Cơ hội sinh con ở phụ nữ bị bất thường buồng tử cung

Chia sẻ

Theo các chuyên gia chuyên ngành Hỗ trợ sinh sản, cả buồng tử cung và vòi tử cung đều đóng vai trò không thể thiếu được trong quá trình sinh sản của người phụ nữ. Với người phụ nữ gặp tổn thương ở hai bộ phận này, ngày nay y học hiện đại có nhiều giải pháp giúp họ có cơ hội sinh con.

Niềm vui sau những năm tháng "tìm con"

Vợ chồng anh Nguyễn Văn Tám (sinh năm 1979) và chị Nguyễn Thị Lan (sinh năm 1983), quê Phú Thọ kết hôn năm 2003. Sau ngày cưới, cả hai đều mong muốn sớm sinh con để những năm sau chỉ tập trung làm kinh tế. Nhưng rồi nhiều năm trôi qua, họ vẫn chưa thể có mụn con như mong muốn. Thế nên năm 2006, vợ chồng chị quyết định thăm khám tại một bệnh viện tuyến trung ương, được bác sĩ kết luận sức khỏe sinh sản người vợ bình thường, song người chồng bị yếu “con giống” buộc phải điều trị. Tuy nhiên do thời điểm đó kinh tế khó khăn, anh Tám không thể theo hết liệu trình điều trị.

Sau lần đó hễ ai mách thuốc hay thầy giỏi ở đâu, anh chị đều tìm tới với hy vọng sớm có tin vui. Và rồi 10 năm chạy chữa không kết quả, năm 2013, anh chị quyết tâm dành dụm tiền để thực hiện biện pháp hỗ trợ sinh sản, tuy vậy hai lần thụ tinh nhân tạo (IUI) đều thất bại.“Nhiều lần thất bại trong chữa trị, hoàn cảnh gia đình lại khó khăn, nên đã có những lần vì quá áp lực và thất vọng tôi khuyên chồng dừng lại để anh ấy đi tìm hạnh phúc mới. Nhưng anh ấy luôn động viên, khích lệ vợ rằng: “Vợ chồng đã quyết tâm cùng nhau đi đoạn đường dài thì phải cùng nhau cố gắng, rồi hạnh phúc sẽ mỉm cười”- chị Lan rơm rớm nước mắt.

Anh Nguyễn Văn Tám và chị Nguyễn Thị Lan bên con gáiAnh Nguyễn Văn Tám và chị Nguyễn Thị Lan bên con gái

Trong lúc tưởng đã hết hy vọng, chị Lan một lần nữa được tiếp thêm động lực khi người cháu họ hiếm muộn 7 năm đã sinh con nhờ phương pháp y học hiện đại. Được giới thiệu bệnh viện và bác sĩ “mát tay”, chị Lan quyết tâm tiếp tục hành trình. Lần này bác sĩ chẩn đoán chị tắc hai vòi trứng, cùng đó chồng chị phải điều trị để cải thiện chất lượng “con giống”. May mắn, đầu năm 2021, chị được chuyển phôi và tin vui đã đến với họ ngay lần đầu thụ tinh trong ống nghiệm (IVF).“Khoảnh khắc bác sĩ đưa tờ kết quả và thông báo tin vui, vợ chồng nhìn nhau khóc vì cảm thấy quá hạnh phúc tin rằng mình sắp được làm cha, làm mẹ”, chị Lan xúc động kể.Và khi thai được 36 tuần, bé Phương Thảo đã chào đời khoẻ mạnh, nặng 2,8kg trong niềm mong mỏi của đại gia đình.

Phụ nữ bất thường buồng tử cung vẫn có cơ hội đón con yêu

Là người khám và điều trị cho vợ chồng chị Nguyễn Thị Lan, BS Chuyên khoa I Nguyễn Thành Trung - Chuyên ngành Hỗ trợ sinh sản, Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội cho biết, Bệnh viện đã tiếp nhận điều trị cho nhiều chị em có bất thường buồng tử cung.Chị Lan là một trong rất nhiều trường hợp đón con yêu thành công dù có bất thường buồng tử cung. Vợ chồng chị Lan đến khám với tâm trạng khá lo lắng do đã đi khám ở nhiều nơi và nhiều năm mà chưa được toại nguyện.

 “Tôi đã điều trị cho nhiều cặp vợ chồng hiếm muộn trong nhiều năm qua, nhưng chị Lan, anh Tám là một trường hợp đặc biệt và để lại trong tôi những ấn tượng sâu sắc về tình yêu và tình nghĩa vợ chồng. Mặc dù chung sống với nhau rất lâu năm mà chưa có con, chạy chữa nhiều nơi với biết bao vất vả, khó khăn nhưng anh chị vẫn luôn bên nhau.Tư vấn và chỉ định làm các xét nghiệm, chúng tôi thấy chị Lan đã nhiều tuổi và có tình trạng giảm dự trữ buồng trứng nên đã tư vấn và định hướng can thiệp bằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm sớm- bác sĩ Trung cho biết.

BS CKINguyễn Thành Trung(bên phải) thăm khám cho bệnh nhânBS CKINguyễn Thành Trung(bên phải) thăm khám cho bệnh nhân

Theo BS CKI Nguyễn Thành Trung, bất thường buồng tử cung là một trong những nguyên nhân phổ biến gây vô sinh hiếm muộn, bên cạnh những bất thường về buồng trứng và vòi tử cung. Ngoài ra, bất thường buồng tử cung cũng có thể là nguyên nhân gây sảy thai liên tiếp hay thất bại làm tổ nhiều lần, sinh non. Theo quan điểm hiện tại, các bất thường buồng tử cung do bẩm sinh như: tử cung một sừng, tử cung đôi, tử cung có vách ngăn… thường ít được can thiệp phẫu thuật do kĩ thuật khó cũng nhưcác biến chứng sau mổ nhiều, ít đem lại lợi ích cho sinh sản.

Tuy nhiên, đối với nhóm bất thường buồng tử cung mắc phải như: u xơ tử cung, dính buồng tử cung, polyp buồng tử cung hay lạc nội mạc trong cơ tử cung…, chỉ định phẫu thuật được áp dụng rộng rãi hơn nhằm tăng khả năng có con. Hiện nay, có một số kỹ thuật được áp dụng để điều trị bất thường cổ tử cung mắc phải như: phẫu thuật nội soi cắt polyp buồng tử cung, cắt dính buồng tử cung hay phẫu thuật bóc nhân xơ tử cung dưới niêm mạc…đã mang lại những kết quả có lợi về mặt sinh sản.

Phẫu thuật điều trị bất thường buồng tử cung là kỹ thuật có độ khó cao, yêu cầu bác sĩ thực hiện có trình độ chuyên môn cao. Vì vậy, để hiện thực hóa giấc mơ trên hành trình tìm kiếm con yêu, chị em phụ nữ cần cân nhắc kỹ lưỡng khi lựa chọn cơ sở y tế để điều trị những bất thường ở buồng tử cung.

                                                                                                                               QUANG ÁNH

Tin cùng chuyên mục

Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

(PNTĐ) - Theo BS Ngô Đức Hùng - Trung tâm Cấp cứu A9 (BV Bạch Mai), sơ cấp cứu là hành động trợ giúp và chăm sóc ban đầu đối với người bị nạn ngay tại hiện trường; sử dụng phương tiện, dụng cụ có sẵn tại chỗ, khi chưa có sự hỗ trợ của nhân viên y tế; mọi người đều có thể tham gia (được đào tạo – sẵn sàng tham gia).
Sự cố y khoa tại BV Thu Cúc: Bộ Y tế nói gì?

Sự cố y khoa tại BV Thu Cúc: Bộ Y tế nói gì?

(PNTĐ) - Liên quan đến sự cố y khoa trường hợp tử vong thai nhi là con chị Trần Ngọc Diệp khi đến khám thai và sinh con tại Bệnh viện đa khoa Quốc tế Thu Cúc tháng 3/2024, Bộ Y tế vừa có công văn yêu cầu đơn vị thực hiện giải quyết sự cố y khoa nêu trên theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.
Tiêm cồn tuyệt đối điều trị u nang tuyến giáp

Tiêm cồn tuyệt đối điều trị u nang tuyến giáp

(PNTĐ) - Nang tuyến giáp là bệnh lý khá phổ biến hiện nay. Dù đa phần bệnh mang yếu tố lành tính nhưng cũng gây ảnh hưởng tới cuộc sống và sức khỏe của người bệnh. Xu hướng điều trị mới, can thiệp không phẫu thuật hay can thiệp tối thiểu như phương pháp tiêm cồn tuyệt đối đang ngày càng được quan tâm, vì tính hiệu quả, nhanh chóng và ít tốn kém hơn so với phẫu thuật.