Vi phẫu tinh hoàn tìm tinh trùng - MicroTESE:

Hiện thực hóa giấc mơ làm cha cho người bố “vô tinh”

NHẬT HOÀNG
Chia sẻ

(PNTĐ) - Không may mắn như những người khác, anh Phan Duy Tùng (1987, quê Phú Thọ) mang trong mình đột biến nhiễm sắc thể, tưởng chừng sẽ vụt mất cơ hội làm cha khi các bác sĩ lần lượt lắc đầu và trả hồ sơ vì không tìm thấy “con giống” trong tinh dịch.

Chồng bị vô sinh do "vô tinh" 

Sau thời gian tìm hiểu, chị Phan Thị Mùi và anh Phan Duy Tùng quyết định kết hôn, cùng xây đắp tổ ấm tình yêu vào tháng 11/2019. Cứ ngỡ chuyện tình của hai anh chị đã có một cái kết ngọt ngào nhưng sau sáu tháng không thấy tin vui anh chị bắt đầu lo lắng. Vì mong con, vợ chồng chị Mùi tới thăm khám tại một số bệnh viện. Hai vợ chồng bàng hoàng khi nhận được kết luận, anh Tùng không có “con giống” trong tinh dịch.

Nhờ sự kiên trì nỗ lực và những kỹ thuật y khoa hiện đại tại Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội, giờ đây gia đình anh đã có được hạnh phúc vẹn tròn bên con gái sau bốn năm mong mỏi. 

“Khi ấy tai mình như ù đi, còn anh chỉ biết vò chặt hai tay rồi im lặng…”- chị Mùi nghẹn ngào khi nghe kết luận. Bác sĩ giải thích, nguyên nhân là do anh Tùng bị đột biến mất đoạn AZFc trên nhánh dài nhiễm sắc thể Y dẫn đến vô tinh trong tinh dịch. Khi đó, nhiều người khuyên anh Tùng, chị Mùi xin “con giống” trong ngân hàng để thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm nếu muốn có con. 

Hiện thực hóa giấc mơ làm cha cho người bố “vô tinh” - ảnh 1

Gia đình anh Phan Duy Tùng hạnh phúc bên con gái nhỏ sau bốn năm chờ đợi

Theo các chuyên gia hỗ trợ sinh sản, nhóm vô sinh do vô tinh (không có “con giống”) thường chiếm từ 10-15% trong các trường hợp vô sinh nam. Vô tinh có thể hiểu là tình trạng nam giới “xuất binh” nhưng không có “con giống” trong tinh dịch, kể cả li tâm, lắng cặn cũng không thấy. Có hai nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, thứ nhất, do đường dẫn (bị tắc hoặc không có ống dẫn tinh bẩm sinh).

Thứ hai, do tinh hoàn sản xuất kém hoặc không sản xuất “con giống”, tình trạng này gọi là vô tinh không bế tắc thì có thể mổ vi phẫu để tìm từng “con giống” rồi tiêm vào bào tương trứng để tạo thành phôi và chuyển vào tử cung người phụ nữ.

Hiện thực hóa giấc mơ làm cha cho người bố “vô tinh” - ảnh 2
Bé Phan Thanh Ngọc Diệp – Trái ngọt tình yêu của gia đình anh Phan Duy Tùng

Nam giới không có “con giống” vẫn có cơ hội làm cha

Mong mỏi và khát khao cháy bỏng được bế trên tay đứa con của chính mình đã thôi thúc đôi vợ chồng trẻ một lần nữa xuống Hà Nội đi khám. Sau khi thăm khám tại Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội, anh Tùng được chỉ định thực hiện mổ vi phẫu tinh hoàn tìm “con giống” Micro TESE - Đây được coi là phương pháp cứu cánh cuối cùng của nam giới vô tinh do đột biến nhiễm sắc thể. 

Theo ThS, BS Đinh Hữu Việt - Trưởng khoa Nam học, Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội: “Đột biến mất đoạn AZF là tình trạng mất đi một vùng nào đó trên nhánh dài của nhiễm sắc thể Y gây nên hậu quả với các mức độ khác nhau tùy theo vị trí của vùng như vô tinh, thiểu năng “con giống” hoặc các bất thường chức năng của “con giống” dẫn đến vô sinh ở nam giới. Đột biến mất đoạn AZF được phân thành các loại dựa theo các vị trí bao gồm: AZFa, AZFb, AZFc, AZFd hoặc đột biến mất đoạn kết hợp AZF (a+b+c) hay AZF (b+c). Trong đó loại thường gặp nhất là AZFc như trường hợp của anh Tùng, chiếm khoảng 80%”. Nam giới không có “con giống”do đột biến mất đoạn AZF vẫn có cơ hội được làm cha nhờ phương pháp vi phẫu tinh hoàn tìm “con giống” Micro TESE và thụ tinh trong ống nghiệm.

Micro TESE là kỹ thuật mổ vi phẫu tìm “con giống” từ mô tinh hoàn. Khi tìm “con giống” trên những mẫu mô nhỏ, việc lọc tách cũng rất khó khăn, đòi hỏi sự tỉ mỉ. Bác sĩ dùng kỹ thuật TESE đôi khi chỉ có thể tìm được một vài “con giống” hoặc vài chục con vừa đủ để làm ống nghiệm. Bác sĩ mổ phải có kinh nghiệm “canh” rất chuẩn sao cho “con giống” lấy ra là vừa đủ, không lấy quá nhiều mô gây tổn thương tinh hoàn, Ths. BS Đinh Hữu Việt chia sẻ thêm về kỹ thuật này.

Hiện thực hóa giấc mơ làm cha cho người bố “vô tinh” - ảnh 3
ThS. BS Lê Thị Thu Hiền chụp ảnh cùng các gia đình đã đón được con yêu nhờ can thiệp các kĩ thuật Hỗ trợ sinh sản hiện đại.

Nghe bác sĩ tư vấn xong, hai vợ chồng chị Mùi như được tiếp thêm sức mạnh và quyết định làm hồ sơ để anh Tùng thực hiện vi phẫu tinh hoàn tìm “con giống”. Ngày quan trọng cũng tới, sau khi chọc trứng, chị Mùi ngồi chờ anh Tùng ngoài phòng phẫu thuật.

“Mới đầu, trong lòng còn khấp khởi hy vọng nhưng 30 phút… 60 phút… 90 phút… 120 phút… trôi qua, anh vẫn chưa ra khiến mình thực sự lo sợ vì thời gian trong phòng mổ càng lâu chứng tỏ ca mổ khó khăn”- chị Mùi kể lại cảm xúc lúc đó.

Dù số lượng “con giống” được tìm thấy không nhiều nhưng hai vợ chồng đã may mắn tạo được năm phôi và có hai cơ hội chuyển phôi. Tuy nhiên, hạnh phúc trọn vẹn vẫn chưa tới với gia đình anh Tùng khi hai lần chuyển phôi đều không có kết quả.

Vẫn tiếp tục tin tưởng và hy vọng, chị Mùi và anh Tùng một lần nữa bước tiếp trên hành trình tìm con. Anh Tùng thực hiện vi phẫu tinh hoàn tìm “con giống” lần thứ hai. Số “tinh binh” ít ỏi thu được sau mổ của anh Tùng được thụ tinh với số trứng đã trữ đông trước đó của vợ. "Lần này, tuy chỉ có một cơ hội chuyển phôi duy nhất nhưng “ngước nhìn lên màn hình, nơi có hình ảnh phôi bé xinh như bông hoa tuyết đang chuyển động, mình thầm gọi con yêu và tin chắc rằng lần này mình sẽ thành công” - chị Mùi nhớ lại.

Và rồi, may mắn đã mỉm cười, chị Mùi đã đậu thai thành công ở lần chuyển phôi thứ ba. Cuối cùng, sau 9 tháng 10 ngày mong chờ, niềm tin và sự kiên trì của hai vợ chồng anh Tùng, chị Mùi đã được đền đáp, bé Phan Thanh Ngọc Diệp (tên gọi ở nhà là LAVIE) đã chào đời vào ngày 28/02/2022 ở tuần thứ 39, nặng 4kg trong niềm hạnh phúc vỡ òa của cả gia đình. 

Đây chỉ là một trong số rất nhiều ca điều trị hiếm muộn thành công nhờ ứng dụng công nghệ kỹ thuật mới vào quá trình thăm khám, chẩn đoán và thực hành hỗ trợ sinh sản.

Th.BS Lê Thị Thu Hiền - Phó Giám đốc Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội chia sẻ: Với mục đích nâng cao tỷ lệ thành công cho khách hàng, ngoài đội ngũ nhân lực trình độ cao, kinh nghiệm lâu năm, bệnh viện chúng tôi còn liên tục cập nhật, chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, công nghệ mới nhất trên thế giới trong lĩnh vực hỗ trợ sinh sản, nam khoa và y học giới tính. Vai trò của ứng dụng công nghệ hiện đại đã góp phần quan trọng trong việc tạo phôi thành công, tăng tỷ lệ phôi làm tổ, theo dõi và bảo đảm thai kỳ khỏe mạnh, đồng thời giảm thời gian và chi phí cho người bệnh.

- Bên cạnh các hoạt động chuyên môn thì Bệnh viện cũng luôn tổ chức các chương trình hỗ trợ cồng đồng nhằm rút ngắn khoảng cách trên hành trình tìm con của các cặp vợ chồng. Tuần Lễ Vàng năm nay, chúng tôi tiếp tục hỗ trợ miễn phí 10 ca vi phẫu tinh hoàn tìm “con giống” - MicroTESE, 10 ca thụ tinh trong ống nghiệm miễn phí 100% cùng nhiều hỗ trợ khác thông qua hình thức nộp hồ sơ xét duyệt từ 19/4 - 14/05/2023. Hy vọng, với những gói hỗ trợ thiết thực này, các gia đình hiếm muộn sẽ sớm đón được con yêu- Th.BS Lê Thị Thu Hiền cho biết.

Từ ngày 29/04 – 14/05/2023, Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội tổ chức Chương trình “Tuần Lễ Vàng - Ươm mầm hạnh phúc” 2023. Theo đó, khách hàng đến thăm khám và điều trị hiếm muộn trong thời gian diễn ra chương trình sẽ được miễn phí: Khám, tư vấn, siêu âm nang noãn (đối với nữ), siêu Droppler tinh hoàn (đối với nam); Xét nghiệm tinh dịch đồ (1 lần), Chụp tử cung vòi trứng (1 lần); Giảm 20% chi phí xét nghiệm cận lâm sàng, chi phí siêu âm khác cho khách hàng, chi phí lưu viện (áp dụng đối với bệnh nhân thanh toán chi phí lưu viện trong thời gian diễn ra chương trình); Tặng gói hỗ trợ trị giá 5 triệu đồng cho khách hàng khi thực hiện IVF - chọc trứng, gói hỗ trợ 3 triệu đồng cho bệnh nhân khi thực hiện phẫu thuật/thủ thuật tại Bệnh viện. Đây là năm thứ 9 chương trình Tuần Lễ Vàng được duy trì tổ chức như một dấu ấn riêng, một cam kết đồng hành dài lâu của bệnh viện với các cặp vợ chồng muộn con trong hành trình tìm kiếm con yêu.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

(PNTĐ) - Theo BS Ngô Đức Hùng - Trung tâm Cấp cứu A9 (BV Bạch Mai), sơ cấp cứu là hành động trợ giúp và chăm sóc ban đầu đối với người bị nạn ngay tại hiện trường; sử dụng phương tiện, dụng cụ có sẵn tại chỗ, khi chưa có sự hỗ trợ của nhân viên y tế; mọi người đều có thể tham gia (được đào tạo – sẵn sàng tham gia).
Sự cố y khoa tại BV Thu Cúc: Bộ Y tế nói gì?

Sự cố y khoa tại BV Thu Cúc: Bộ Y tế nói gì?

(PNTĐ) - Liên quan đến sự cố y khoa trường hợp tử vong thai nhi là con chị Trần Ngọc Diệp khi đến khám thai và sinh con tại Bệnh viện đa khoa Quốc tế Thu Cúc tháng 3/2024, Bộ Y tế vừa có công văn yêu cầu đơn vị thực hiện giải quyết sự cố y khoa nêu trên theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.
Tiêm cồn tuyệt đối điều trị u nang tuyến giáp

Tiêm cồn tuyệt đối điều trị u nang tuyến giáp

(PNTĐ) - Nang tuyến giáp là bệnh lý khá phổ biến hiện nay. Dù đa phần bệnh mang yếu tố lành tính nhưng cũng gây ảnh hưởng tới cuộc sống và sức khỏe của người bệnh. Xu hướng điều trị mới, can thiệp không phẫu thuật hay can thiệp tối thiểu như phương pháp tiêm cồn tuyệt đối đang ngày càng được quan tâm, vì tính hiệu quả, nhanh chóng và ít tốn kém hơn so với phẫu thuật.