Hi vọng của bệnh nhân ung thư: Những phương pháp điều trị tiên tiến

NHẬT NAM
Chia sẻ

(PNTĐ) -So với hơn 30 năm trước đây, phương pháp điều trị ung thư ngày nay đã đạt những bước tiến lớn nhờ vào các công nghệ tiên tiến trên thế giới. Những cải tiến trong phương pháp điều trị từ đó cho ra kết quả lâm sàng tốt hơn, chất lượng cuộc sống được nâng cao, xác suất kiểm soát bệnh hiệu quả cao hơn. Đặc biệt, đối với một số người và loại hình ung thư, thậm chí bệnh nhân có thể được chữa khỏi hẳn bệnh.

Cách tiếp cận liên ngành trong điều trị ung thư

Với nhiều bước tiến lớn trong ba thập kỷ qua, chữa trị ung thư ngày nay sử dụng đội ngũ điều trị đa ngành. Các thành viên của đội ngũ này bao gồm bác sĩ giải phẫu bệnh và bác sĩ chẩn đoán hình ảnh để chẩn đoán và xác định vị trí ung thư; bác sĩ ung thư nội khoa, bác sĩ phẫu thuật và bác sĩ ung thư xạ trị để lập và triển khai kế hoạch điều trị. Ngoài ra, các y tá và các chuyên gia tư vấn y tế liên quan sẽ hỗ trợ bệnh nhân trong hành trình chữa bệnh ung thư của bệnh nhân.

Hi vọng của bệnh nhân ung thư: Những phương pháp điều trị tiên tiến - ảnh 1
BS. Ang Peng Tiam, Giám đốc y khoa, Chuyên gia tư vấn cấp cao, bác sĩ ung thư nội khoa của Trung tâm ung thư Parkway Singapore

 

Cách hiểu và nhận thức về ung thư trước đây bị đơn giản hóa quá mức, ví dụ cứ ung thư phổi là được chỉ định điều trị hóa trị; tuy nhiên ngày nay các chuyên gia sẽ xác định loại đột biến gen gây ra ung thư phổi (EGFR, ALK, ROS1, HER-2… ), có nên lựa chọn các tác nhân nhắm trúng đích để điều trị, thời điểm dùng liệu pháp miễn dịch…

Theo bác sĩ Ang Peng Tiam, Giám đốc y khoa, Chuyên gia tư vấn cấp cao, bác sĩ ung thư nội khoa của Trung tâm ung thư Parkway Singapore, đối với điều trị ung thư ngày nay, hai yếu tố tiên quyết là tập hợp được các chuyên gia giỏi thành một đội ngũ mạnh và chuyên môn hóa đến từng lĩnh vực nhánh trong các bệnh ung thư. Bác sĩ Ang Peng Tiam cho biết: “Đội ngũ điều trị ung thư giống như một cỗ máy, từng bác sĩ trong các chuyên ngành khác nhau là một mắt xích quan trọng để vận hành cỗ máy đó. Ví dụ, khi bác sĩ chẩn đoán hình ảnh đọc chính xác các kết quả, bác sĩ nội khoa đưa ra các chẩn đoán tương ứng… thì bệnh nhân mới được chẩn đoán đúng giai đoạn bệnh, từ đó được đưa ra các phương pháp điều trị phù hợp”.

Các phương pháp điều trị tiên tiến ngày nay

 Một trong những đột phá của nghiên cứu về ung thư là sự hiểu biết và nhận thức về bệnh ung thư đã đạt đến mức độ phân tử. Chính nhờ có đột phá này mà mỗi bệnh nhân với mỗi loại bệnh ung thư khác nhau có thể được điều trị riêng biệt. Các chuyên gia có thể cá nhân hóa phương pháp điều trị đến từng bệnh nhân. Ví dụ, hai bệnh nhân cùng bị ung thư đại trực tràng nhưng sẽ có hai phương pháp điều trị khác nhau tương ứng đối với tình trạng của từng bệnh nhân. Cũng theo bác sĩ Ang Peng Tiam: “Các chuyên gia của Trung tâm ung thư Parkway Singapore sẽ nghiên cứu kỹ từng bệnh nhân và bệnh ung thư của họ, sau đó đưa ra liệu pháp điều trị phù hợp nhất”.

Dựa trên thay đổi mới nêu trên, một số phương pháp mới được sử dụng để điều trị ung thư hiện nay bao gồm: phương pháp kháng thể đơn dòng (các kháng thể tạo ra từ phòng thí nghiệm phá vỡ các con đường tín hiệu thúc đẩy sự phát triển của tế bào ung thư), phương pháp nhắm mục tiêu (thuốc nhắm vào các gen và protein cụ thể để tiêu diệt các tế bào ung thư mà không ảnh hưởng đến các tế bào khỏe mạnh), liệu pháp miễn dịch (thuốc nâng cao hệ thống miễn dịch của bệnh nhân, cho phép hệ thống miễn dịch nhận ra ung thư và tiêu diệt nó). Đặc biệt, liệu pháp miễn dịch có hiệu quả trong nhiều loại bệnh ung thư do phương pháp điều trị dành riêng cho hệ thống miễn dịch của mỗi bệnh nhân.  Liệu pháp miễn dịch được thử nghiệm và sử dụng cho nhiều loại ung thư bao gồm ung thư phổi, vú, gan, thận, ung thư phụ khoa và ung thư hạch…

Hi vọng của bệnh nhân ung thư: Những phương pháp điều trị tiên tiến - ảnh 2
Công nghệ mới tạo ra sự khác biệt trong điều trị ung thư

 

Với liệu pháp miễn dịch, các tác dụng phụ của phương pháp này có thể dễ chịu đựng hơn, cho phép bệnh nhân được điều trị trong thời gian dài hơn. Một số bệnh nhân thậm chí có thể ngừng điều trị vô thời hạn mà không lo bệnh ung thư trở nặng hơn. Điều này có nghĩa là bệnh nhân có thể sống lâu hơn và có chất lượng cuộc sống tốt hơn. Với thành công của liệu pháp miễn dịch trong các giai đoạn tiến triển của ung thư, giờ đây việc điều trị ung thư có thể chuyển sang các giai đoạn sớm hơn.

Giống như liệu pháp miễn dịch, các phương pháp điều trị sử dụng kháng thể đơn dòng và thuốc điều trị nhắm mục tiêu có thể được sử dụng trong thời gian dài. Điều này có nghĩa là bệnh nhân có thể tận hưởng chất lượng cuộc sống tốt hơn trong thời gian dài với các tác dụng phụ giảm xuống tối thiểu.

Tuy nhiên, ngay cả với sự phát triển của các công nghệ tiên tiến điều trị ung thư, việc chăm sóc và điều trị cho bệnh nhân ung thư không chỉ là vấn đề của các ngành khoa học mà còn phải tiếp cận từ góc độ của trái tim. Đó chính là thế mạnh của đội ngũ Trung tâm Ung thư Parkway Singapore và tạo nên sự khác biệt trong chăm sóc bệnh nhân.

Hi vọng của bệnh nhân ung thư: Những phương pháp điều trị tiên tiến - ảnh 3

Bác sĩ Ang Peng Tiam - Giám đốc y khoa Trung tâm Ung thư Parkway từ Bệnh viện Mount Elizabeth, Singapore. Ông chuyên điều trị các loại ung thư khác nhau và đã từng chăm sóc điều trị cho rất nhiều bệnh nhân Việt Nam. Ông cũng là tác giả của nhiều cuốn sách và bài báo giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về ung thư và các cách điều trị.

Để biết thêm thông tin về chăm sóc điều trị với bác sĩ Ang Peng Tiam, xin liên hệ:

VPĐD Y tế Parkway Hospitals Singapore tại Hà Nội

Tầng 5, số 110 Bà Triệu, Hai Bà Trưng, Hà Nội

Hotline: 0988 155 855 hoặc 084 308 3637

Email: info@parkway.com.vn / hanoi@canhope.org

FB Page 

https://www.facebook.com/CanHOPE.Hanoi

Tin cùng chuyên mục

Trên 40% bệnh nhân lao chưa được phát hiện và điều trị

Trên 40% bệnh nhân lao chưa được phát hiện và điều trị

(PNTĐ) - Theo thống kê, hiện số bệnh nhân lao được phát hiện hàng năm tại Việt Nam mới chỉ chiếm khoảng 60% số bệnh nhân lao (ước tính trên 100.000 bệnh nhân). Như vậy sẽ có trên 40% bệnh nhân lao trong cộng đồng chưa được phát hiện và điều trị...
Tăng cường công tác phòng, chống bệnh ho gà và các bệnh dự phòng bằng vắc-xin

Tăng cường công tác phòng, chống bệnh ho gà và các bệnh dự phòng bằng vắc-xin

(PNTĐ) - Theo thông tin ghi nhận từ hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm quốc gia, từ đầu năm 2024 đến nay, cả nước ghi nhận rải rác gần 70 trường hợp mắc bệnh ho gà, chủ yếu tại một số tỉnh, thành phố khu vực miền Bắc. Ngoài ra, nhiều trường hợp mắc bệnh sởi, sốt phát ban nghi sởi và thủy đậu cũng ghi nhận rải rác ở nhiều nơi.