Hà Nội: Các bệnh viện sẵn sàng ứng phó với dịch Covid-19

Chia sẻ

Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền cho biết, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Sở Y tế Hà Nội đã yêu cầu các cơ sở khám, chữa bệnh phải luôn trong trạng thái sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống ở mức cao nhất. Thời điểm này, các biện pháp tổ chức tiếp nhận, điều trị và quản lý, theo dõi cách ly triệt để tại chỗ khi có người mắc Covid-19 là hết sức quan trọng. Trong những ngày tới, nếu xuất hiện thêm ca dương tính với chủng mới của virus corona tại Hà Nội, thành phố vẫn sẵn sàng tâm thế để tiếp tục điều tra, cách ly vì điều này vẫn nằm trong kịch bản có sẵn.

Theo đó, 6 BV mũi nhọn là Bắc Thăng Long, Đống Đa, Thanh Nhàn, Đức Giang, Xanh Pôn, Hà Đông đã có phương án chuẩn bị 1.000 giường bệnh, đáp ứng đầy đủ cơ số thuốc, trang bị, vật tư tiêu hao, tổ chức diễn tập sẵn sàng kích hoạt khi có tình huống ca bệnh xảy ra. Hà Nội cũng đã thành lập 5 đội phản ứng nhanh thường trực 24/24 giờ, tổ chức xuống thực địa để triển khai các biện pháp khoanh vùng, điều tra, xử lý ổ dịch, lấy mẫu bệnh phẩm tất cả trường hợp nghi nhiễm Covid-19 để làm xét nghiệm.

Đơn cử tại bệnh viện Đa khoa Đống Đa - tuyến đầu trong phòng chống Covid-19 của Hà Nội, BS Phạm Bá Hiền, Phó Giám đốc bệnh viện, cho biết: "Bệnh viện sẽ trở thành nơi chỉ cách ly và điều trị người bệnh Covid-19 khi dịch lây lan mạnh trong cộng đồng". Ngay từ đầu mùa dịch, bệnh viện siết chặt hơn quy trình kiểm soát nhiễm khuẩn như lau rửa, khử trùng hai lần một ngày bằng dung dịch Cloramin B. Các khu vực khử trùng gồm cửa ra vào, khoa Khám bệnh, khu cấp cứu, khoa Truyền nhiễm và khu cách ly người nghi nhiễm. Các thùng chứa chất thải, khẩu trang và quần áo của bệnh nhân được coi là chất gây lây nhiễm và xử lý theo quy trình.

Tại bệnh viện Đa khoa Đức Giang, BS Phan Thị Thanh Bình - Phó Giám đốc bệnh viện cho biết, đơn vị đã chuẩn bị 70 giường bệnh, phòng khám riêng cùng các thiết bị, vật tư y tế ở tòa nhà F để cách ly các bệnh nhân. Cứ 10 bệnh nhân sẽ có một nhóm điều trị. Mỗi nhóm điều trị gồm một bác sĩ, 2 điều dưỡng, một hộ lý khử khuẩn, một nhân viên cận lâm sàng, xét nghiệm máu, và người phục vụ sinh hoạt. Bệnh nhân được khám 2 lần một ngày. Tổng cộng bệnh viện có 12 bác sĩ, 40 điều dưỡng và hai hộ lý sức khỏe tốt, chia nhau tham gia chăm sóc bệnh nhân vào 2 ca sáng, tối.

Ngọc Văn

Tin cùng chuyên mục

Bài 1: Hệ thống chăm sóc sức khỏe ban đầu thiếu và yếu

Bài 1: Hệ thống chăm sóc sức khỏe ban đầu thiếu và yếu

(PNTĐ) - Tuổi thọ dân số tăng là một trong những thành tựu to lớn về phát triển kinh tế - xã hội và chăm sóc sức khỏe người dân của Việt Nam. Tuy nhiên, già hóa dân số diễn ra với tốc độ nhanh đặt ra những thách thức rất lớn về sự cần thiết phải thay đổi hệ thống an sinh xã hội, lao động việc làm, vui chơi giải trí,… đặc biệt là hệ thống chăm sóc sức khỏe người cao tuổi đang có nhiều “khoảng trống”.