Điều gì sẽ xảy ra với cơ thể nếu bạn ăn quá ít rau xanh?

LAN ANH
Chia sẻ

(PNTĐ) - Tất cả các loại rau đều chứa nhiều vitamin, khoáng chất và chất xơ có lợi cho sức khỏe. Chế độ ăn nhiều rau giúp bảo vệ cơ thể chống lại bệnh ung thư, tiểu đường và bệnh tim. Vậy điều gì sẽ xảy ra với cơ thể nếu bạn ăn quá ít rau xanh?

Điều gì sẽ xảy ra với cơ thể nếu bạn ăn quá ít rau xanh? - ảnh 1
Ảnh minh họa

Luôn cảm thấy mệt mỏi

 Trong rau xanh chứa rất nhiều Vitamin (Vitamin A, B, C, E, K) và khoáng chất tốt cho cơ thể. Ví dụ như Vitamin A giúp mắt sáng và khỏe hơn, Vitamin E có tác dụng điều hòa sinh lý cơ thể, Vitamin C giúp tăng tốc độ hồi phục vết thương, chống lão hóa (Vitamin B) và thậm chí là ngăn ngừa ung thư (Vitamin K).

Chính vì vậy, rau xanh là một thực phẩm nhất định phải có mặt trong khẩu phần ăn hàng ngày của bạn. Nếu không bạn sẽ bị thiếu hụt rất nhiều Vitamin cần thiết, cơ thể sẽ phải đối mặt với rất nhiều mối lo bệnh tật.Luôn trong tình trạng yếu đuối, mệt mỏi, thiếu sức sống vì không được tiếp thêm năng lượng từ rau xanh.
Ngoài ra, trong rau xanh còn chứa hàm lượng sắt rất cao – một chất rất cần thiết đối với cơ thể, đặc biệt là ở phụ nữ. Vì vậy,nếu không ăn rau thường xuyên thì cơ thể sẽ phải đối mặt với nhiều bệnh lý như thiếu máu, hạ đường huyết,…

Tăng nguy cơ mắc bệnh táo bón
Rau xanh chứa rất nhiều chất xơ – thành phần rất có lợi cho hoạt động tiêu hóa. Khác với các thức ăn thông thường, chất xơ từ rau xanh không bị hòa tan trong quá trình tiêu hóa. Từ đó chúng sẽ làm tăng kích thước của thức ăn tiêu hóa, góp phần kích thích nhu động ruột hoạt động tốt hơn, dễ dàng đẩy thức ăn thừa ra ngoài.Vì vậy, nếu không ăn rau hoặc ăn quá ít rau sẽ khiến việc đi đại tiện gặp nhiều khó khăn. Táo bón lâu ngày có thể gây nên bệnh trĩ hoặc viêm ruột thừa.

Tăng cân
Trong rau xanh chứa rất nhiều nước khiến bạn có cảm giác no nhanh hơn. Nếu không ăn rau, bạn buộc phải bổ sung bằng những thực phẩm giàu năng lượng và chất béo khác như thịt, cá,...Đây đều là những thức ăn rất giàu Calo khiến cân nặng của bạn tăng vù vù.
Ngoài việc làm tăng kích thước vòng eo của bạn, ăn ít rau xanh còn khiến làn da của bạn trở nên xấu hơn, dễ có mụn và lão hóa nhanh hơn. Đó là lý do vì sao nhiều chị em phụ nữ thường có thói quen ăn rau để đẹp da, giảm cân, giữ dáng.

Nguy cơ mắc bệnh tim mạch sẽ tăng lên
Việc thiếu chất xơ từ rau cũng khiến bạn có thể mắc phải các chứng bệnh về tim mạch như tắc nghẽn mạch máu, đau tim, thậm chí là đột quỵ. Rau xanh vừa hạn chế tăng huyết áp vừa điều chỉnh mỡ máu và giảm đáng kể Cholesterol trong máu giúp bạn không phải đối mặt với bệnh tật. Chính vì vậy, bạn nên bổ sung thêm rau xanh, trái cây vào khẩu phần ăn của mình thay vì ăn những thực phẩm chứa nhiều Cholesterol.

Tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư
Theo Viện Nghiên cứu Ung thư Hoa Kỳ (AICR), không có một loại thực phẩm nào có thể bảo vệ bạn chống lại bệnh ung thư, nhưng chế độ ăn uống có nhiều thực phẩm có nguồn gốc thực vật có thể giúp giảm nguy cơ ung thư. Một số chất như vitamin E, vitamin C và carotenoid có tác dụng chống oxy hóa có thể bảo vệ các tế bào khỏe mạnh khỏi các gốc tự do, từ đó giảm nguy cơ ung thư.
Carotenoids là các sắc tố chứa beta-carotene có trong rau bina (rau chân vịt), các loại rau lá xanh đậm khác, trái cây màu cam đậm, khoai lang, bí và cà rốt, có thể bảo vệ cơ thể chống lại tổn thương tế bào và có liên quan đến việc giảm tỷ lệ ung thư. Ngoài ra, tiêu thụ quá nhiều chất béo có liên quan đến ung thư. Do vậy, hãy thay thế các loại thực phẩm không lành mạnh này bằng một chế độ ăn giàu trái cây và rau xanh.

Nguy cơ mắc trầm cảm
Các nhà nghiên cứu chỉ mới bắt đầu xem xét mối liên hệ giữa những gì chúng ta ăn và sức khỏe tâm thần. Một nghiên cứu lớn ở Tây Ban Nha gần đây đã tiết lộ rằng những người có chế độ ăn nhiều trái cây và rau quả có tỷ lệ phát triển trầm cảm thấp hơn. Mặc dù nhóm nghiên cứu vẫn chưa biết chính xác tại sao trái cây và rau có thể có tác dụng bảo vệ sức khỏe tâm thần này, nhưng có thể là thiếu hụt các chất dinh dưỡng như axit pantothenic và vitamin B6 có thể là nguyên nhân gây ra trầm cảm ở những người không ăn đủ rau và trái cây.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Trên 40% bệnh nhân lao chưa được phát hiện và điều trị

Trên 40% bệnh nhân lao chưa được phát hiện và điều trị

(PNTĐ) - Theo thống kê, hiện số bệnh nhân lao được phát hiện hàng năm tại Việt Nam mới chỉ chiếm khoảng 60% số bệnh nhân lao (ước tính trên 100.000 bệnh nhân). Như vậy sẽ có trên 40% bệnh nhân lao trong cộng đồng chưa được phát hiện và điều trị...
Tăng cường công tác phòng, chống bệnh ho gà và các bệnh dự phòng bằng vắc-xin

Tăng cường công tác phòng, chống bệnh ho gà và các bệnh dự phòng bằng vắc-xin

(PNTĐ) - Theo thông tin ghi nhận từ hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm quốc gia, từ đầu năm 2024 đến nay, cả nước ghi nhận rải rác gần 70 trường hợp mắc bệnh ho gà, chủ yếu tại một số tỉnh, thành phố khu vực miền Bắc. Ngoài ra, nhiều trường hợp mắc bệnh sởi, sốt phát ban nghi sởi và thủy đậu cũng ghi nhận rải rác ở nhiều nơi.