Dấu hiệu cảnh báo hiếm muộn ở nữ giới

Chia sẻ

Dù không thật sự rõ ràng nhưng không ít dấu hiệu ở nữ giới là triệu chứng có giá trị tham khảo, gợi ý, cảnh báo nguy cơ hiếm muộn không thể bỏ qua.

Chứng rối loạn kinh nguyệt: Hiện tượng chu kỳ kinh nguyệt quá dài hoặc quá ngắn, không đều… là những biểu hiện của rối loạn nội tiết và các hormone giới tính nữ. Nội tiết tố bất thường, chu kỳ trứng rụng không đều sẽ khiến cho việc thụ thai của bạn gặp khó khăn. Đây là một trong những nguyên nhân phổ biến gây vô sinh nữ. Ngoài ra, sự viêm nhiễm của niêm mạc tử cung cũng dẫn đến rối loạn kinh nguyệt, khiến khả năng thụ thai giảm đi rõ rệt.

Vô kinh: Tình trạng không có chu kỳ kinh nguyệt, nếu là nguyên phát thì không bao giờ thấy kinh, nếu là thứ phát tức là khi chu kỳ hành kinh bình thường bị gián đoạn trên dưới 4 tháng. Không có kinh nguyệt chính là biểu hiện của việc không có trứng rụng. Trứng không rụng thì quá trình thụ thai hoàn toàn không thể xảy ra. Những chị em không có kinh liên tiếp 6 tháng liền thì khả năng bị vô sinh là rất cao.

Nội tiết tố bất thường, chu kỳ trứng rụng không đều sẽ khiến cho việc thụ thai của phụ nữ gặp khó khăn 	Ảnh minh hoạNội tiết tố bất thường, chu kỳ trứng rụng không đều sẽ khiến cho việc thụ thai của phụ nữ gặp khó khăn (Ảnh minh hoạ)

Dịch âm đạo bất thường: Âm đạo tiết dịch bất thường, tiết dịch màu xanh hoặc vàng kèm theo mùi hôi khó chịu, ngứa rát… là những biểu hiện của viêm nhiễm hoặc các bệnh về đường tình dục khác. Nếu tình trạng viêm nhiễm phụ khoa không được phát hiện và điều trị dứt điểm thì vô sinh ở nữ là điều không thể tránh khỏi. Vì thế, nếu thấy tình trạng khí hư có biểu hiện không bình thường thì bạn cần đi khám để sàng lọc các bệnh mình có thể gặp và có phương pháp điều trị hợp lý, tránh gây ra bệnh vô sinh nữ.

Dịch ở tuyến vú tiết ra: Bình thường, chỉ khi phụ nữ đang cho con bú thì tuyến vú mới tiết ra sữa. Nếu bạn đang không trong giai đoạn cho con bú mà tuyến vú lại tiết ra sữa thì bạn cần phải đi khám ngay, vì có thể là do suy tuyến giáp, suy thận… hoặc cũng có thể do tác dụng phụ của thuốc tránh thai, thuốc giảm huyết áp, dịch sữa tan chảy và tắc gây vô sinh.

Tuyến vú kém phát triển: Ở tuổi trưởng thành, tác động của tiết tố estrogen trong cơ thể khiến vùng ngực phát triển và dần hoàn thiện. Nhưng quá 18 tuổi mà tuyến vú chưa phát triển thì có thể do thiếu nội tiết tố nữ estrogen. Đây là nguyên nhân làm cho buồng trứng kém phát triển và giảm khả năng thụ thai.

Triệu chứng khác: Các triệu chứng đau khi giao hợp hay đau vùng chậu có thể là dấu hiệu của khối u xơ, viêm vùng chậu, tử cung gặp vấn đề… Đây cũng là những nguyên nhân vô sinh nữ cần phải điều trị kịp thời.

Những triệu chứng kể trên có thể nhiều bạn gặp phải, nhưng đó chỉ là những triệu chứng có giá trị tham khảo và gợi ý nhiều hơn. Chính vì thế các bạn không nên quá lo lắng nếu có những triệu chứng này. Khi gặp những triệu chứng bất thường hãy liên hệ với bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn và điều trị kịp thời.

Ths.Bs Nguyễn Thanh Bình

Khoa Hỗ trợ sinh sản và Nam học, BV Phụ sản Hà Nội

Tin cùng chuyên mục

Trên 40% bệnh nhân lao chưa được phát hiện và điều trị

Trên 40% bệnh nhân lao chưa được phát hiện và điều trị

(PNTĐ) - Theo thống kê, hiện số bệnh nhân lao được phát hiện hàng năm tại Việt Nam mới chỉ chiếm khoảng 60% số bệnh nhân lao (ước tính trên 100.000 bệnh nhân). Như vậy sẽ có trên 40% bệnh nhân lao trong cộng đồng chưa được phát hiện và điều trị...
Tăng cường công tác phòng, chống bệnh ho gà và các bệnh dự phòng bằng vắc-xin

Tăng cường công tác phòng, chống bệnh ho gà và các bệnh dự phòng bằng vắc-xin

(PNTĐ) - Theo thông tin ghi nhận từ hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm quốc gia, từ đầu năm 2024 đến nay, cả nước ghi nhận rải rác gần 70 trường hợp mắc bệnh ho gà, chủ yếu tại một số tỉnh, thành phố khu vực miền Bắc. Ngoài ra, nhiều trường hợp mắc bệnh sởi, sốt phát ban nghi sởi và thủy đậu cũng ghi nhận rải rác ở nhiều nơi.