“Hút chân không” điều trị ung thư tuyến vú

Chia sẻ

PNTĐ-Bệnh viện Bạch Mai đã ứng dụng thành công kỹ thuật Chụp X-quang tuyến vú phát hiện ung thư vú (UTV) sớm và kỹ thuật hút chân không loại bỏ hoàn toàn tổn thương vú.

 
“Hút chân không” điều trị ung thư tuyến vú - ảnh 1
BS bệnh viện Bạch Mai thực hiện kỹ thuật hút chân không loại bỏ tổn thương vú

 
Mới đây, đơn vị chẩn đoán hình ảnh tuyến vú - Trung tâm Điện quang (TTĐQ), bệnh viện Bạch Mai đã ứng dụng thành công kỹ thuật Chụp X-quang tuyến vú phát hiện ung thư vú (UTV) sớm và kỹ thuật hút chân không loại bỏ hoàn toàn tổn thương vú, mở ra nhiều hi vọng cho bệnh nhân UTV.
 
GS.TS Phạm Minh Thông - Phó Giám đốc bệnh viện, Giám đốc TTĐQ cho biết: Chụp X-quang tuyến vú là phương thức cơ bản nhất trong sàng lọc UTV. Đây là kỹ thuật sử dụng chùm tia X cường độ thấp chiếu vào các mô tuyến vú để thu lại các hình ảnh tại tuyến vú. Phương pháp này giúp phát hiện các bất thường, khối u ở giai đoạn sớm ngay cả khi bệnh nhân chưa sờ và cảm nhận thấy. Chụp X-quang vú đã được chứng minh có hiệu quả trong phát hiện sớm UTV. Với giai đoạn này khả năng trị khỏi hoàn toàn rất cao, đa số trường hợp có thể phẫu thuật bảo tồn tuyến vú cho người bệnh.
 
Về kỹ thuật hút chân không loại bỏ hoàn toàn tổn thương vú, TS.BS Nguyễn Thu Hương, Trưởng nhóm chẩn đoán hình ảnh vú (TTĐQ) cho biết: Với phương pháp này, bác sĩ sử dụng kim sinh thiết, có thiết bị hỗ trợ hút chân không để lấy mẫu bệnh phẩm. Thời gian thực hiện nhanh, chỉ gây tê tại chỗ, bệnh nhân có thể ra viện trong ngày, sinh hoạt bình thường sau 1 ngày, hầu như không để lại sẹo. Với kích thước khối u dưới 3cm có thể lấy bỏ toàn bộ tổn thương trong 1 lần can thiệp. Đây là một kỹ thuật hiện đại, nhiều ưu điểm, ít xâm hại, giảm tối đa tổn thương nhu mô lành lân cận, giúp bệnh nhân phục hồi nhanh chóng.
 
Trước đây khi chưa có phương pháp sinh thiết hút chân không, bệnh nhân phải trải qua cuộc tiểu phẫu với đường rạch ở vú bằng hoặc lớn hơn kích thước khối u. Vì thế, sẹo để lại ở ngực phụ thuộc kích thước khối u, thường từ 2-5cm. 
 
 
Mai Thanh

Tin cùng chuyên mục

Bài 1: Hệ thống chăm sóc sức khỏe ban đầu thiếu và yếu

Bài 1: Hệ thống chăm sóc sức khỏe ban đầu thiếu và yếu

(PNTĐ) - Tuổi thọ dân số tăng là một trong những thành tựu to lớn về phát triển kinh tế - xã hội và chăm sóc sức khỏe người dân của Việt Nam. Tuy nhiên, già hóa dân số diễn ra với tốc độ nhanh đặt ra những thách thức rất lớn về sự cần thiết phải thay đổi hệ thống an sinh xã hội, lao động việc làm, vui chơi giải trí,… đặc biệt là hệ thống chăm sóc sức khỏe người cao tuổi đang có nhiều “khoảng trống”.
Hà Nội ghi nhận thêm 8 ổ dịch tay chân miệng mới

Hà Nội ghi nhận thêm 8 ổ dịch tay chân miệng mới

(PNTĐ) - Theo thông tin từ Sở Y tế Hà Nội, trong tuần từ 19 – 26/4, toàn Thành phố ghi nhận 16 trường hợp mắc sốt xuất huyết (tăng 9 ca so với tuần trước) và 170 trường hợp mắc tay chân miệng (giảm 25 ca so với tuần trước).