không tùy tiện sử dụng thuốc chứa hoạt chất Molnupiravir chữa Covid-19

Chia sẻ

Để đảm bảo nguồn cung ứng và tăng cường khả năng tiếp cận thuốc mới trong điều trị bệnh Covid-19, Bộ Y tế đã cấp phép lưu hành có điều kiện đối với 3 loại thuốc chứa hoạt chất Molnupiravir sản xuất trong nước.

Đáp ứng đủ điều kiện mới có thể mua thuốc

Ghi nhận tại nhà thuốc Tâm An trên đường Trần Đăng Ninh (quận Cầu Giấy, Hà Nội), không ít khách hàng khi tới đây hỏi mua thuốc phải ra về vì không đủ điều kiện. Theo hướng dẫn của nhân viên cửa hàng, vì đây là thuốc mới, có tác dụng phụ nhất định nên chỉ có thể bán theo đơn và có chỉ định của bác sĩ. Có nghĩa, người bệnh kể cả khi đã có quyết định cách ly y tế của cơ sở, kết quả xét nghiệm PCR dương tính, nhưng nếu không có chỉ định của bác sĩ thì vẫn không thể mua thuốc điều trị Covid-19.

Tương tự, tại nhà thuốc Long Châu (quận Cầu Giấy, Hà Nội) có bán 2 trong số 3 loại thuốc được cấp phép với giá chung là 250 nghìn đồng/hộp (gồm 1 liệu trình 5 ngày với 20 viên). Đó là thuốc Molravir 400 (Công ty cổ phần Dược phẩm Boston Việt Nam sản xuất) và thuốc Molnupiravir Stella 400mg (Công ty TNHH Liên doanh Stellapharm - chi nhánh 1 sản xuất).

Để mua các sản phẩm này, người dân cần đáp ứng một trong những điều kiện như: Có video tự quay quá trình xét nghiệm tại nhà gửi cho dược sĩ nhà thuốc; có đơn thuốc do bác sĩ chỉ định Molnupiravir, giấy xác nhận F0 (giấy xác nhận test nhanh, test PCR của các cơ sở y tế). Video tự quay cần thể hiện rõ người được lấy mẫu test, thao tác, quá trình thực hiện, cận cảnh vào kết quả hai vạch đỏ (dấu hiệu dương tính). Khi bán Molnupiravir, nhân viên nhà thuốc đồng thời lưu trữ video cùng các giấy tờ liên quan nếu có vào hệ thống cùng các thông tin của bệnh nhân.

Thực tế, thuốc chứa Molnupiravir là thuốc mới, được cấp phép có điều kiện, là thuốc kê đơn, cần tiếp tục theo dõi về chất lượng, hiệu quả, an toàn của thuốc trong quá trình lưu hành. Việc sử dụng thuốc Molnupiravir cần phải có sự thăm khám, kê đơn và hướng dẫn của bác sĩ, nhân viên y tế.

Vì vậy, việc cấp phép lưu hành quy định nghiêm ngặt điều kiện để mua được thuốc từ các cơ quan quản lý nhà nước là điều hết sức cần thiết, và phải có biện pháp kiểm soát nhằm đảm bảo người cần sẽ có thuốc để sử dụng, đồng thời tránh tình trạng người dân tìm mua thuốc trôi nổi với giá cao.

Người dân không nên lo lắng, tích trữ và tự ý sử dụng thuốc. Vì việc sử dụng thuốc không đúng chỉ định sẽ ảnh hưởng tới việc điều trị bệnh, đồng thời tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe vì nguy cơ do các phản ứng có hại của thuốc.

Người dân xếp hàng mua thuốc tại nhà thuốc Long Châu trên phố Trần Đăng Ninh, Cầu Giấy, Hà NộiNgười dân xếp hàng mua thuốc tại nhà thuốc Long Châu trên phố Trần Đăng Ninh, Cầu Giấy, Hà Nội

Dùng thuốc cần có chỉ định của bác sĩ

Theo khuyến cáo của Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế), Molnupiravir được sử dụng để điều trị Covid-19 mức độ nhẹ đến trung bình ở người trưởng thành dương tính với xét nghiệm chẩn đoán SARS-CoV-2 và có ít nhất một yếu tố nguy cơ làm bệnh tiến triển nặng. Các giới hạn sử dụng thuốc bao gồm: Dùng trên bệnh nhân có thời gian khởi phát triệu trứng dưới 5 ngày; không được sử dụng quá 5 ngày liên tiếp; không sử dụng để dự phòng sau hay trước phơi nhiễm để phòng Covid-19.

Bên cạnh đó, đại diện Cục Quản lý Dược khuyến cáo không sử dụng thuốc chứa hoạt chất Molnupiravir với phụ nữ đang trong thời kỳ mang thai. Phụ nữ có khả năng mang thai nên sử dụng biện pháp tránh thai hiệu quả trong thời gian điều trị và trong 4 ngày sau liều Molnupiravir cuối cùng.

Dựa trên khả năng xảy ra các phản ứng có hại cho trẻ sơ sinh từ Molnupiravir, Cục Quản lý Dược khuyến cáo không cho con bú trong thời gian điều trị và trong 4 ngày sau liều Molnupiravir cuối cùng. Molnupiravir cũng không được phép sử dụng cho bệnh nhân dưới 18 tuổi vì có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của xương và sụn.

Đối với nam giới, Molnupiravir có thể ảnh hưởng đến tinh trùng, mặc dù rủi ro được coi là thấp. Vì vậy, nam giới hoạt động tình dục với phụ nữ có khả năng sinh đẻ nên sử dụng một phương pháp tránh thai tin cậy trong thời gian sử dụng thuốc.

Đặc biệt, người dân tuyệt đối không tự ý mua, sử dụng thuốc Molnupiravir trôi nổi, không rõ nguồn gốc, xuất xứ trên thị trường, chỉ sử dụng các thuốc đã được Bộ Y tế cấp phép lưu hành để đảm bảo chất lượng, hiệu quả điều trị và sức khỏe của chính mình; chỉ sử dụng thuốc Molnupiravir khi có đơn của bác sĩ theo đúng chỉ định, các giới hạn sử dụng và các cảnh báo, thận trọng của thuốc nêu trên.

Trong quá trình sử dụng thuốc Molnupiravir, nếu gặp phải bất kỳ phản ứng có hại nào của thuốc, cần thông báo ngay cho bác sỹ hoặc dược sỹ để được tư vấn và xử trí kịp thời.

LÝ THANH

Tin cùng chuyên mục

Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

(PNTĐ) - Theo BS Ngô Đức Hùng - Trung tâm Cấp cứu A9 (BV Bạch Mai), sơ cấp cứu là hành động trợ giúp và chăm sóc ban đầu đối với người bị nạn ngay tại hiện trường; sử dụng phương tiện, dụng cụ có sẵn tại chỗ, khi chưa có sự hỗ trợ của nhân viên y tế; mọi người đều có thể tham gia (được đào tạo – sẵn sàng tham gia).
Sự cố y khoa tại BV Thu Cúc: Bộ Y tế nói gì?

Sự cố y khoa tại BV Thu Cúc: Bộ Y tế nói gì?

(PNTĐ) - Liên quan đến sự cố y khoa trường hợp tử vong thai nhi là con chị Trần Ngọc Diệp khi đến khám thai và sinh con tại Bệnh viện đa khoa Quốc tế Thu Cúc tháng 3/2024, Bộ Y tế vừa có công văn yêu cầu đơn vị thực hiện giải quyết sự cố y khoa nêu trên theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.
Tiêm cồn tuyệt đối điều trị u nang tuyến giáp

Tiêm cồn tuyệt đối điều trị u nang tuyến giáp

(PNTĐ) - Nang tuyến giáp là bệnh lý khá phổ biến hiện nay. Dù đa phần bệnh mang yếu tố lành tính nhưng cũng gây ảnh hưởng tới cuộc sống và sức khỏe của người bệnh. Xu hướng điều trị mới, can thiệp không phẫu thuật hay can thiệp tối thiểu như phương pháp tiêm cồn tuyệt đối đang ngày càng được quan tâm, vì tính hiệu quả, nhanh chóng và ít tốn kém hơn so với phẫu thuật.