Hơn 3.500 người cao tuổi quận Đống Đa được khám, sàng lọc sức khoẻ miễn phí

HỒNG NHUNG
Chia sẻ

(PNTĐ) - Từ ngày 1-29/4, Trung tâm Y tế quận Đống Đa, Hà Nội đã tổ chức Chiến dịch truyền thông, tư vấn và khám sức khoẻ miễn phí cho người cao tuổi năm 2024. Hơn 3.500 người cao tuổi trên địa bàn quận đã được các bác sỹ tại các bệnh viện Trung ương và Hà Nội khám, sàng lọc sức khoẻ miễn phí.

Theo đó, Chiến dịch truyền thông, tư vấn và khám sức khoẻ cho người cao tuổi quận Đống Đa năm 2024 được thực hiện nhằm mục đích nâng cao hoạt động trong thực hiện chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho người cao tuổi tại cộng đồng, tư vấn phổ biến kiến thức về rèn luyện, tăng cường sức khoẻ và phòng bệnh thường gặp ở người cao tuổi, tổ chức các đợt khám sức khoẻ cho người cao tuổi ở địa phương.

Hơn 3.500 người cao tuổi quận Đống Đa được khám, sàng lọc sức khoẻ miễn phí - ảnh 1
Tại chiến dịch, người cao tuổi phường Láng Thượng đăng ký khám sức khoẻ và sàng lọc miễn phí.

Bên cạnh đó, chiến dịch còn nhằm phát huy tối đa hiệu quả của hệ thống y tế cơ sở hiện có, nâng cao năng lực chuyên môn của nhân viên y tế tuyến cơ sở, tăng cường y tế dự phòng, góp phần giảm tải cho bệnh viện tuyến trên, đồng thời thiết lập hệ thống thông tin phục vụ công tác quản lý sức khoẻ, theo dõi tình hình bệnh tật và chăm sóc sức khoẻ cho người cao tuổi trên địa bàn quận.

Mục tiêu của Chiến dịch là đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi nhằm thích ứng với già hoá dân số, góp phân thực hiện chương trình quốc gia về người cao tuổi và đạt 93% số người cao tuổi trên địa bàn quận được khám sức khoẻ thông thường định kỳ ít nhất 1 lần trở lên/năm; phấn đấu 100% các đơn vị xã, phường tham gia hỗ trợ người cao tuổi tại địa phương, ưu tiên người cao tuổi cô đơn không nơi nương tựa, người cao tuổi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được chăm sóc sức khoẻ, rèn luyện thân thể, phòng ngừa các bệnh thường gặp ở người cao tuổi…

Hơn 3.500 người cao tuổi quận Đống Đa được khám, sàng lọc sức khoẻ miễn phí - ảnh 2
Hơn 3.500 người cao tuổi quận Đống Đa được khám, sàng lọc sức khoẻ miễn phí - ảnh 3
Người cao tuổi được khám lâm sàng, cận lâm sàng, tổng quan cơ thể và phần tư vấn thực hiện: chế độ ăn, uống bổ sung thêm calcium và vitamin D, chế độ sinh hoạt, rèn luyện thân thể và các bệnh thường gặp.

Từ ngày 1-29/4, người cao tuổi tại 21 phường trên địa bàn quận Đống Đa đã được các bác sỹ đến từ bệnh viện Mắt Hà Nội - Sài Gòn, BV Da liễu, Đề án 818… khám và sàng lọc sức khoẻ miễn phí. Tại các chương trình, người cao tuổi được khám lâm sàng, cận lâm sàng, tổng quan cơ thể và phần tư vấn thực hiện: chế độ ăn, uống bổ sung thêm calcium và vitamin D, chế độ sinh hoạt, rèn luyện thân thể, nâng cao sức khỏe và phòng bệnh thường gặp ở người cao tuổi; hướng dẫn, cung cấp một số dịch vụ chăm sóc sức khỏe người cao tuổi đơn giản, dễ thực hiện cho người nhà người cao tuổi…

Ngoài ra, người cao tuổi còn được cung cấp kiến thức, kỹ năng về phòng, chăm sóc đối với một số bệnh thường gặp, kỹ năng chăm sóc người cao tuổi, lợi ích của việc sàng lọc ung thư đối với người cao tuổi; cách phòng chống các bệnh thường gặp như tiểu đường, huyết áp, tim mạch, suy giảm trí nhớ ở người cao tuổi…

Chị Đinh Thị Lý, Trưởng phòng dân số - Trung tâm y tế quận Đống Da cho biết, Chiến dịch truyền thông, tư vấn và khám sức khoẻ cho người cao tuổi quận Đống Đa năm nay được thực hiện với mục tiêu trên 93% người cao tuổi được khám sức khoẻ mỗi năm 1 lần. Đối tượng khám tập trung vào người già có hoàn cảnh khó khăn, người không có bảo hiểm xã hội, ít được đi khám tại các bệnh viện. Trung bình mỗi phường có 150-180 người cao tuổi tham gia khám sàng lọc các bệnh. Đa số người cao tuổi đều mong muốn Chiến dịch sẽ tổ chức hàng năm để họ được khám sàng lọc miễn phí, đảm bảo chăm sóc sức khoẻ lâu dài. “Hiện người cao tuổi chiếm 22% dân số toàn quận. Do đó, công tác dân số tập trung cho người cao tuổi rất được quận chú trọng. Trong năm nay, dự kiến sẽ thành lập một cơ sở chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi ban ngày trên địa bàn quận để công tác chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi toàn diện hơn” - chị Lý cho biết.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Nguy cơ trẻ cận thị sau kỳ nghỉ hè

Nguy cơ trẻ cận thị sau kỳ nghỉ hè

(PNTĐ) - Cận thị đang trở thành một vấn nạn liên quan đến sức khỏe và kinh tế xã hội toàn cầu và là loại tật khúc xạ mắc phải phổ biến nhất ở lứa tuổi học sinh. Đặc biệt, trong kỳ nghỉ hè, các con càng dễ bị cận thị, tăng độ hoặc nhanh mỏi mắt khi đi học trở lại.
Tăng cường hợp tác, ứng dụng công nghệ mới trong y khoa

Tăng cường hợp tác, ứng dụng công nghệ mới trong y khoa

(PNTĐ) - Sáng 17/7/2024, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội và công ty Fujifilm Việt Nam đã tổ chức ký kết biên bản ghi nhớ; hợp tác triển khai các hoạt động đào tạo nguồn nhân lực cao trong lĩnh vực y tế, đặc biệt là lĩnh vực nội soi tiêu hóa; tập trung nghiên cứu khoa học, trao đổi để tiếp cận công nghệ mới; thúc đẩy nghiên cứu phát triển những kỹ thuật mới đang được ứng dụng ở các nước tiên tiến như Nhật Bản, Châu Âu.
Hà Nội: Ghi nhận 11 ổ dịch sốt xuất huyết mới

Hà Nội: Ghi nhận 11 ổ dịch sốt xuất huyết mới

(PNTĐ) - Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 5/7 đến ngày 12/7) toàn thành phố ghi nhận 109 ca mắc sốt xuất huyết tại 20 quận, huyện; trong đó huyện Đan Phượng có số mắc cao với 43 ca. Cộng dồn từ đầu năm 2024 đến nay, ghi nhận 1.166 ca mắc, 0 tử vong, số mắc tăng so với cùng kỳ năm 2023 (990/0).