Lưu ý khi luyện tập thể thao trong mùa hè

Tuệ Mẫn
Chia sẻ

(PNTĐ) - Những ngày hè nắng nóng đã tới, nếu luyện tập thể thao để rèn luyện sức khỏe, bạn cần lưu ý một số điểm sau để việc luyện tập diễn ra an toàn.

Chú ý “dấu hiệu cảnh báo” của cơ thể

Vào mùa hè, việc tập luyện ngoài trời nắng nóng có thể khiến cơ thể bị sốc nhiệt. Sốc nhiệt xảy ra khi cơ thể nóng, lúc này thân nhiệt có thể đạt tới 400C hoặc cao hơn. Nếu không được cứu chữa kịp thời, người bị sốc nhiệt có thể tổn thương nội tạng, choáng ngất, thậm chí tử vong. Các dấu hiệu và triệu chứng sốc nhiệt cần chú ý bao gồm: Buồn nôn và nôn, lú lẫn, nhịp tim nhanh, thở gấp.

Ngoài ra, kiệt sức do nhiệt cũng là một tình trạng thường gặp khi hoạt động lâu trong môi trường nắng nóng. Các dấu hiệu và triệu chứng cần chú ý gồm: Yếu cơ, đau đầu, chóng mặt và đổ mồ hôi nhiều.

Chính vì vậy, khi tập luyện thể dục, nếu thấy cơ thể bắt đầu có bất kỳ dấu hiệu hoặc triệu chứng nào của sốc nhiệt, kiệt sức do nhiệt, hãy ngừng hoạt động thể chất ngay lập tức và di chuyển vào nơi râm mát, thoáng khí, bổ sung thêm nước, gọi giúp đỡ nếu cần thiết.

Một lưu ý sau khi tập thể thao là không nên tắm nước lạnh ngay. Khi ấy, nước sẽ thấm nhanh qua lỗ chân lông của bạn gây nhiễm lạnh hoặc khiến bạn sẽ rất dễ bị cảm ho, sốt, viêm phổi… Ngoài ra, nhiệt độ cơ thể thay đổi đột ngột có thể làm co mạch, tạo cục máu đông gây tắc động mạch và gây ra đột quỵ. Vì thế, sau khi tập luyện xong, bạn nên dùng khăn thấm mồ hôi và ngồi nghỉ khoảng 20 phút để nhiệt độ cơ thể ổn định hơn rồi mới tắm.

Lưu ý khi luyện tập thể thao trong mùa hè - ảnh 1
Ảnh minh họa

Tránh luyện tập thể thao trong thời điểm nóng cao điểm

Bạn nên tránh tập thể thao vào khoảng thời gian 9 giờ - 16 giờ, khi tia UV đang ở mức cao và nhiệt độ đạt đỉnh điểm trong ngày. Thời điểm thích hợp nhất để tập thể dục là vào sáng sớm hoặc chiều muộn (trước 9 giờ sáng và sau 16 giờ chiều), tránh thời điểm nắng nóng, nhiệt độ cao.

Bạn cũng nên lưu ý điều chỉnh cường độ tập luyện và thời gian tập luyện phù hợp với thể trạng, nhu cầu của bản thân. Thời gian mỗi buổi tập thường khoảng từ 30-60 phút. Tuy nhiên, trong điều kiện nắng nóng, thời gian tập luyện nên rút ngắn hơn so với bình thường, 30 phút là thời gian tương đối thích hợp (điều chỉnh tùy vào thể trạng mỗi người).

Uống đủ nước trong quá trình luyện tập

Nắng nóng, mồ hôi tiết quá nhiều đồng nghĩa cơ thể bạn đang bị mất nước. Lúc này bạn cần bổ sung nước và điện giải cho cơ thể. Lưu ý chỉ nên uống một lượng nước vừa phải trước và sau khi tập để tránh “tạo gánh nặng cho hệ tuần hoàn máu. Ngoài ra, nhiều người có thói quen uống nước lạnh, ăn đồ trong tủ lạnh sau khi tập thể dục.

Việc này sẽ làm nhiệt độ trong dạ dày hạ thấp đột ngột, gây đau dạ dày, thậm chí là viêm dạ dày cấp tính. Hãy uống nước bình thường hoặc nước điện giải có các khoáng chất như canxi, natri, kali,... giúp bù nước cho cơ thể. Và nếu được, bạn hãy ăn một bữa có chứa cả carbohydrate và protein từ trái cây, sữa chua, bơ đậu phộng,... để giúp cơ bắp nhanh phục hồi.

Lưu ý khi luyện tập thể thao trong mùa hè - ảnh 2
Ảnh minh họa

Ưu tiên các môn thể thao ở trong nhà, dưới nước

Vào mùa hè nắng nóng, các tác nhân thời tiết và môi trường có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Vì thế, bạn nên ưu tiên các môn thể thao trong nhà và dưới nước hơn. Không nên tập thể dục ngoài trời trong những ngày quá nóng và ẩm. 

Các bạn có thể tập aerobic, gym, yoga trong nhà. Các bài tập này vẫn có thể giúp mọi người tăng cường sức khỏe hoặc giảm cân mà không cần ra ngoài. Ngoài ra, bơi lội cũng là một môn thể thao nhiều người yêu thích luyện tập trong mùa hè để “giải nhiệt”.

Bơi lội giúp máu lưu thông tốt, tăng sự linh hoạt cho cơ bắp. Bơi lội sẽ giúp cơ thể bạn tiêu thụ calo và có tác dụng tốt tới hệ tim mạch. Bên cạnh đó, môn thể thao này còn giúp giải tỏa căng thẳng, tinh thần thoải mái sau những giờ làm việc, học tập mệt mỏi…

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Khám sức khỏe miễn phí cho 100 nữ đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn

Khám sức khỏe miễn phí cho 100 nữ đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn

(PNTĐ) - Sáng 18/5, Công đoàn ngành Y tế Hà Nội phối hợp với Bệnh viện Đa khoa Y học cổ truyền Hà Nội, CTCP Tập đoàn Dược phẩm và Thương mại Sohaco tổ chức khám sức khỏe sinh sản, tầm soát phát hiện ung thư sớm, phát thuốc miễn phí đợt 1 cho 100 đoàn viên, người lao động nữ có hoàn cảnh khó khăn, đến từ các công ty, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trực thuộc ngành Y tế Hà Nội.
​  Bộ Y tế trao danh hiệu “Ngôi sao thuốc Việt” lần thứ 2

​ Bộ Y tế trao danh hiệu “Ngôi sao thuốc Việt” lần thứ 2

(PNTĐ) - Tối 17/5, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) phối hợp với Báo Sức khỏe và Đời sống tổ chức Lễ trao danh hiệu “Ngôi sao thuốc Việt” lần thứ 2. Tại chương trình, 18 doanh nghiệp và 68 sản phẩm thuốc được lựa chọn để trao danh hiệu
Đưa vào sử dụng hệ thống chụp CT 1975 lát cắt ứng dụng trí tuệ nhân tạo đầu tiên tại Việt Nam

Đưa vào sử dụng hệ thống chụp CT 1975 lát cắt ứng dụng trí tuệ nhân tạo đầu tiên tại Việt Nam

(PNTĐ) - Hệ thống chụp cắt lớp vi tính (CT) 1975 lát cắt ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) được biết đến là hệ thống hiện đại và nhanh nhất thế giới, với tốc độ khi chụp CT 1 trái tim chỉ cần 0,23 giây, chụp toàn thân chỉ cần 2 giây, hay xác định chính xác tình trạng đột quỵ não chỉ trong dưới 5 phút...