cần phải được tham vấn rất kỹ để chuẩn bị tâm lý. Bởi việc cắt phần da này có thể bị đau, hay có thể gặp phải các biến chứng khác.

Theo một thống kê gần đây của y học, có 99% nam giới trên 16 tuổi không hẹp bao quy đầu, và có 90% trẻ nam tuột được da vào lúc lên 3 tuổi. Ở trẻ sơ sinh, đa phần có tình trạng dính da sinh lý, do đó lúc này chưa thể tuột được bao cho trẻ. Sau 3-4 năm, hoặc trong thời gian đến tuổi trưởng thành, phần da này sẽ tự nhiên tách khỏi quy đầu.

Với trẻ nam, khi còn nhỏ tuổi, bậc cha mẹ có thể giúp trẻ vệ sinh sạch sẽ và nhẹ nhàng vùng da nhạy cảm này. Khi trẻ lớn hơn, có thể tự chăm sóc, người lớn cần hướng dẫn cách tự vệ sinh sau khi đi tiểu và khi tắm. Đến tuổi trẻ dậy thì, có hoạt động sinh dục thì các tuyến mồ hôi, tuyến bã sẽ tăng tiết, nên cần vệ sinh thường xuyên hơn để tránh ứ đọng nước tiểu và các chất tiết.

Như vậy, rất hiếm trẻ nhỏ cần cắt da quy đầu do bị hẹp. Bậc cha mẹ cần thiết phải kiên nhẫn chăm sóc và hướng dẫn cho trẻ tự chăm sóc về sau thay vì cố gắng tuột da của trẻ nhỏ. Khi da hẹp rõ, hoặc viêm nhiễm tái phát nhiều lần, bậc cha mẹ cần đưa trẻ đến các cơ sở y tế có uy tín để được tư vấn.

Cần chẩn đoán và điều trị sớm

Ở một số quốc gia, việc cắt bao quy đầu có thể phụ thuộc vào yếu tố tôn giáo - tín ngưỡng (người đàn ông Do Thái cắt phần da này 100%) hay để dự phòng hẹp bao quy đầu (một số nước Phương Tây và Á Đông, cắt bao quy đầu trở thành thường quy với trẻ em nam). Tuy nhiên, trong y khoa, tác dụng của việc cắt phần da này tốt nhất dành cho khi gặp một số tình trạng như: Hẹp bao quy đầu, bán hẹp bao quy đầu, bao quy đầu dài gây viêm nhiễm, bao quy đầu xuất hiện những bất thường như u, mụn cóc…

Chuyện “khó nói” ở trẻ em trai - ảnh 2

Bác sĩ khuyến cáo bậc cha mẹ cân nhắc khi quyết định cho trẻ em cắt vùng da này

 

Các chuyên gia Nam học cho biết, hẹp bao quy đầu ở nam giới trưởng thành gồm có hai mức độ, đó là: bán hẹp bao quy đầu và hẹp bao quy đầu hoàn toàn. Tùy theo mức độ hẹp sẽ có những cách điều trị khác nhau.

Với trường hợp bán hẹp, nam giới có thể dùng thuốc bôi hỗ trợ theo chỉ dẫn của bác sĩ để nong rộng bao quy đầu. Với trường hợp hẹp hoàn toàn, cách điều trị hiệu quả duy nhất là làm phẫu thuật cắt bao quy đầu. Bởi, hẹp bao quy đầu nếu không được điều trị sớm có thể dẫn đến một số biến chứng, như: viêm nhiễm quy đầu, viêm bao quy đầu, viêm tiết niệu ngược dòng… Ngoài ra, các yếu tố khác gồm: viêm quy đầu, lichen xơ teo…

Thạc sĩ, bác sĩ Lê Thị Thu Hiền cho biết, tiểu phẫu này khá đơn giản nhưng nếu không cẩn thận, bạn có thể sẽ gặp phải những biến chứng nặng nề như viêm, nhiễm trùng sau thủ thuật dẫn đến ảnh hưởng tới khả năng sinh sản, thậm chí là hoại tử. Chính vì vậy bạn nên tìm tới các cơ sở y tế uy tín về Nam học để được thăm khám và tư vấn sớm, kịp thời.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Phó Giám đốc BV Phụ sản Hà Nội được bổ nhiệm giữ chức Phó Giám đốc BV Phụ sản Trung ương

Phó Giám đốc BV Phụ sản Hà Nội được bổ nhiệm giữ chức Phó Giám đốc BV Phụ sản Trung ương

(PNTĐ) - Chiều 15/3, tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương đã diễn ra lễ công bố quyết định của Bộ trưởng Bộ Y tế về công tác cán bộ. GS.TS Trần Văn Thuấn - Thứ trưởng Bộ Y tế dự và trao quyết định bổ nhiệm chức vụ Phó Giám đốc phụ trách chuyên môn Bệnh viện Phụ sản Trung ương cho TS.BS Nguyễn Thị Thu Hà.
2 tháng đầu năm 2024, cả nước ghi nhận 22 ca tử vong vì bệnh dại

2 tháng đầu năm 2024, cả nước ghi nhận 22 ca tử vong vì bệnh dại

(PNTĐ) - Bệnh dại là bệnh lây truyền từ động vật sang người nguy hiểm do vi rút dại gây ra, thường tác động lên hệ thần kinh, tỷ lệ tử vong rất cao (gần như 100%). Người bị mắc bệnh dại do bị lây truyền vi rút dại qua vết cắn, vết cào, liếm của động vật bị dại trên da bị tổn thương (thường là chó, mèo).
Ngoạn mục cứu sống nữ bệnh nhân bị xe tải cán qua người

Ngoạn mục cứu sống nữ bệnh nhân bị xe tải cán qua người

(PNTĐ) - Mới đây, các bác sĩ Bệnh viện E đã tiếp nhận và cứu sống thành công một người bị tai nạn giao thông do một xe tải 1,5 tấn chở hàng hóa lùi và đè qua người khiến người này bị đa chấn thương nghiêm trọng: Vỡ khung chậu phức tạp, vỡ bàng quang, đa gãy xương… Nạn nhân được đưa vào cấp cứu thông qua hệ thống cấp cứu ngoại viện của Bệnh viện E.