Lưu ý khi luyện tập thể thao trong mùa hè

Tuệ Mẫn
Chia sẻ

(PNTĐ) - Những ngày hè nắng nóng đã tới, nếu luyện tập thể thao để rèn luyện sức khỏe, bạn cần lưu ý một số điểm sau để việc luyện tập diễn ra an toàn.

Chú ý “dấu hiệu cảnh báo” của cơ thể

Vào mùa hè, việc tập luyện ngoài trời nắng nóng có thể khiến cơ thể bị sốc nhiệt. Sốc nhiệt xảy ra khi cơ thể nóng, lúc này thân nhiệt có thể đạt tới 400C hoặc cao hơn. Nếu không được cứu chữa kịp thời, người bị sốc nhiệt có thể tổn thương nội tạng, choáng ngất, thậm chí tử vong. Các dấu hiệu và triệu chứng sốc nhiệt cần chú ý bao gồm: Buồn nôn và nôn, lú lẫn, nhịp tim nhanh, thở gấp.

Ngoài ra, kiệt sức do nhiệt cũng là một tình trạng thường gặp khi hoạt động lâu trong môi trường nắng nóng. Các dấu hiệu và triệu chứng cần chú ý gồm: Yếu cơ, đau đầu, chóng mặt và đổ mồ hôi nhiều.

Chính vì vậy, khi tập luyện thể dục, nếu thấy cơ thể bắt đầu có bất kỳ dấu hiệu hoặc triệu chứng nào của sốc nhiệt, kiệt sức do nhiệt, hãy ngừng hoạt động thể chất ngay lập tức và di chuyển vào nơi râm mát, thoáng khí, bổ sung thêm nước, gọi giúp đỡ nếu cần thiết.

Một lưu ý sau khi tập thể thao là không nên tắm nước lạnh ngay. Khi ấy, nước sẽ thấm nhanh qua lỗ chân lông của bạn gây nhiễm lạnh hoặc khiến bạn sẽ rất dễ bị cảm ho, sốt, viêm phổi… Ngoài ra, nhiệt độ cơ thể thay đổi đột ngột có thể làm co mạch, tạo cục máu đông gây tắc động mạch và gây ra đột quỵ. Vì thế, sau khi tập luyện xong, bạn nên dùng khăn thấm mồ hôi và ngồi nghỉ khoảng 20 phút để nhiệt độ cơ thể ổn định hơn rồi mới tắm.

Lưu ý khi luyện tập thể thao trong mùa hè - ảnh 1
Ảnh minh họa

Tránh luyện tập thể thao trong thời điểm nóng cao điểm

Bạn nên tránh tập thể thao vào khoảng thời gian 9 giờ - 16 giờ, khi tia UV đang ở mức cao và nhiệt độ đạt đỉnh điểm trong ngày. Thời điểm thích hợp nhất để tập thể dục là vào sáng sớm hoặc chiều muộn (trước 9 giờ sáng và sau 16 giờ chiều), tránh thời điểm nắng nóng, nhiệt độ cao.

Bạn cũng nên lưu ý điều chỉnh cường độ tập luyện và thời gian tập luyện phù hợp với thể trạng, nhu cầu của bản thân. Thời gian mỗi buổi tập thường khoảng từ 30-60 phút. Tuy nhiên, trong điều kiện nắng nóng, thời gian tập luyện nên rút ngắn hơn so với bình thường, 30 phút là thời gian tương đối thích hợp (điều chỉnh tùy vào thể trạng mỗi người).

Uống đủ nước trong quá trình luyện tập

Nắng nóng, mồ hôi tiết quá nhiều đồng nghĩa cơ thể bạn đang bị mất nước. Lúc này bạn cần bổ sung nước và điện giải cho cơ thể. Lưu ý chỉ nên uống một lượng nước vừa phải trước và sau khi tập để tránh “tạo gánh nặng cho hệ tuần hoàn máu. Ngoài ra, nhiều người có thói quen uống nước lạnh, ăn đồ trong tủ lạnh sau khi tập thể dục.

Việc này sẽ làm nhiệt độ trong dạ dày hạ thấp đột ngột, gây đau dạ dày, thậm chí là viêm dạ dày cấp tính. Hãy uống nước bình thường hoặc nước điện giải có các khoáng chất như canxi, natri, kali,... giúp bù nước cho cơ thể. Và nếu được, bạn hãy ăn một bữa có chứa cả carbohydrate và protein từ trái cây, sữa chua, bơ đậu phộng,... để giúp cơ bắp nhanh phục hồi.

Lưu ý khi luyện tập thể thao trong mùa hè - ảnh 2
Ảnh minh họa

Ưu tiên các môn thể thao ở trong nhà, dưới nước

Vào mùa hè nắng nóng, các tác nhân thời tiết và môi trường có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Vì thế, bạn nên ưu tiên các môn thể thao trong nhà và dưới nước hơn. Không nên tập thể dục ngoài trời trong những ngày quá nóng và ẩm. 

Các bạn có thể tập aerobic, gym, yoga trong nhà. Các bài tập này vẫn có thể giúp mọi người tăng cường sức khỏe hoặc giảm cân mà không cần ra ngoài. Ngoài ra, bơi lội cũng là một môn thể thao nhiều người yêu thích luyện tập trong mùa hè để “giải nhiệt”.

Bơi lội giúp máu lưu thông tốt, tăng sự linh hoạt cho cơ bắp. Bơi lội sẽ giúp cơ thể bạn tiêu thụ calo và có tác dụng tốt tới hệ tim mạch. Bên cạnh đó, môn thể thao này còn giúp giải tỏa căng thẳng, tinh thần thoải mái sau những giờ làm việc, học tập mệt mỏi…

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Nhận biết sớm dấu hiệu cảnh báo đột quỵ

Nhận biết sớm dấu hiệu cảnh báo đột quỵ

(PNTĐ) - Đột quỵ là bệnh nguy hiểm có nguy cơ tử vong cao. Thời gian gần đây, số người bị đột quỵ, trong đó nhiều bệnh nhân trẻ tuổi đang ngày càng gia tăng. Nhận biết sớm dấu hiệu trước khi đột quỵ hay dấu hiệu cảnh báo đột quỵ... giúp tăng hiệu quả cứu sống người bệnh.
Bệnh viện Phụ sản Trung Ương: Khám miễn phí cho hơn 3.000 người tại huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị

Bệnh viện Phụ sản Trung Ương: Khám miễn phí cho hơn 3.000 người tại huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị

(PNTĐ) - Từ ngày 3-6/7/2024, đoàn công tác Bệnh viện Phụ sản Trung ương đã tổ chức tư vấn sức khoẻ, khám bệnh tri ân, cấp phát thuốc miễn phí và tặng quà cho hơn 3.000 người có công với cách mạng, gia đình chính sách, khó khăn tại huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị. Đây là hoạt động nhân Kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024).
Tiêm chất làm trắng da không rõ nguồn gốc, nữ bệnh nhân 46 tuổi sốc phản vệ, suýt tử vong

Tiêm chất làm trắng da không rõ nguồn gốc, nữ bệnh nhân 46 tuổi sốc phản vệ, suýt tử vong

(PNTĐ) - Các bác sĩ khoa Dị ứng miễn dịch và Da liễu - Bệnh viện E vừa tiếp nhận và điều trị cho một trường hợp bệnh nhân nữ (46 tuổi, Hà Nội) nhập viện trong tình trạng sốc phản vệ, men gan tăng và có nguy cơ tử vong… do sử dụng phương pháp truyền chất làm trắng da bằng tế bào noãn thực vật nhưng không rõ thành phần, tại một spa ở Hà Nội.
Giúp cha mẹ hiểu về sơ cứu

Giúp cha mẹ hiểu về sơ cứu

(PNTĐ) - Trong cuộc sống hằng ngày, những tình huống nguy hiểm vẫn thường xảy ra. Tuy nhiên, nhiều tình huống bị bỏ qua hoặc không được xử lý đúng do sự chủ quan hoặc thiếu kiến thức và kỹ năng, ngay cả khi đó là những tình huống khẩn cấp về sức khỏe.